Khoa học và Đời sống số 27-2024

Số 27 (4341) Thứ Năm (4/7/2024) 8 THÔNG TIN DOANH NGHIỆP SỨC KHỎE MỚI TIỂU PHƯƠNG Mới đây, Sở Y tế Hà Nội ra thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng. Thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal Lô sản phẩm Estro Skin Royal, trên nhãn ghi: số lô:10.08.23; NSX: 10.08.2023; HSD: 09.08.2026; số công bố: 3216/18/CBMP-HN. Sản phẩm do công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia (số 24, đường Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Nhà sản xuất là công ty TNHH liên doanh dược phẩm Rio Pharmacy (km 24, quốc lộ 6, thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội). Lý do sản phẩm bị thu hồi là mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng do chứa thành phần chất bảo quản Methyl paraben và Propyl paraben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm nêu trên. Sở Y tế cũng đề nghị phòng y tế 30 quận, huyện, thị xã thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm nêu trên; kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của các cơ sở. Lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng cũng đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy tại văn bản 2084/QLD-MP ngày 26/6/2024. Trong đó có yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia, Công ty TNHH liên doanh dược phẩm Rio Pharmacy trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Giám sát các công ty thực hiện thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đáp ứng quy định; xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/8/2024. Thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal - Ảnh minh hoạ Vì sao nên uống nước chanh ấm buổi sáng? Uống nước chanh ấm vào buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường sức khỏe tim mạch; ngăn ngừa đường huyết tăng vọt hay hỗ trợ tiêu hóa và giải độc. Theo Rachael Ajmera, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc tại California (Mỹ), uống nước chanh ấm giúp kích thích gan sản xuất mật, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy nước chanh có thể hỗ trợ chức năng gan và ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa, giúp duy trì khả năng giải độc tự nhiên của gan. Bên cạnh đó, uống nước chanh ấm vào buổi sáng giúp cấp nước, thúc đẩy nhuận trường, giảm đầy hơi, táo bón và giúp cơ thể giải độc một cách tự nhiên. Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa European Journal of Nutrition năm 2020 cho thấy uống 250ml nước chanh khiến lượng đường trong máu tăng vọt sau khi ăn thấp hơn. Ngoài ra, nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Duke (Mỹ) cũng đã phát hiện bệnh nhân sỏi thận dùng liệu pháp nước chanh trong 4 năm đã giảm mạnh sự hình thành sỏi thận. Chanh có tác dụng kiềm hóa cơ thể như nước kiềm, giúp cân bằng độ pH của cơ thể và tối ưu hóa sức khỏe tổng thể, giảm đau mạn tính, làm xương chắc khỏe và chống lại bệnh tật. Chanh có hàm lượng kali cao, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp. Bổ sung vitamin C thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nước chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng phải biết dùng đúng cách. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng thói quen uống chanh mỗi ngày sẽ gây hại cho răng. Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm cần lưu ý không uống nước chanh hàng ngày, nhất là lúc bụng đói. bởi loại quả này có tính axit cực cao có thể gây kích ứng thành dạ dày và có thể gây ra chứng ợ chua. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên tránh uống nước chanh vào buổi sáng mà chưa ăn trước đó. Nên nhâm nhi thức uống này bằng ống hút để chanh không tấn công men răng. B.CHÂU (T/H) HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tăng sức bật cho doanh nghiệp địa phương HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chiều 30/06, tại Diễn đàn chuyển đối số cho sản phẩm OCOP và du lịch địa phương, HDBank cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã ký kết Ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp trên địa bàn, phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương quốc gia OCOP. Với việc ký kết Ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, HDBank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành địa phương và các đơn vị đồng hành đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình OCOP tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi và các giải pháp tài chính hiệu quả từ Ngân hàng. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh An Giang đã có trên 71 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Các cơ quan ban ngành tỉnh An Giang đã và đang chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể tham gia OCOP về nguồn lực và cơ chế chính sách để đầu tư mở rộng sản xuất, quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tập trung hỗ trợ các chủ thể xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, kênh phân phối sản phẩm... góp phần phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững. An Giang cũng là điểm đến đầu tiên để tái khởi động hành trình Đồng hành cùng OCOP năm 2024 của HDBank, qua hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam. Từ trong năm 2023, HDBank đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ toàn diện cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông đặc sản Việt hiệu quả trên nền tảng số. Doanh số bán hàng của “Chợ Phiên OCOP” livestream trên Tiktok có trợ giá của HDBank năm qua đã đạt hàng tỷ đồng. Năm 2024, hành trình này sẽ tiếp tục được thúc đẩy với nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả hơn nữa cho từng địa phương trên cả nước. Từ điểm đầu tiên tại An Giang, hành trình Đồng hành cùng OCOP năm 2024 của HDBank, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tiktok đã chính thức khởi động với nhiều hoạt động mới, hấp dẫn và thu hút trong thời gian tới. Dự kiến, sau tỉnh An Giang, “Chợ phiên OCOP” sẽ đến với các tỉnh thành như Sơn La, Quảng Bình, Quảng Ngãi và Thái Bình. Gần 35 năm hoạt động, HDBank là ngân hàng thương mại tiên phong và có thế mạnh trong phát triển tín dụng xanh, tài trợ các chuỗi giá trị, đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn với nhiều chương trình, nhiều sản phẩm đặc thù và chuyên biệt cùng nhiều chương trình ưu đãi liên tục được triển khai cho các doanh nghiệp ở từng địa phương. Tăng cường kết nối số, HDBank đã phát triển hệ thống website dịch vụ tài chính gắn với đặc thù của từng địa phương tại 63 tỉnh, thành, giúp khách hàng ở từng địa phương dễ dàng kết nối, giải quyết nhu cầu tài chính và giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, Ngân hàng đã phát triển ứng dụng chuyên biệt App HDBank Nông thôn với nhiều tính năng, tiện ích ưu việt dành riêng cho khách hàng khu vực nông nghiệp và nông thôn trên cả nước. “Mỗi xã một sản phẩm” (One Commune One Product - OCOP) là chương trình quốc gia về phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập người dân tại các địa phương, được triển khai trên toàn quốc từ năm 2018. Cộng hưởng đa nguồn lực từ Chính phủ, cơ quan ban ngành và các đơn vị đồng hành, Chương trình OCOP đã ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chỗ đứng ngày càng vững chắc cho các sản phẩm, góp phần giúp các nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm phong phú trên thị trường; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động mà còn góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới của địa phương. PV

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==