Khoa học và Đời sống số 46-2023

Số 46 (4308) Thứ Năm (16/11/2023) 19 Tại nhiêu đô thị lơn, tình trạng các miệng hố ga bị hư hỏng hay mất nắp đậy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đo co thê do ô tô chen lên gây sụt lún, bung vỡ nắp, hay kẻ gian cạy phá lấy trộm bán sắt vụn… Thế nhưng, khi phát hiện các miệng hố ga bị hư hỏng, bung vỡ hay mất nắp đậy, chính quyền địa phương va đơn vi liên quan thường không sửa chưa hoặc rào chắn, đặt biển cảnh báo ngay. Vi vây, hố ga trơ thành những cái “bẫy” gây tai nạn, thậm chí chết người. Vụ tai nạn mới nhất có liên quan hố ga mất nắp xay ra tại địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), ngày 19/10, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề này. Nam thanh niên shipper chạy xe không chú ý, thiếu quan sát, đã lọt xuống hố ga lớn không có nắp đậy. Nan nhân bị chấn thương nặng, chiếc xe hư hại đáng kể. Trước đó, nhiều vụ tai nạn tương tự tưng xay ra. Có thể kể tới vụ việc đau lòng hôi tháng 5/2020 tại địa bàn huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Cháu bé 5 tu i, trong lúc chơi, đã xảy chân rơi xuống hố ga của công trình thoát nước đang thi công, dẫn tới tử vong. Tháng 9/2022, tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng), người đàn ông chạy xe máy trên đường vào ban đêm, không may rơi xuống hố ga lớn không nắp đậy của công trình đang thi công, hậu quả bị thương nặng. Một vụ tai nạn khác xảy ra tháng 10/2016 tại quận Bình Tân(TP HCM). Người đàn ông trung niên chạy đu i theo xe buýt, bất ngờ rơi lọt xuống hố ga không nắp đậy, tử vong. Còn rất nhiều vụ tai nạn gây thương vong và chết người khác ơ nhiều địa phương rât đau long ma chưa thê thông kê đây đu. Người dân cần hết sức chú ý, thận trọng trong việc đi lại, nhất là vào bu i tối, ban đêm để phòng tránh hiểm hoạ có thể ập tới bât cư luc nao. Mặt khác, người dân cũng mong muốn cơ quan liên quan tại các đô thị cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát, cũng như sửa chưa, thay mới, nếu phát hiện bất kỳ hố ga nào bị hư hỏng, mất nắp đậy. LÊ THỊ KẾT Từ ngày 21/10, các phương tiện (trừ xe tải, xe khách) được lưu thông 2 chiều trên tuyến phố Đội Cấn (Hà Nội), đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh. Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đa ban hành phương án thí điểm điều chỉnh t chức giao thông trên tuyến phố Đội Cấn, đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh (quận Ba Đình). Thời gian thí điểm từ ngày 21/10/2023 đến hết ngày 31/1/2024. Theo đó, các phương tiện (trừ xe tải, xe khách) được lưu thông 2 chiều trên tuyến phố Đội Cấn, đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh. Cấm các phương tiện ô tô rẽ trái từ phố Đội Cấn (hướng Giang Văn Minh đi Văn Cao) vào phố Vạn Bảo. Các phương tiện ô tô lưu thông theo hướng Đội Cấn - Giang Văn Minh - Kim Mã - Vạn Bảo hoặc Đội Cấn - Văn Cao - Vạn Phúc - Vạn Bảo. Cấm phương tiện đỗ cả hai chiều trên tuyến phố Đội Cấn (đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh). Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi triển khai thí điểm cho ô tô lưu thông 2 chiều phố Đội Cấn, vào giờ cao điểm giao thông tại khu vực này, các phương tiện nối đuôi, chen lấn cố nhích từng centimet đường. Anh T.H (Đội cấn, Ba Đình, Ha Nôi) cho biết, đoạn đường này khi chưa thực hiện thí điểm ô tô lưu thông hai chiều, người dân mất nhiều thời gian mới có thể lưu thông, nhưng giờ càng làm n tắc hơn. Chị N.Linh (Phan Kế Bính, Ba Đình, Ha Nôi) cho hay, hàng ngày di chuyển từ cơ quan ở Trần Hưng Đạo về nhà ở Phan Kế Bính chỉ khoảng 20 phút. Thời gian gần đây, chi phải chuyển hướng đi Trần Phú - Kim Mã vì tuyến phố Đội Cấn tắc cứng, nhiều khi kéo dài hàng kilomet trong thời gian dài. Nhiêu người dân cho rằng, cơ quan chức năng cần xem xét khi tiếp tục triển khai thí điểm lưu thông ô tô hai chiều tại tuyến phố Đội Cấn. H.N Phố Đội Cấn ùn tắc sau khi cho ôtô lưu thông 2 chiều BẠN ĐỌC HA NỘ I: Đưng chơi xổ số với tâm lý… “khát nước” Lâu nay, nhiều người dân mua x số với tâm lý trúng thưởng thì tốt, không trung cũng vui ve, chẳng sao. Co những ngươi mua vé số vi muôn chia se kho khăn vơi ngươi khac. Khi thấy trẻ nhỏ, cu gia, tàn tật bán vé số, ho sẵn lòng mua mấy tờ ung hô, giúp các hoàn cảnh khó khăn, chư không đặt nặng trung thương. Thâm chi, ho không lấy lại tiền thừa bởi chủ tâm muốn lam viêc thiên. Thế nhưng, cung co không ít người dân chơi x số theo kiểu… “tât tay”, “khát nước”. Ngày nào họ cũng mua x số, thậm chí mua rất nhiều vơi hy vong trúng thưởng, nhất là giải đặc biệt. Nếu có tiền mua nhiêu vé số hàng ngày thì không nói làm gì. Nhưng không it người máu mê đến mức vay của bạn bè, người thân để chơi tro đen đo. Tôi từng chứng kiến không ít trường hợp dẫu đi làm thuê, xe ôm, phụ hồ…, mỗi ngày thu nhập vài trăm ngàn đồng tiền công, vân sẵn sàng trích một nửa mua 10 tờ vé số, nhen nhóm hy vọng đ i đời. Khi đê dành tiền mua vé số như vậy, họ phải tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt. Bởi, nếu không “thắt lưng buộc bụng”, đâu còn tiền tiêu pha. Như vậy, chỉ vì ham chơi quá đà, họ tự làm kh minh. Đáng ra, trước tiên, họ phải đảm bảo cho cuộc sống của mình rồi mới nghĩ tới… chơi x số! Vẫn biết mua x số là “ích nước lợi nhà”, ngoài số tiền chi trả hoa hồng cho đại lý, người bán vé số, lương cho nhân viên, phí quản lý, phân thương cho ngươi trung…, sẽ có nguồn tiền lợi nhuận đáng kể b sung cho quỹ phúc lợi xã hội của địa phương, cũng như đóng góp cho ngân sách nhà nước. Thế nhưng, thiết nghi, mọi người nên mua x số với tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng theo kiểu… “vui chơi có thưởng”, mỗi ngày mua một vài vé; hoặc mua trong khả năng của mình. Không nên chơi và mua vé số theo kiểu “khát nước”, “tât tay”, cang không trung cang cay cu mua nhiêu đê… gơ đê rôi lâm canh nơ nân. ĐẶNG ĐỨC Hố ga mất nắp, hiểm họa khôn lường

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==