Khoa học và Đời sống số 36-2023

Số 36 (4298) Thứ Năm (7/9/2023) yundai sẽ đưa Palisade - mẫu SUV 3 hàng ghế lớn và đắt nhất về thi trương Việt cuối năm nay. So với đối thủ Ford Explorer va Volkswagen Teramont, Palisade có g nổi trội? Kính thực tế ảo là phụ kiện mới, nhanh chóng phổ biến trong giới trẻ nhờ mang lai trải nghiệm sống động, chân thực trong thế giới thực tế ảo ngay trên chiếc smartphone. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng mang đến cho người dùng trải nghiệm công nghệ độc đ o. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại kính thực tế ảo khác nhau, từ san phâm giá rẻ cho đến công nghệ cao, đắt tiền hơn. Cụ thể, kính thực tế ảo Oculus Quest 2 (256GB, meta quest 2) giá 9,7 triêu đồng. Gia kính thực tế ảo Sony PlayStation VR2/ PS VR 2 hơn 12 triêu đồng. Kính thực tế ảo PlayStation VR2 (CFI ZVR1) chính hãng giá gân 17 triêu đồng… Ngoài ra, thị trường còn xuất hiện nhiều dòng giá rẻ, như: Kính thực tế ảo Vr box, giá bán chỉ 50.000 đồng; kính thực tế ảo VR box phiên bản 2.0 la 69.000 đồng hay kính thực tế ảo VR Shinecon G07E/K0 465.000 đồng… Từng mua kính thực tế ảo giá rẻ, anh Lê Vương Thịnh (ngụ quận 10, TP HCM) cho biết: “Đơn hàng giá rẻ nhưng chất lượng kém lắm, xem không rõ dù đã điều chỉnh hình tiêu cự; mỏi, đau mắt; đã vậy dây còn bị đứt. Nói chung, hàng rât kem chât lương”. Theo anh Trần Ngọc Chiến, chủ cửa hàng thiết bị tin học Ngọc Nga (quận 3, TP HCM), mỗi loại kính thực tế ảo được thiết kế để khai thác nội dung khác nhau. Các loại kính VR có nhiều mức giá, khac nhau chủ yếu ở công nghệ mà san phâm được tích hợp. “Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin và ưu tiên sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng. Chỉ mua hàng tại cơ sở uy tín, đảm bảo và nói không với hàng trôi nổi”, anh Chiến chia sẻ. HỮU THÔNG THÔNG MINH 13 H SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT Mua kính thực tế ảo siêu rẻ, tiền mất tật mang Hyundai Palisade 2023 có gi nổ i trôi đối thủ Ford Explorer? Nhờ khoang nội thất cao cấp, trải nghiệm vận hành mượt mà và không gian rộng rãi cho cả gia đình, «anh cả» Palisade hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe thành công của Hyundai. Sở h u khối động cơ V6 3.8L đi kèm hộp số tự động 8 cấp cho công suất 291 mã lực, cùng đó là hàng loạt công nghệ tiên tiến, Hyundai Palisade được đánh giá cao trong phân khúc SUV 3 hàng ghế. Chiêc SUV giá “mềm” nhất Trong phân khúc của mình, Hyundai Palisade đươc xem là mẫu xe sở h u mức giá dễ tiếp cận nhất, từ 36.245 USD (hơn 850 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu xe "anh em song sinh" cùng tập đoàn là Kia Telluride có giá khởi điểm 37.025 USD (gần 870 triệu đồng). Hai mẫu xe châu Á khác là Mazda CX-90 và Toyota Grand Highlander có giá niêm yết lần lượt từ 40.970 USD (hơn 960 triệu đồng) và 44.405 USD (khoảng 1,043 tỷ đồng). Vơi phiên bản mới nhất 2023, Hyundai Palisade không chỉ được cập nhật nh ng chi tiết thiết kế ngoại thất. Mẫu SUV cỡ lớn đên tư Hàn Quốc còn được bổ sung nhiều trang bị h u ích. Đáng kể nhất là đồng hồ thông số sau vô-lăng dạng màn hình đã được tăng cường độ phân giải, có thể hiển thị dẫn đường vệ tinh; kết hợp màn hình thông tin giải trí trung tâm 12 inch. Vô-lăng được thiết kế lại, với tùy chọn vật liệu da khác nhau. Palisade cũng được trang bị thêm tính năng phát Wi-Fi. Phiên bản XRT vừa ra mắt với vành 7 chấu kích cỡ 20 inch, ngoại thất tông đen tối màu, kết hợp một số chi tiết xám bắt mắt ở cản trước - sau, mặt ca-lăng... Tổng quan, các phiên bản SE, SEL, XRT, Limited và Calligraphy có mức giá trải đều từ 37.235 - 40.235 - 41.885 - 48.785 đến 51.185 USD. Động cơ V6 Hyundai Palisade 2023 được trang bị tiêu chuẩn khối động cơ V6 3.8L, đi kèm hộp số tự động 8 cấp có lẫy chuyển nhanh sau tay lái. Trong điều kiện vận hành thông thường, xe chuyển