Khoa học và Đời sống số 08-2024

Số 8 (4322) Thứ Năm (22/2/2024) 20 Cập nhật năng lực nhân sự theo bối cảnh thời đại Cách mạng công nghệ 4.0 mang đến những cơ hội và thách thức chưa từng có. Công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và tự động hoá đang tạo nên những mô hình kinh doanh và vận hành hoàn toàn mới. Dữ liệu trở thành tài sản vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Khách hàng trở nên khó tính hơn và đòi hỏi những sản phẩm, dịch vụ thông minh. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng với những thay đổi đa chiều của thị trường. Tại Hội nghị Kinh doanh 2024, đại diện ROX Group cho biết: “Hai nền tảng cốt lõi trong thời đại 4.0 là con người và công nghệ. Và đó chính là lý do chúng tôi tập trung đầu tư chuyên sâu cho hai nền tảng này. Khi con người được cập nhật kiến thức mới, khi công nghệ được xây dựng từ nền tảng vững chắc, cập nhật các yếu tố mang tính xu hướng thì nội lực của doanh nghiệp sẽ mạnh mẽ”. ROX Group đầu tư chuyên sâu cho con người thông qua các chương trình nâng cao năng lực toàn bộ đội ngũ. Cán bộ nhân viên được tập trung đào tạo năng lực chuyên môn thông qua các chương trình đào tạo online, offline được xây dựng riêng cho từng bộ phận. Các lãnh đạo quản lý cấp trung được rèn luyện về tầm nhìn, về năng lực lãnh đạo, được khảo sát “Gap” (khoảng cách) năng lực và có chương trình đào tạo lấp “Gap” tương ứng. Còn với lãnh đạo cao cấp, ROX Group phối hợp với công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey để xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu được “may đo” cho từng lãnh đạo. Bên cạnh đó, ROX Group còn phát triển con người thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Dòng chảy văn hóa ROX đã được khơi nguồn từ cách đây 28 năm, được thể chế hóa dưới góc nhìn quản trị từ 2019 và tiếp tục được tinh chỉnh để ra mắt phiên bản gen ROX tháng 5/2023. Gen ROX với 3 giá trị cốt lõi “Chính trực tự thân - Trách nhiệm chủ động - Hiệu quả đến cùng” là một công cụ hữu hiệu để gắn kết đội ngũ, hướng về mục tiêu chung. Bên cạnh đó, đây cũng là các giá trị để mỗi CBNV Tập đoàn soi chiếu và phát triển bản thân mình. Trưởng ban Văn hóa ROX Group chia sẻ: “Khi các giá trị văn hóa thẩm thấu tới tầng sâu ý thức của đội ngũ thì sự chính trực sẽ tự nhiên như hơi thở, tinh thần trách nhiệm luôn bật sẵn và cam kết hiệu quả cao nhất trong công việc luôn được xác định ngay từ đầu. Và khi đó văn hóa sẽ trở thành trụ cột hiệu năng của doanh nghiệp”. Một trọng điểm trong đầu tư vào con người ở ROX Group là việc trang bị tư duy "Digital leadership" (lãnh đạo số). Để làm được điều này, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò như cầu nối giữa con người và công nghệ. Văn hóa kết nối tạo ra nhận thức chung về sự thay đổi của môi trường kinh doanh và tạo động lực để các cá nhân phát triển tư duy số. Linh hoạt tài nguyên và tối ưu chi phí bằng công nghệ Ông Bùi Quốc Khánh - Giám đốc Công nghệ của ROX Group cho biết, hiện Tập đoàn vẫn đang trên tiến trình xây dựng các hệ thống mang tính chất nền tảng, cả về ứng dụng để thực hiện tác nghiệp hàng ngày và nền tảng công nghệ để đáp ứng được tính linh hoạt về tài nguyên và tối ưu về chi phí. Dựa trên mô hình đánh giá của Gartner, ROX Group đã cải tiến xây dựng mô hình kiến trúc chung cho từng hệ thống, đầu tư theo thứ tự ưu tiên theo mục tiêu kinh doanh, quản trị của từng đơn vị. Chẳng hạn như với chuỗi khách sạn SOJO Hotels, Tập đoàn đang phát triển giai đoạn hai của hệ thống dữ liệu khách hàng tập trung và ứng dụng khách hàng thân thiết. Việc đầu tư cho công nghệ giúp SOJO Hotels thấu hiểu khách hàng hơn đồng thời mang đến nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn và thiết thực nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng ở mọi điểm chạm. Trong lĩnh vực bất động sản, ROX Group tập trung thực hiện số hóa công tác quản trị bán hàng và gia tăng trải nghiệm với nền tảng quản lý vận hành toàn diện SSM và quản lý tiến độ DO. