Khoa học và Đời sống số 35-2024

Số 35 (4349) Thứ Năm (29/8/2024) 4 NGHE & NHÌN Robot “Thần tốc” đào hầm dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội Khu vực ke ga hay còn gọi là tầng đáy, nằm sâu dưới lòng đất 18 m, robot đào hầm “Thần tốc” TBM 1 do hãng Herrenknecht (Đức) sản xuất, dài khoảng 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Bên trong robot khổng lồ này là toàn bộ hệ thống điều khiển và máy móc của rất nhiều hạng mục. Bên cạnh tuyến trên cao đã hoàn thành, những đoạn ngầm của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo kế hoạch dự kiến, robot đào hầm thứ hai mang tên “Táo bạo” TBM 2 sẽ bắt đầu làm việc ngày 30/9 khi chiếc hầm thứ nhất đã hoàn thành 20m. Tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài thi công hầm khoảng 4km/hầm (tuyến có 2 ống hầm). Việc thi công tuyến hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phức tạp hơn do chủ yếu đào trong lớp địa chất đất sét pha, còn metro số 1 TP HCM là loại đất sét bùn. Dự án khoan hầm thuộc gói thầu CP03 do nhà thầu chính là liên danh HyunDai & Ghella (HGU) thực hiện. Nhà thầu trực tiếp khoan hầm bằng máy TBM từng có kinh nghiệm tích lũy trong quá trình khoan hầm dự án tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên). Trong quá trình thực hiện, nhà thầu có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, đơn vị thi công TBM đến từ Italy và đội ngũ chuyên gia từ hiệp hội công trình ngầm quốc tế. Tại công trường những đoạn đi ngầm của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, không khí tập trung hoàn thiện từng kết cấu như ga ngầm, đúc vỏ hầm và khoan hầm được thực nghiệm chỉn chu. NGỌC DUY Robot đào hầm “Thần tốc” TBM 1 do hãng Herrenknecht (Đức) sản xuất, được vận hành từ ngày 30/7. Robot này dài khoảng 100 m, nặng 850 tấn, bên trong là toàn bộ hệ thống điều khiển và máy móc. Vỏ hầm sau khi lắp đặt, có đường kính ngoài là 6,3 m, đường kính phía bên trong 5,7m. Những tấm vỏ hầm này được đúc sẵn tại Hà Nam, vận chuyển về Hà Nội và chuyển xuống ga ngầm S9 từ mặt đất. Sau khi được cẩu xuống dưới khu vực ke ga, một hệ thống toa xe được đẩy vào bên trong robot phía gần mũi khoan. Mỗi bước đào 1,5 m hoàn thành các tấm vỏ hầm sẽ được lắp đặt và kết nối. Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, máy khoan hầm TBM đầu tiên đã đào được 72 m hầm từ nhà ga S9. Việc đào sâu ở độ cao gần 20 m được tính toán không ảnh hưởng các công trình xung quanh và trên mặt đất.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==