Khoa học và Đời sống số 05+06+07-2024

Số 5+6+7 (4319+4320+4321) Thứ Năm (1/2/2024) 8 Khi sáng tạo trở thành “tính cách” thương hiệu Những ngày cuối năm 2023, ông lớn ngành sữa tiếp tục “chơi lớn” khi lần đầu tiên đưa sữa vào triển lãm tương tác đa giác quan. Được tổ chức đồng loạt tại khu vực trung tâm của 2 đô thị lớn nhất cả nước, triển lãm “Chu du miền vị giác” của Vinamilk Green Farm níu chân hàng dài người xếp hàng từ sáng đến tối trong 3 ngày diễn ra. Cùng với đó, những hình ảnh, video trải nghiệm cũng xuất hiện ngập tràn, giúp cái tên Vinamilk lần nữa trở thành chủ đề gây bàn tán khắp mạng xã hội. Trước đó 5 tháng, thương hiệu ra đời năm 1976 cũng đã tạo ra làn sóng quan tâm lớn khi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk – nhấn mạnh, mục tiêu bao trùm của chiến dịch thay đổi nhận diện là nêu bật được giá trị di sản của thương hiệu hơn 47 năm kiên định với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng và “thổi” vào đó phong cách trẻ trung, táo bạo, giàu năng lượng hơn nhằm phù hợp với nhóm khách hàng mới, đặc biệt thế hệ Gen Z. Qua đó, doanh nghiệp muốn khẳng định thông điệp “Chúng tôi thay đổi vì bạn”. Sau sự kiện công bố bộ nhận diện mới, Vinamilk từng bước hiện thực hóa kế hoạch chuyển đổi từ tạo trào lưu đổi avatar theo mẫu logo Vinamilk, thay đổi bao bì, trang trí lại cửa hàng, công bố brand film Vinamilk Green Farm với phong cách dẫn đầu xu hướng… Con số hàng nghìn khách hàng, trong đó đa phần là Gen Z, xếp hàng chờ trải nghiệm sản phẩm mới của Vinamilk tại triển lãm “Chu du miền vị giác” chính là minh chứng cho thấy khoảng cách giữa thương hiệu nửa thập kỷ và thế hệ khách hàng mới đã được rút ngắn. Số liệu mới nhất được doanh nghiệp này công bố cho thấy, thị phần mảng sữa nước trong 4 tháng từ khi “thay áo” đã tăng 3,2 điểm phần trăm. Liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng Những hoạt động truyền thông tạo tiếng vang chỉ là phần nổi trong nỗ lực hướng đến người tiêu dùng của Vinamilk. Còn “tảng băng chìm” khổng lồ là những ngày tháng miệt mài nghiên cứu - phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác để nâng cao chất lượng sản phẩm. Điển hình là sự kiện ký kết đối tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng quốc tế hàng đầu vào tháng 4/2023. Hợp tác này giúp Vinamilk có thể tiếp cận với các thành tựu khoa học dinh dưỡng mới nhất trên thế giới, để ứng dụng vào các dòng sản phẩm sữa bột trẻ em đạt chuẩn quốc tế và tiến gần tới chuẩn vàng sữa mẹ. Với dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm, triển lãm vừa rồi không chỉ ra mắt “chiếc áo” bên ngoài, mà còn đánh dấu bước tiến mới về mặt chất lượng và hương vị sản phẩm bên trong. Hơn 3 năm chuẩn bị và 2 năm thử - sai liên tục, đội ngũ nghiên cứu và phát triển Vinamilk đã thành công trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ kép hút chân không, giúp loại bỏ 50% gốc oxy tự do - tác nhân ảnh hưởng lớn đến tính đồng nhất và biến tính mùi vị sữa. Nhờ sáng kiến mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp sữa mà sản phẩm Vinamilk Green Farm mới có thể bảo toàn dinh dưỡng, giữ được hương vị thơm béo tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt ngào, đồng thời loại bỏ hẳn các mùi không mong muốn. “Quá trình làm ra sản phẩm là minh chứng cho sự sáng tạo ở Vinamilk. Tất nhiên, Green Farm chỉ là câu chuyện đầu tiên sau tái định vị thương hiệu, tiếp theo sẽ còn câu chuyện truyền cảm hứng ở các dòng sản phẩm khác. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ bật mí thêm”, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk tiết lộ. PV THÔNG TIN DOANH NGHIỆP GIẢI MÃ BÍ KÍP GIÚP THƯƠNG HIỆU VINAMILK DUY TRÌ SỨC HÚT VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG NĂM 2023 Năm 2023, Vinamilk là thương hiệu liên tục được nhắc đến trên các mạng xã hội, báo chí truyền thông. Không chỉ với sự kiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới, doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa Việt dần lộ rõ những bí quyết giúp duy trì sức hút trên thị trường. Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Shahid Sadoughi (Iran), với 3 ly trà xanh mỗi ngày, người bị tiểu đường và rối loạn lipid máu (máu nhiễm mỡ) có thể hưởng lợi bất ngờ. Một nhóm tình nguyện viên là các bệnh nhân tiểu đường type 2 có rối loạn lipid máu và bệnh thận đã tham gia phục vụ nghiên cứu. Rối loạn lipid máu và các vấn đề về thận có thể gặp riêng lẻ nhưng cũng thường xuyên đi kèm ở bệnh nhân tiểu đường type 2. Các tình nguyện viên được bổ sung chiết xuất trà xanh liều cao hoặc giả dược trong vòng 12 tuần, sau đó đánh giá chỉ số đường huyết, lipid máu và chức năng thận. Kết quả được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition, khẳng định khả năng khống chế đường huyết tốt hơn ở những người có uống trà xanh. Điều này có thể đến từ các hợp chất hoạt tính sinh học trong trà xanh, bao gồm loại catechin là EGCG có tác dụng giảm hấp thụ carbohydrate từ ruột. EGCG cũng giúp ngăn ngừa quá trình sinh tổng hợp cholesterol. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng bác bỏ lời đồn uống nhiều trà xanh ảnh hưởng thận ở những người có chức năng thận suy yếu do tiểu đường hay bệnh thận đơn lẻ. Với mức tiêu thụ trà xanh (7,5 g/ngày, tương đương 3 tách), các chỉ số liên quan thận không thay đổi, thậm chí còn tốt hơn. Bởi lẽ, trà xanh có thể giúp cải thiện creatinin huyết thanh, giảm phản ứng viêm và tổn thương oxy hóa ở thận. Do vậy, nhóm nghiên cứu kết luận, việc tiêu thụ 3 tách trà xanh/ ngày là phương án bổ sung rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 2. Ngoài ra, với người chỉ mới có mức đường huyết và mỡ máu hơi cao, việc uống trà xanh rất có lợi trong việc ngăn ngừa tiến triển thành bệnh. Tuy nhiên, cần đi kèm với chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Trà xanh được xem là thức uống lành mạnh, có nhiều công dụng. Theo Eating Well, trà xanh có thể góp phần kiểm soát tình trạng viêm nhiễm nhờ giàu polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Nghiên cứu năm 2022 trên 40 người của Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho thấy, chiết xuất trà xanh làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm ở cả người khỏe mạnh và người mắc hội chứng chuyển hóa. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, kết hợp uống trà xanh cùng chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện một số chức năng của não. L-theanine, một loại axit amin trong trà xanh, đã được chứng minh tăng cường trí nhớ và giảm lo lắng. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuropharmacology tiết lộ, những người hấp thụ 100mg L-theanine tập trung tốt hơn so với nhóm dùng giả dược. Hấp thụ 50mg caffeine hoặc kết hợp L-theanine và caffeine cũng cải thiện khả năng tập trung. BẢO CHÂU (T/h) SỨC KHỎE MỚI Cụ thể, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Natural Feminine - Chai 100 ml; số lô 01010623; NSX: 01/06/23; HSD: 01/06/26; SCB: 2247/22/CBMP-LA (tên sản phẩm ghi trên Phiếu công bố: Natural Feminine, nhãn hàng Curcumin Wash). Sản phẩm do Công ty TNHH La Beauté (23A Ký Hòa, phường 11, quận 5, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Công ty TNHH Sản xuất Dược mỹ phẩm Lavita (Lô C2, Khu H, Khu công nghiệp Tân Kim, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) sản xuất. Lý do thu hồi là mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định. Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Natural Feminine - Chai 100 ml nêu trên, trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm; thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành. Công ty TNHH La Beauté, Công ty TNHH Sản xuất Dược mỹ phẩm Lavita phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm; tiếp nhận sản phẩm trả lại từ cơ sở kinh doanh, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định; gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm về Cục Quản lý Dược trước ngày 25/2. Đồng thời, Sở Y tế TP HCM, Sở Y tế tỉnh Long An được đề nghị kiểm tra Công ty TNHH La Beauté, Công ty TNHH Sản xuất Dược mỹ phẩm Lavita về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Hai sở trên giám sát các công ty thực hiện thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Natural Feminine - Chai 100 ml không đáp ứng quy định; xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành, báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/3. TIỂU PHƯƠNG Trà xanh giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường type 2? Thu hồi, tiêu hủy lô mỹ phẩm Natural Feminine kém chất lượng Thu hồi và tiêu huỷ lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Natural Feminine - Chai 100 ml. Ảnh minh hoạ Hàng dài khách hàng xếp hàng chờ trải nghiệm sản phẩm trong không gian triển lãm tương tác đa giác quan “Chu du miền vị giác” cùng Vinamilk Green Fram hồi giữa tháng 12/2023. Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Công văn số 273/QLD-MP ngày 25/1 về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Công ty TNHH La Beauté và Công ty TNHH Sản xuất Dược mỹ phẩm Lavita. Trà xanh là thức uống có nhiều công dụng. ẢNH: TIMES OF INDIA

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==