Khoa học và Đời sống số 7-2023

CHUYỂN ĐỘNG 247 Số 7 (4269) Thứ Năm (16/2/2023) 3 PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định, quy định nồng độ bằng 0/lít khí thở hay lít máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với thực tế của tình hình giao thông Việt Nam hiện nay. “Tính mạng con người là trên hết, nếu chỉ vì “du di” một mức nồng độ cồn hơn 0 để không bị kiểm soát, xử phạt thì rất có thể người dân sẽ lợi dụng, luồn lách kẽ hở và biện minh cho hành vi uống rượu bia tham gia giao thông của mình. Ở một số nước, họ áp dụng mức nồng độ cồn để xử lý nhưng đó là khi ở nước họ có hạ tầng giao thông tốt, ý thức, nhận thức tốt. Nhưng riêng Việt Nam, hoàn cảnh hiện nay không cho phép điều đó”, bà An nhấn mạnh. Theo bà An, ý thức và nhận thức của người dân Việt Nam khi tham gia giao thông đã được cải thiện, nâng cao nhưng chưa đủ để áp dụng việc nâng mức nồng độ cồn cho phép điều khiển phương tiện. Nhiều trường hợp vẫn cố tình tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, cố tình né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, thậm chí là chống đối. Ngoài ra, hạ tầng giao thông của Việt Nam còn hạn chế, chưa đồng bộ, nhất là ở các vùng quê, vùng núi. Chỉ cần có nồng độ cồn trong người mà điều khiển phương tiện thì nguy cơ TNGT rất cao. Do đó, bà An hoàn toàn ủng hộ không có “vùng xanh” trong việc kiểm soát nồng độ cồn người tham gia giao thông. THIÊN TUẤN Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng 10 người tử vong tại Quảng Nam, các cơ quan chức năng xác định, thời điểm gặp nạn, xe khách chạy tốc độ 6769 km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép, chở vượt số người cho phép. Tuy nhiên, tài xế xe khách đã tử vong, vậy có khởi tố vụ án? Theo Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, với thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì xe khách 16 chỗ, theo quy định chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm lái xe và phụ xe. Tuy nhiên xe này chở 21 người, vượt quá số người quy định. Ngoài ra, tốc độ khi xảy ra va chạm 69 km/h, đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60 km/h. Như vậy, xe chở khách có nhiều dấu hiệu vi phạm, nghiêm trọng nhất là vi phạm chạy quá tốc độ. Vụ tai nạn là do va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo. Thông tin ban đầu cho thấy người lái xe khách cũng đã tử vong, bởi vậy không thể truy cứu trách nhiệm đối với người lái xe khách kể cả trong trường hợp người này có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Đối với người lái xe đầu kéo, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ chiếc xe này có chạy đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy chiếc xe này đã chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn (lỗi hỗn hợp), người lái xe đầu kéo sẽ bị xử lý hình sự theo điều 260 bộ luật hình sự. Về nguyên tắc, người lái xe nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra gây hậu quả chết người người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp tai nạn do va chạm hai xe ô tô hậu quả nghiêm trọng nhưng người có lỗi đã tử vong, người lái xe còn lại không có lỗi, trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. Trường hợp cả hai bên đều có lỗi, có thể sẽ khởi tố hình sự để xử lý đối với lái xe cả hai bên... HẢI NINH Đại diện Cục PCCC và Cứu hộ cứu nạn Bộ Công an cho biết, đến ngày 14/2, Đoàn cứu nạn, cứu hộCông an Việt Nam đã di chuyển đến địa điểm toà C, Chung cư Cinar Sitesi (gồm 3 nha) số 66 đường Kemalpasa, quận Cumhuriyet, thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây đoàn phối hợp với đoàn của Mỹ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng xe máy xúc, các thiết bị cắt sắt, phá bê tông để tìm kiếm (trong các toà nhà theo thông tin có đến hơn 100 nạn nhân), sau khi Việt Nam kiểm tra ban đầu không phát hiện sự sống. Cùng ngày, đoàn cứu nạn, cứu hộ Công an Việt Nam tiếp tục thực hiện tìm kiếm tại địa điểm khác theo Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD). Trươc đó, ngày 8/2, trước nhưng hâu qua hêt sưc nghiêm trong cua trân đông đât tơi ngươi dân các tinh Thô Nhi Ky, trên tinh thân tương thân tương ái, Đai sư quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tô chưc quyên góp tôi thiêu môt ngày lương cung như các vât dung thiêt yêu, chăn, quân áo âm cho các nan nhân cua trân đông đât. LINH CHI Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu UBND TP cần nhanh chóng làm đường sắt trên cao qua khu Hòa Lạc - Xuân Mai để giãn dân trong nội đô ra khu vực này. Hiện Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị triển khai 13 bước xây dựng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Về đề cương định hướng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết quy hoạch trước hết phải định vị thủ đô trong tương lai là văn hiến, văn minh, hiện đại. Đồng thời phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển thủ đô; tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 TP trực thuộc. Đối với TP phía bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là TP về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... Còn TP phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), bí thư Hà Nội cho rằng “vốn đã có sẵn rồi”, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý 1. Vì vậy, ông yêu cầu thời gian tới, UBND TP cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao qua khu vực trên, đồng thời nghiên cứu cải tạo quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để giãn dân trong nội đô ra khu vực này. NGỌC HÀ Mới đây Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến câu hỏi có hay không lợi ích nhóm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa hiện nay. Theo Bộ trưởng, quy trình biên soạn sách giáo khoa (SGK) được các tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định của Luật Xuất bản, bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về SGK; ngoài ra, thực hiện việc xã hội hóa khâu biên soạn SGK theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo quy định tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 05/2022/TT-BGDĐT. Đối với việc lựa chọn SGK được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, trong đó quy trình lựa chọn SGK được quy định tại Điều 8, các Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh dựa trên kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông, đồng thời báo cáo UBND cấp tỉnh về quá trình lựa chọn và tiếp thu kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông, như vậy các quy định của Thông tư bảo đảm tính dân chủ, công khai và minh bạch trong quá trình lựa chọn SGK. Trong năm qua, Bộ GD&ĐT đã kiểm tra, thanh tra 14 tỉnh, thành phố, kết quả cho thấy các cơ sở giáo dục phổ thông và Hội đồng lựa chọn SGK đã thực hiện việc lựa chọn SGK đúng theo quy định, kết quả lựa chọn SGK của các Hội đồng môn học trùng với kết quả lựa chọn của các cơ sở giáo dục phổ thông. Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc biên soạn SGK của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra địa phương trong việc lựa chọn SGK, phát hiện những vướng mắc và xử lý các tiêu cực trong quá trình lựa chọn SGK nếu có. MINH HẢI Việt Nam tích cực tham gia cứu trợ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ QUY ĐỊNH NỒNG ĐỘ CỒN BẰNG 0: Tính mạng con người là trên hết Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm xây đường sắt trên cao nối về Hòa Lạc - Xuân Mai Bộ trưởng Giáo dục nói gì về ý kiến lợi ích nhóm trong chọn SGK? Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Tai nạn thảm khốc 10 người chết tại Quảng Nam: Có khởi tố vụ án?

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==