Khoa học và Đời sống số 46-2023

Số 46 (4308) Thứ Năm (16/11/2023) 20 ổ phiếu MWG liên tục bị hở “room ngoại”, thị giá lao dốc, kinh doanh của Thế giới Di động ngày càng sa sút trong bối cảnh thị trường bán lẻ đã bão hoà. DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP Thị trường bán lẻ gặp khó, Thế giới Di động sẽ ra sao? ANH NHI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Thời gian vừa qua, c phiếu MWG của Công ty C phần Đầu tư Thế giới Di động liên tục trượt dốc với nhiều chuỗi giảm sàn liên tiếp, thị giá đang neo ở mức 40.000 đồng/cp, chiết khấu gần 30% kể từ đỉnh 55.000 đồng/cp. Giá trị vốn hóa thị trường của Thế giới Di động cũng theo đó “bốc hơi” gần 30.000 tỷ đồng, chỉ còn khoảng hơn 51.000 tỷ đồng. Khó có thể tăng 100 lần Theo các chuyên gia, trong nguyên nhân giảm, có một phần từ áp lực rút vốn từ khối ngoại. Theo đó c phiếu của doanh nghiệp này bị nhà đầu tư ngoại bán ròng mạnh nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây với giá trị bán ròng khoảng 1.900 tỷ đồng. Nếu như trước đây, c phiếu MWG được ví như một trong những "thỏi nam châm" thu hút tiền ngoại thì tình trạng “hở room" ngoại của c phiếu này diễn ra thường xuyên hơn, kéo dài giao dịch đầu tiên trên HoSE ngày 14/7/2014 tại mức 81.500 đồng/cp (giá sau điều chỉnh là 6.640 đồng/cp). Sau hơn 9 năm, tạm tính c phiếu MWG chỉ tăng gần 6 lần, nên việc đầu tư 1 - ăn 100 sau 18 năm đối với c phiếu MWG như cách nói của Chủ tịch Thế giới Di động rất khó thành hiện thực?! Sức khoẻ giảm sút khi thị trường bán lẻ gặp khó Xét về câu chuyện kinh doanh, MWG đã liên tục báo lãi quý kể từ khi lên sàn. Tuy nhiên, việc làm ăn của ông lớn ngành bán lẻ bắt đầu kém sắc kể từ cuối năm 2022 khi nền kinh tế giảm tốc và thu nhập của người dân sa sút đáng kể. Điều này khiến mảng điện thoại điện máy, vốn được xem là hàng không thiết yếu giảm mạnh, trong khi chuỗi bách hóa d tăng trưởng nhưng vẫn chưa đóng góp về lợi nhuận. Quý 3/2023, MWG lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn 39 tỷ đồng, giảm tới 96% và ở v ng đáy lịch sử. Đáng chú ý, nếu không nhờ khoản doanh thu tài chính tăng 77% đạt 619 tỷ đồng thì phần lợi nhuận còn kém khả quan hơn. Doanh thu tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi khi công ty gia tăng lượng tiền gửi lên hơn 20.000 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty đem về gần 87.000 tỷ đồng doanh thu, lãi ròng vỏn vẹn 77 tỷ, lần lượt giảm 15,5% và 97,8% - cách rất xa mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ đã đề ra. D đang sở hữu 3 chuỗi cửa hàng mang lại doanh thu chủ lực là Bách Hóa Xanh (BHX), Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), tuy nhiên lợi nhuận của MWG chủ yếu đến từ chuỗi TGDĐ và ĐMX trong khi BHX vẫn đang chịu lỗ. TGDĐ và ĐMX hiện đang chiếm lần lượt 55% và 60% thị phần và đang bước vào giai đoạn bão hòa. Trong khi đó, các mảng bán lẻ khác như nhà thuốc An Khang hay BHX vẫn chưa đem lại hiệu quả trên báo cáo tài chính. Như vậy, tiềm năng tăng trưởng của Thế giới Di động hiện tại không có nhiều. Theo đánh giá mới đây của công ty chứng khoán Tiên Phong (TPS), ở mức giá đóng cửa ngày 1/11, c phiếu MWG đang giao dịch ở mức P/E và P/B tương ứng là 73,75 lần và 2,21 lần, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 3 năm lần lượt là 20,64 lần và 3,86 lần. Chỉ số P/E và P/B của c phiếu MWG lần lượt là 82,7 lần và 2,5 lần. Các chuyên gia phân tích của TPS lưu ý, theo phương pháp của r chỉ số VN-Diamond Index, c phiếu có tỷ lệ P/E TTM (trailing 12 months) vượt quá 3 lần P/E trung bình của các c phiếu thỏa mãn điều kiện sẽ bị loại khỏi chỉ số. Do vậy, c phiếu MWG có khả năng vi phạm điều kiện về P/E nếu như lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động không có sự đột phá trong quý còn lại của năm. Nếu bị loại, các quỹ ETF đang tham chiếu theo chỉ số VN-Diamond Index sẽ bán ra khoảng 60 triệu c phiếu MWG trong kỳ đánh giá vào tháng 4/2024 và có thể ảnh hưởng tiêu cực lên diễn biến giá. nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Thế giới Di động đã giảm rõ rệt, từ mức tối đa 49% xuống còn 45,8%. Đây cũng là mức độ “hở room khối ngoại” cao bất thường đối với hãng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Còn nhớ tại ĐHĐCĐ hồi tháng 4/2022, khi nhiều c đông đặt dấu hỏi về triển vọng của Bách Hóa Xanh sau những scandal từ giai đoạn đại dịch, ông Tài nói: "Tôi nhớ lúc MWG vừa lên sàn (tháng 7/2014) có một bạn