số mượt mà. Nhưng khi xe leo đèo với tua máy ở mức cao, hộp số tự động đôi lúc "ngập ngừng" Quanh xe được bố trí tới 7 cổng sạc USB và có khả năng kết nối 2 thiết bị cùng lúc qua Bluetooth. Nếu cài ứng dụng Hyundai Blue Link trên di động, người dùng thậm chí có thể mở/khóa xe; khởi động từ xa qua trợ lý ảo Amazon Alexa hoặc Google Assistant. Về trang bị an toàn, Hyundai Palisade cũng tạo được sự an tâm nơi khách hàng, nhờ hệ thống tính năng hỗ trợ lái bán tự động trang bị trên nh ng phiên bản cao cấp. Các tính năng đáng chú y bao gồm: Phanh tự động khẩn cấp - tích hợp nhận diện người đi bộ, cảnh báo lệch làn kèm hỗ trợ gi làn, ga tự động thông minh - adaptive cruise control với chế độ lái bán tự động. Chưa phù hợp số đông Khác với nh ng mẫu xe “đàn em” kích cỡ nhỏ hơn, Hyundai Palisade khoác trên mình diện mạo cứng cáp, đồ sộ, với kích thước thực tế DxRxC lần lượt là: 4.995 x 1.975 x 1.750 mm; chiều dài trục cơ sở đạt 2,9m. Mặt lưới tản nhiệt «vuông chằn chặn» của xe được bọc trong khung viền chrome dày bản. Hệ thống đèn chiếu sáng chính phía trước và bộ đèn phanh phía sau đều được bố trí đặt dọc, đồng bộ thiết kế với nhau. Các kính cửa sổ kích thước lớn và cặp giá nóc khiến Palisade trở nên khỏe khoắn. Là mẫu xe thế hệ tiên phong để “đàn em” học hỏi thiết kế, nên hiện tại, diện mạo Hyundai Palisade có vẻ đã bắt đầu trở nên kém mới lạ. Trong khi đó, khu vực yên ngựa tập trung nhiều cụm nút bấm điều chỉnh chức năng, trong đó có cần số điện tử dạng nút bấm - đi ngược hoàn toàn so với phong cách tối giản hóa, gom hết tính năng lên màn hình như nhiều hãng xe đang triển khai. Vô-lăng cũng như giao diện đồng hồ không quá mới lạ. Dù chưa xuất hiện tại Việt Nam, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng hình dung chiếc Hyundai Palisade với vô-lăng giống Tucson, cụm cần số giống Santafe, màn hình tương tự Stargazer, còn cổng điều hòa chạy ngang táp-lô lại na ná Elantra. khi phải chuyển đổi gi a các cấp số. Với sức mạnh 291 mã lực, phiên bản dẫn động 4 bánh của Palisade có thể tăng tốc từ 0 đên 100 km/h dễ dàng chỉ trong 6,4 giây. Xe được đánh giá cao nhờ khả năng cách âm tốt ngay cả khi offroad nhẹ nhàng ở nh ng vùng ngoại thành, dù vẫn còn tiếng ù gió khi đi cao tốc. Hệ thống dẫn động bốn bánh là tùy chọn mua thêm trên tất cả phiên bản, ngoại trừ bản Calligraphy cao cấp nhất. Tất cả phiên bản của xe đều được trang bị tiêu chuẩn bộ làm mát hộp số, ngàm kéo rơ-moóc. Theo thử nghiệm tiêu chuẩn của EPA, Hyundai Palisade sở h u mức tiêu thụ nhiên liệu nằm trong khoảng chấp nhận được, với 12,4 L/100 km đường đô thị; 9,05 L/100 km đường trường đối với phiên bản dẫn động cầu trước. Phiên bản dẫn động bốn bánh cũng chênh lệch không nhiều, với khả năng "ăn uống" 12,4 L/100 km đường đô thị và 9,8 L/100 km đường trường. Trong khi đó, thử nghiệm thực tế của Car and Driver với quãng đường cao tốc dài hơn 320 km cho thấy, Hyundai Palisade tiêu tốn nhiên liệu ở mức 10,23 L/100 km. Nội thất rộng, hiện đại Trên các phiên bản SE và SEL, Hyundai Palisade được bố trí 8 ghế ngồi, trong khi HẢI NAM bản Limited và Calligraphy lại sở h u ghế cơ trưởng ở hàng 2 với tổng cộng 7 chỗ ngồi trong xe. Trang bị gập điện hàng ghế 2 và 3 là tùy chọn trên phiên bản SEL và là tiêu chuẩn trên bản Limited, cũng như Calligraphy. Trong khi đó, trang bị vẫn là điểm mạnh truyền thống của các mẫu xe Hàn và được duy trì tốt trên Hyundai Palisade. Cụ thể, mẫu xe gầm cao ngoại cỡ này được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch tương thích với cả Apple CarPlay, Android Auto; dẫn đường vệ tinh trên màn hình ODO sau vô-lăng, radio sóng vệ tinh và kết nối bluetooth có mặt trên mọi phiên bản. Kính thực tế ảo VR box phiên bản 2.0, xem phim 3D VRbox V2 cho điện thoại màn hình từ 3.5” đến 6.7”, giá bán 69.000 đồng.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==