Số 31 (4345) Thứ Năm (1/8/2024) 18 Phan anh đên Khoa học và Đời sống/Bao Tri thưc va Cuôc sông, ngươi dân cho biêt, thơi gian gân đây, dọc tuyến đường Pham Tu thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, ngươi dân sử dụng trạc thải xây dựng, đất thải để san lấp, tôn nên đất nông nghiệp làm biến dạng đia hinh, nhăm tạo mặt bằng, cơ sở kinh doanh. Ông N.N.N., ngươi dân địa phương, cho hay, hoat đông san lâp đât nông nghiêp diên ra công khai, râm rô nhưng chinh quyền địa phương chưa xư ly dưt điêm. “Co hay không việc xa lam làm ngơ để môt thơi gian ngăn, nhiêu diên tich đât nông nghiêp khu vưc nay bi san lâp, sư dung không đung muc đich, đưng trươc nguy cơ xoa sô?”, ông N. nêu câu hỏi. Ghi nhân cua PV giưa thang 7/2024, tại khu vưc bi phan anh, nhiêu diên tich đât nông nghiêp đa va đang đươc san lâp măt băng. “Moc” trên nhưng khu đât nay la hang loat kho bai, cơ sơ kinh doanh, sân bong đa mini, sân cầu lông co nhân tao, anh hương my quan đô thi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Tai môt khu đât nông nghiêp mơi san lâp, vân con may xuc dưng hoat đông, đủ loại gạch đá, đât lẫn rác bẩn được đưa về san lâp măt băng. Chu đât con dưng hang rao săt, quây kin xung quanh khu đât băng lươi đen đê tranh bên ngoai phat hiên. Đang noi, măt băng đât nông nghiêp bên trong co dâu hiêu tiêp tuc đươc san lâp mơ rông. Trao đổi vơi PV Khoa học và Đời sống/Bao Tri thưc va Cuôc sông, ông Trình Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt - thưa nhân, co tinh trang đô đât trôm đê tôn nên măt băng đât nông nghiêp ơ đia phương. Theo ông Thăng, khu vưc ngươi dân phan anh năm tiêp giap đât quy hoach công viên Chu Văn An giai đoạn 2. Giai đoan nay, công viên chưa triên khai do huyên thiêu vôn, môt sô ngươi dân đô trôm đât đa thai vào ban đêm đê tôn nên măt băng. Điêu nay gây kho khăn trong công tac quan ly đôi vơi đia phương. “Khu vưc nay con khoang 14 -15 ha đât nông nghiêp. Nêu ngươi dân lam đơn đê trông cây thi không co vân đê gi. Muôn chuyên đôi, phai tông hơp lai đê xa bao cao, xin y kiên cua huyên”, ông Thăng noi. Đê câp khu vưc mơi bi san lâp, ông Thăng noi, trươc đây, khu đât nay đươc ngươi dân đia phương sư dung lam ao tha ca nhưng không hiêu qua, ca chêt hêt. Sau đo, ngươi dân cho thuê lai. Viêc đô đât, tôn nên vao khu đât la đô trôm, chu đât không co tơ trinh xin y kiên cua xa. Xa phat hiên, đa lâp biên ban vơi chu đât, đông thơi yêu câu dưng toan bô hoạt động liên quan san lâp. * Khoa học và Đời sống/Bao Tri thưc va Cuôc sông tiêp tuc thông tin vụ việc. BẠN ĐỌC HA NỘ I: San lâp đât nông nghiêp trai phep ơ xa Thanh Liêt ĐOAN KHANG Nhiêu diên tich đât nông nghiêp dọc tuyến đường Pham Tu (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đa va đang bi san lâp, sư dung không đung muc đich đât, đưng trươc nguy cơ xoa sô. Nhiêu diên tich đât nông nghiêp ơ xa Thanh Liêt (Thanh Tri, Ha Nôi) bi san lâp, sư dung không đung muc đich đât. Ảnh: Đoàn Khang. Đủ loại gạch đá, đât lẫn rác bẩn được đưa vê san lâp mặ t bằ ng đât nông nghiêp. Ảnh: Đoàn Khang. Nghi vấn nhà xe Bình An phá luồng tuyến: Sở GTVT tỉnh Hoà Bình lên tiếng Sau khi Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài về nghi vấn nhà xe Bình An phá luồng tuyến vận tải, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hoà Bình có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT). Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cho biết, báo cáo của đơn vị này dựa trên cơ sở giải trình của Bến xe khách Trung tâm (Công văn số 98/BC- BXK ngày 15/7/2024) và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải (DVVT) Hòa Bình (Công văn số 13/DVVTHB ngày 15/7/2024), đồng thời qua kiểm tra, rà soát thực tế. Theo đó, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Bình An (Hòa Bình) - Mỹ Đình (Hà Nội), do Công ty TNHH DVVT Hòa Bình hoạt động khai thác từ năm 2010. Tiền thân xuất phát của tuyến vận tải hành khách này là tuyến Bến xe khách trung tâm - Mỹ Đình được hoạt động từ năm 2006, cũng do Công ty TNHH DVVT Hòa Bình khai thác. Đến năm 2010, Nhà nước có chủ trương xã hội hoá, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng bến xe. Công ty TNHH DVVT Hòa Bình đầu tư xây dựng và công bố khai thác Bến xe khách Bình An từ tháng 3/2010. Vị trí hai bến xe này cách nhau hơn 5 km, đều nằm trong khu vực thành phố Hòa Bình. Sau đó, đơn vị được chấp thuận chuyển các phương tiện đang hoạt động trên tuyến từ Bến xe khách Trung tâm về Bến xe Bình An. Thời điểm trên, để tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, hạn chế tình trạng phương tiện dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định trong địa bàn thành phố Hoà Bình, trên cơ sở đề xuất của Công ty TNHH DVVT Hòa Bình tại Công văn số 104/DVVTHB ngày 27/5/2010, Báo cáo số 58/BCBXKTT ngày 14/6/2010 của Bến xe khách Trung tâm và căn cứ tình hình thực tế, ngày 25/6/2010, Sở GTVT Hòa Bình có Công văn số 494/SGTVT-VTCN, bổ sung điểm dừng, đỗ đón trả khách tại Bến xe khách Trung tâm tỉnh Hòa Bình đối với tuyến Hoà Bình - Hà Nội (Mỹ Đình), do Công ty TNHH DVVT Hòa Bình đang hoạt động, khai thác. Theo đó, Bến xe khách Trung tâm Hòa Bình và Công ty TNHH DVVT Hòa Bình đã ký Hợp đồng để các phương tiện của Công ty TNHH DVVT Hòa Bình, dừng đỗ 5 phút tại Bến xe khách Trung tâm đón, trả khách. Thời điểm năm 2018, địa bàn tỉnh Hòa Bình chỉ có duy nhất cây cầu nối bờ phải và trái sông Đà. Do đó, để kết nối Quốc lộ 6 với Bến xe Bình An, đơn vị khai thác buộc phải đi qua cầu Hòa Bình 1 và theo lộ trình hoạt động đã nhiều năm khai thác để đến Bến xe Mỹ Đình. Tháng 10/2018, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn thành, đưa vào khai thác hoạt động. Trên cơ sở Công văn số 12779/ BGTVT-VT ngày 9/11/2018 của Bộ GTVT về việc bổ sung quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020 và đề xuất của Công ty TNHH DVVT Hòa Bình, Sở GTVT Hòa Bình đã ban hành Công văn số 2557/SGTVTQLVT,PTN ngày 15/11/2018, chấp thuận thay đổi hành trình chạy xe đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Hoà Bình (Bình An) - Hà Nội (Mỹ Đình). Hành trình chạy xe sau khi điều chỉnh như sau: Bến xe khách Bình An - QL6 - Đường Hoà Lạc - Hoà Bình - Đại lộ Thăng Long - Đường Châu Văn Liêm - Đường Lê quang Đạo - Mễ Trì - Bến xe Mỹ Đình và ngược lại. “Tuy nhiên, tính đến nay, lộ trình trong khu vực thành phố Hoà Bình chưa được cập nhật rõ hành trình chi tiết (hiện nay trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã có thêm và thay đổi tên một số tuyến phố). Thời gian tới, Sở GTVT Hòa Bình sẽ phối hợp Sở GTVT Hà Nội để thống nhất điều chỉnh, cập nhật rõ lại lộ trình hoạt động trong khu vực thành phố Hòa Bình theo quy định”, trích công văn của Sở GTVT tỉnh Hoà Bình. Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Sở GTVT Hòa Bình khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, xử lý vi phạm (nếu có), báo cáo hiện trạng, vướng mắc trong quá trình cấp thực hiện quản lý luồng tuyến cố định, gửi Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/7/2024; tiếp tục đôn đốc Phòng Quản lý Vận tải chủ động khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô, camera lắp đặt trên xe kinh doanh vận tải để cảnh báo, xử lý theo quy định đối với hành vi vi phạm. THIÊN TUẤN Xe khách Bình An của Công ty TNHH DVVT Hòa Bình “ghé” Bến xe Trung tâm Hòa Bình để đón, trả khách. Ảnh: Thiên Tuấn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==