nữ hỏi tôi em có tiền giờ em làm gì? Tôi nói đ a thôi, mua c phiếu MWG và quên đi, đừng để ý đến nó. Chắc chắn khi con em 18 tu i nó sẽ có 100 tỷ để khởi nghiệp. Tôi nói bỏ 1 tỷ duy nhất thôi, mua c phiếu MWG và cất rồi quên nó luôn". C phiếu MWG đóng cửa phiên Tháng 10 vừa qua, VPBank chính thức trở thành nhà tài trợ lớn nhất đưa Westlife đến Việt Nam. Đây không chỉ là một sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế mà còn là “chuyến tàu ngược về thanh xuân" mà VPBank trân trọng mang đến cho những khách hàng thế hệ 8X, 9X và giới trẻ yêu âm nhạc. C Tình hình kinh doanh trong những năm gần đây của Thế giới Di động. CHUYẾN TÀU “CHẠM VÀO KÝ ỨC WESTLIFE” VÀ “ÔNG LỚN" ĐỨNG ĐẰNG SAU HÀNH TRÌNH ĐƯA WESTLIFE VỀ VIỆT NAM Hơn 30.000 người sẽ lên chuyến tàu “Chạm vào ký ức” cùng Westlife Trung tuần tháng 11 này, những người yêu âm nhạc Việt Nam, thế hệ 8X, 9X và những bạn trẻ thế hệ Gen Z sẽ có cơ hội được chìm đắm vào những bản tình ca bất hủ của ban nhạc đến từ Ireland - Westlife và thưởng lãm giọng ca lãng tử huyền thoại Shane Filan. Đêm diễn của Westlife sẽ diễn ra vào ngày 21/11 và 22/11 tại sân vận động Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh. Vé của đêm diễn đầu tiên đã ''sold-out'' chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, đêm diễn thứ 2 cũng đã bán hết các hạng ghế trên khán đài. The Wild Dreams Tour - All The Hits! là tour diễn vòng quanh thế giới lớn nhất của ban nhạc Westlife – thần tượng âm nhạc trải dài từ thế hệ 7X đến 9X Việt Nam. Ngay khi thông tin về đêm diễn tại sân vận động Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh được công bố, cộng đồng mạng Việt Nam đã dậy sóng. Và nhà tài trợ lớn nhất đứng sau sự kiện này chính là ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank. Ngay sau khi vé của đêm diễn đầu tiên nhanh chóng “sold out” mà còn rất nhiều người hâm mộ không kịp mua vé, VPBank đã làm việc c ng ban t chức và ban nhạc để có thể b sung thêm một đêm diễn nữa của Westlife tại Việt Nam, như một món quà mang ý nghĩa “thịnh vượng tinh thần” thiết thực và tuyệt vời dành cho cộng đồng yêu nhạc. Bên cạnh đó, VPBank cũng không quên dành tặng khách hàng của mình hơn 5.000 vé của đêm diễn đầu tiên ngày 21/11. Khách hàng của VPBank sẽ được gặp gỡ thần tượng một thời và nếm trọn từng khoảnh khắc phiêu du c ng những bản tình ca vượt thời gian ở những vị trí ngồi có tầm nhìn đẹp nhất của khán đài. Đây không chỉ là sự kiện âm nhạc mang tính giải trí, mà là một trải nghiệm tinh thần đỉnh cao, đầy xúc cảm dành cho cộng đồng yêu nhạc mà VPBank đã ghi dấu ấn như một người bạn đồng hành tận tâm, hiểu lòng người hâm mộ VPBank tiên phong với sứ mệnh Thịnh vượng Tinh thần, vươn tới đẳng cấp của những ngân hàng toàn cầu Thực ra trên thế giới, nhiều ngân hàng lớn cũng rất tâm huyết với những chiến dịch tài trợ cho các lễ hội âm nhạc như VPBank. Những sự kiện này không chỉ giúp các ngân hàng xây dựng hình ảnh thương hiệu mà còn là cơ hội để tạo ra trải nghiệm độc quyền và gắn kết với khách hàng và công chúng thông qua tình yêu âm nhạc và các giá trị cảm xúc sâu sắc vượt xa âm nhạc. Có thể kể đến Barclays với lễ hội âm nhạc thường niên British Summer Time Hyde Park…Hay Citi Sound Vault của Citibank với sự góp mặt của các tên tu i lừng danh như Coldplay, Brittany Howard, Brandi Carlile... “Việc các thương hiệu lớn sử dụng âm nhạc trong xây dựng thương hiệu giúp tăng sự nhận biết thương hiệu, tạo ra trải nghiệm và kết nối cảm xúc sâu sắc với khách hàng như Apple Music Festival, Pepsi Super Bowl halftime show, Citi Sound Vault, hay Việt Nam có VPBank tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu qua các sự kiện, lễ hội âm nhạc” - Ông Nguyễn Tiến Huy, T ng giám đốc t hợp Tiếp thị sáng tạo Pencil Group chia sẻ. Bên cạnh vị thế ngân hàng hàng đầu Việt Nam, VPBank với hướng đi riêng hướng tới sự nhân văn, bền vững và vì cộng đồng đang vươn tới hình ảnh của một ngân hàng đẳng cấp quốc tế, tiếp tục tạo ra dấu ấn độc đáo của mình với nỗ lực trở thành người đồng hành, kết nối các giá trị văn hoá tinh thần sâu sắc, mang đến những đặc quyền độc nhất vô nhị cho khách hàng mà ở Việt Nam chưa có ngân hàng nào làm được. Mang Westlife tới Việt Nam, là món quà mang ý nghĩa “thịnh vượng tinh thần” tuyệt vời mà VPBank dành cho cộng đồng yêu nhạc Light Up Việt Nam – sự kiện âm nhạc thắp sáng VPBank Chủ tịch Nguyễn Đức Tài.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==