Khoa học và Đời sống số 36-2023

Số 36 (4298) Thứ Năm (7/9/2023) 10 CÔNG NGHỆ SỐ Xây dựng chiến lược truyền thông nâng cao vị thế VUSTA Ngày 31/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam. PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch VUSTA và Thạc sĩ Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức của VUSTA chủ trì hội thảo. PGS.TS Phạm Ngọc Linh cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/ TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X. Hệ thống báo chí của Liên hiệp cac Hội Khoa hoc va Ky thuât Việt Nam hiện nay có 70 đơn vị. Số lượng cơ quan báo chí nhiều nhưng việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy được thế mạnh vốn có. Liên hiệp Hội Việt Nam chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra nh ng giải pháp nhằm đưa hình ảnh của VUSTA đến gần với công chúng hơn. Tại hội thảo lần này, thông qua tham luận của diễn giả, Liên hiệp cac Hội Khoa hoc va Ky thuât Việt Nam sẽ đánh giá đúng về vị trí, vai trò, uy tín tương ứng tiềm năng sức mạnh truyền thông; nh ng nguyên nhân khiến hình ảnh của VUSTA chưa được quảng bá hiệu quả; từ đó đưa ra giải pháp để báo chí cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thực hiện công tác truyền thông hiệu quả. Nói về truyền thông xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị, cho rằng, truyền thông xã hội dựa trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, tin tức có thể được trao đổi gi a hai hoặc nhiều cá nhân và được lưu truyền một cách chóng mặt trên “không gian ảo”. Xét từ giác độ nội dung, bản chất của truyền thông xã hội là mối liên hệ cá nhân mang tính bình đẳng trong quá trình kết nối và truyền tải tin tức. Đây là sự khác biệt rõ nét gi a truyền thông xã hội với phương tiện truyền thông truyền thống, nơi các cơ quan báo chí chuyên nghiệp gi vai trò là hạt nhân kết nối truyền thông và đưa tin. Với khả năng đưa tin, chia sẻ, thu hút, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, truyền thông xã hội có lợi thế hơn báo chí truyền thống. Tuy nhiên, báo chí vẫn có chỗ đứng v ng chắc và quan trọng của mình trong “trận địa” thông tin mở như hiện nay, nếu duy trì được chất lượng, xem nội dung là “vua”, công nghệ là “n hoàng”; đồng thời kết hợp được nh ng ưu việt mà truyền thông xã hội đem lại, từ đó tăng cường sức mạnh, cũng như tăng giá trị cho báo chí truyền thống. Ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, truyền thông xã hội là nguồn tham khảo, công cụ thu thập và thẩm định thông tin, liên lạc với nguồn tin… Trong sự vận động và phát triển của báo chí hiện đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội là một trong nh ng xu hướng phát triển không thể bỏ qua. Bàn về một số biện pháp nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam, TS.NB Lê Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng ban Điện tử Báo Nhân Dân, cho rằng, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam, VUSTA cần xây dựng chiến lược truyền thông mạnh mẽ, hiệu quả, nhằm tôn vinh, tạo dựng hình ảnh tích cực, đồng thời thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng khoa học, giới trí thức và đối tác. Bên cạnh đó, cần xác định thông điệp cốt lõi mà Liên hiệp Hội Việt Nam muốn truyền tải; xây dựng kế hoạch truyền thông đa phương tiện, tập trung nh ng phương tiện truyền thông chính; tạo nội dung hấp dẫn về thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ của các hội thành viên, nhấn mạnh giá trị tích cực, thiết thực mà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mang lại cho cộng đồng. Liên hiệp Hội Việt Nam cần rà soát, đánh giá hiệu quả của hoạt động truyền thông hiện có, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược truyền thông, đồng thời tổ chức lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng khoa học, đối tác, lắng nghe và tiếp thu ý kiến chân thành, tích cực, xây dựng để điều chỉnh và cải tiến hoạt động truyền thông trong thời gian tới; tổ chức nh ng lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông dành cho lãnh đạo, các bộ quản lý đơn vị, hội thành viên, nhằm tăng cường xây dựng và quảng bá, gi gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín, danh tiếng của VUSTA. Theo PGS.TS Phạm Bích San, chuyên gia Xã hội học, để cải thiện hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam, cần xây dựng chiến dịch truyền thông bài bản dựa trên một số hoạt động phản biện chính quy có thể tác động rộng lớn đến xã hội. Chiến dịch này có thể mang lại hiệu quả rất cao. Bàn về giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí của Liên hiệp cac Hội Khoa hoc va Ky thuât Việt Nam, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn hoá và Phát triển Vũ Xuân Bân kiến nghị, VUSTA cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ, thông tin về công tác báo chí định kỳ hang quý, giúp các cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam có điều kiện để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức cần nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức Giải báo chí khoa học kỹ thuật và văn hóa xã hội, nhằm vinh danh cơ quan báo chí, tác giả, nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển Cộng đồng (IRECO), Tổng biên tập Tạp chí Mẹ và bé, các cơ quan quản lý báo chí chỉ đạo để có sự đổi mới, nâng tầm công tác truyền thông, cũng như hệ thống báo chí, từ đó phát huy hết khả năng của hệ thống báo chí. PGS.TS Bùi Thị An cho biết thêm, Liên hiệp Hội Việt Nam với vai trò quản lý của mình nên xây dựng đề án: “Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA”, phục vụ sự phát triển bền v ng của đất nước từ nay đến 2030, trong đó nêu nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục hạn chế vê hiệu quả của công tác truyền thông, cũng như hệ thống báo chí của Liên hiệp cac Hội Khoa hoc va Ky thuât Viêt Nam. Bàn về một số giải pháp truyền thông hình ảnh của VUSTA trên các phương tiện truyền thông, nhà báo Trần Trọng An, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới, cho rằng Liên hiệp Hội Viêt Nam cần nâng cao nhận diện và nhận thức về thương hiệu; lựa chọn đại sứ truyền thông hiệu quả; xác định thông điệp truyền thông rõ ràng. Hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam gắn với khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức. Do vậy, ngoài báo chí chính thống, chúng ta cần lan tỏa hình ảnh và hoạt động của cá nhân, đơn vị thành viên và của cả VUSTA trên nhữ ng nền tảng mạng xã hội. Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đưa ra nhiều ý kiến như Liên hiệp Hội Viêt Nam cần xây dựng chiến lược truyền thông chất lượng, hiệu quả, có tính minh bạch và kết nối thông tin đa nền tảng theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; đồng thời lựa chọn tư vấn phản biện nh ng vấn đề “nóng” của xã hội mà chỉ Liên hiệp cac Hội Khoa hoc va Ky thuât Việt Nam mới tổ chức được, góp phần nâng cao hình ảnh của tô chưc. HT “Liên hiệp c c Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng; chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học công nghệ, gi o dục và đào tạo, chính s ch đối với trí thức”, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA nhận định. PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo Quang cảnh hội thảo Ths Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==