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng thí điểm chuyển đổi số quản trị kênh bán. ROX Group dành một phần nguồn lực để đầu tư chuyên sâu cho số hóa công tác đào tạo và quản trị nhân sự. Trong năm 2023, hàng trăm khóa đào tạo được đưa lên nền tảng online. Các nền tảng công nghệ đo lường năng suất lao động đã sẵn sàng đưa vào áp dụng đo KPI nhân viên theo tháng từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ROX Group cũng xây dựng các năng lực sử dụng AI vào bài toán phân tích hành vi khách hàng, đưa ra mô hình cảnh báo về quản trị rủi ro, điều hành và quản trị dựa trên dữ liệu… Khi con người và công nghệ được coi là các giá trị trường tồn của doanh nghiệp, việc đầu tư chuyên sâu cho các yếu tố này giúp ROX Group có thể linh hoạt thích ứng trước những thay đổi của thị trường. Bệ phóng mạnh mẽ từ các nền tảng này cũng sẽ giúp ROX Group không ngừng tiến về phía trước để sáng tạo ngày một nhiều hơn các giá trị thuận ích cho cộng đồng và xã hội. ANH NHI HĐQT CTCP Hùng Vương (HVG) vừa công bố nghị quyết về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về chủ trương tái cơ cấu nợ của công ty. Theo đó, công ty của đại gia Dương Ngọc Minh muốn thoái toàn bộ vốn góp tại 4 công ty thành viên nhằm mục đích huy động nguồn vốn để thanh toán, xử lý triệt để các khoản nợ vay. Cụ thể, doanh nghiệp này dự kiến thoái hết 79,58% vốn điều lệ đang nắm giữ tại CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGF). Vốn điều lệ của AGF hiện tại hơn 281 tỷ đồng. Hùng Vương sẽ tìm đối tác phù hợp để bán toàn bộ số cổ phần tại AGF. Thứ hai là CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF). Đây là doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất trong 4 công ty thành viên mà Hùng Vương dự định thoái vốn, trên 1.045 tỷ đồng. Hiện Hùng Vương đang nắm giữ 50,38% vốn của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, công ty của đại gia Dương Ngọc Minh cũng sẽ bán hết 89,99% vốn tại CTCP Thức ăn Thủy sản Hùng Vương Vĩnh Long. Công ty này có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Hiện Hùng Vương nắm 89,99% vốn, trong đó trực tiếp sở hữu 39%, đồng thời gián tiếp sở hữu 50,99% qua công ty con là Công ty CP Nuôi trồng Thủy sản Hùng Vương Miền Tây (HVG nắm 99,98%). Đối với Công ty TNHH Hùng Vương Châu Á, công ty này có vốn điều lệ 360 tỷ đồng, trong đó Hùng Vương đang sở hữu 85% vốn. Hùng Vương sẽ bán toàn bộ hoặc bán kho lạnh là tài sản chính thuộc sở hữu của công ty. Toàn bộ số tiền thu được từ việc thoái vốn như trên (bao gồm cả bán công ty và bán tài sản) sẽ được dành để thanh toán các khoản nợ hiện tại của Hùng Vương. Phương án chi tiết sẽ được HĐQT công ty báo cáo tới cổ đông trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông gần nhất. Hùng Vương được thành lập năm 2003 và nhanh chóng vươn lên vị thế dẫn đầu ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên hoạt động của doanh nghiệp bắt đầu gặp khó từ năm 2015 sau thời gian mở rộng sang nhiều lĩnh vực nhưng không hiệu quả, nhường lại vị trí đầu ngành cho CTCP Vĩnh Hoàn (VHC). Theo báo cáo mới nhất, VHC vẫn ngụp lặn trong khó khăn với mức lỗ 1.123 tỷ đồng trong năm 2019 và lỗ lũy kế 1.743 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu còn chưa đến 660 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả hơn 7.100 tỷ đồng. Tháng 8/2020, hơn 227 triệu cổ phiếu HVG chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE. Từ đó, HVG chuyển đăng ký giao dịch sang UPCoM. Tuy vậy, việc công bố thông tin vẫn chậm trễ dẫn đến việc bị duy trì diện đình chỉ giao dịch. DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP “Vua cá tra” của đại gia Dương Ngọc Minh nợ nghìn tỷ THÔNG TIN DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ CHUYÊN SÂU VÀO NỀN TẢNG ROX Group (tiền thân là Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) đã bước sang một giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu ở phía trước. Tập đoàn chọn đầu tư chuyên sâu vào nền tảng là con người và công nghệ. Các l nh đạo của ROX Group chia s kế hoạch đào tạo con người, đầu tư phát triển văn hóa, công nghệ tại HNKD 2024. Khóa huấn luyện đặc biệt đư c xây dựng riêng cho l nh đạo ROX Group. Khách lưu tr check in tại khách sạn SOJO Hotels. (ảnh minh họa – nguồn: internet) ROX Group tiền thân là TNG Holdings Vietnam, tham gia thị trường từ năm 1996. Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, đến nay ROX Group được biết đến là Tập đoàn đầu tư đa ngành tiên phong kiến tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái phát triển đô thị và khu công nghiệp, dịch vụ, tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. ROX Group đề cao tinh thần Nhân văn - Đổi mới - Quốc tế. Đặt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với phát triển hệ sinh thái vì con người, Tập đoàn đặc biệt quan tâm tới các tác động tới môi trường và xã hội.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==