Khoa học và Đời sống số 18-2023

CHUYỂN ĐỘNG 247 Số 18 (4280) Thứ Năm (4/5/2023) 3 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo 1128, truyền đạt kết luận của Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức. Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, Thường trực Thành ủy thống nhất kết luận, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với Đề án phát triển thành quận. Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức tập trung công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ các cấp của huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi huyện phát triển thành quận. Huyện Hoài Đức được giao nhiệm vụ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức chỉ đạo quyết liệt thực hiện đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận phát triển bền vững, đời sống nhân dân được nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm. Trước mắt, huyện Hoài Đức cần tập trung rà soát, hoàn thành các tiêu chí thành lập quận, thành lập phường còn chưa đạt. Hà Nội phấn đấu thành lập quận Hoài Đức vào năm 2025. PV Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành hàng không triển khai sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID của hành khách để làm thủ tục đi máy bay. Đây là bước chỉ đạo tiếp theo để tiến tới việc người dân khi đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy tờ tùy thân. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đưa tài khoản định danh điện tử mức độ 2 vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi máy bay. Cục Hàng không Việt Nam trích dẫn văn bản 1101/BCA-QLHC của Bộ Công an nêu rõ: “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện. THIÊN TUẤN “Việc cho phép trông giữ phương tiện giao thông ngay dưới gầm cầu cạn là biện pháp tạm thời, hạn chế quá tải dừng đỗ trên đường và có thể vận dụng linh hoạt, thí điểm từng vị trí sao cho phù hợp. Nhưng một khi đã đưa vào Luật thì lại trở thành bất di bất dịch, sẽ có diễn biến khó lường hơn nên cần phải nghiên cứu kỹ”, TS Đào Ngọc Nghiêm nhận định. Về vấn đề này, TS Đào Ngọc Nghiêm - PCT Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, cầu là hạ tầng giao thông, cần được phải bảo vệ. Việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông cần phải được nghiên cứu kỹ với nhiều góc nhìn đa diện, đa ngành nghề để bảo đảm được tính hệ thống đối với giao thông và cảnh quan đô thị. “Các vị trí cầu cạn luôn là những nút giao thông trọng yếu và dễ trở thành “nút thắt” ùn tắc giao thông. Việc dồn nhiều phương tiện để trông giữ ngay dưới gầm cầu với tần suất ra vào lớn cũng dễ biến nơi đó thành điểm ùn tắc, phức tạp. Nên chăng, cần tận dụng gầm cầu cạn để quy hoạch các hạng mục cảnh quan, cây xanh, tạo không gian mở cho đô thị?”, PCT Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị ý kiến. TS Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng, nên xem xét, so sánh giữa việc cho phép sử dụng gầm cầu để trông giữ xe với việc lập quy hoạch, cho phép cá nhân, tổ chức tham gia xây dựng bãi trông giữ phương tiện để bảo đảm tính đồng bộ. Theo đó, Chính phủ vừa gửi Quốc hội tờ trình Dự án Luật Đường bộ, trong đó bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông. Quy định này nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra rằng việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn chỉ được thực hiện trong trường hợp cầu đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật, không quá thời hạn tuổi thọ khai thác. THIÊN TUẤN Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên ngoài châu Âu của Thủ tướng Luxembourg trong năm 2023, đồng thời cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Xavier Bettel trong hơn 20 năm qua và là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg (1973 - 2023). Tháp tùng Thủ tướng Luxembourg thăm Việt Nam lần này có 30 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh thời gian tới. Luxembourg là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính vì vậy, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Luxembourg, tiếp tục hướng quan hệ hai nước đến tầm cao mới. Tháng 12/2022, tại Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu thiết lập cơ chế hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, nhu cầu phát triển của hai nước. Hai bên đã nhất trí thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh. Qua đó, tận dụng thế mạnh của Luxembourg về nguồn vốn đầu tư để hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết đã đưa ra tại COP 26. PV Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện Việt Nam - Luxembourg Cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu cạn chỉ là biện pháp tạm thời Khách đi máy bay có thể không cần căn cước công dân Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/5. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. ẢNH: TTXVN Hà Nội: Hoài Đức phấn đấu trở thành quận vào năm 2025 Theo thống kê qua 5 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 67 người, bị thương 90 người. Chiều 3/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, thống kê qua 5 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 90 người. Tuy vậy, con số trên so với cùng kỳ năm trước đều giảm. Trong các vụ tai nạn giao thông, tuyến đường bộ xảy ra 125 vụ, làm chết 64 người và khiến 90 người bị thương. Tuyến đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người. Tuyến đường thủy không xảy ra tai nạn. Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 5 ngày nghỉ lễ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước cơ bản được đảm bảo; lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào các ngày trước (28 và 29/4) và sau kỳ nghỉ lễ (từ 2/5) do người dân về quê, đi du lịch và ngược lại, trên một số tuyến chính cửa ngõ Hà Nội, TP HCM, cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang và Bến Tre), cầu Phú Cường (nối TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với huyện Củ Chi, TP HCM) bị ùn tắc. GIA ĐẠT TS Đào Ngọc Nghiêm 157 người thương vong do tai nạn giao thông sau 5 ngày nghỉ lễ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==