9 Xuân Ất Tỵ - 2025 GÓC NHÌN TÂN XUÂN triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Khát vọng ấy không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng ấn tượng, mà còn là mong mỏi của mỗi người dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bền vững. Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu. Bất chấp các biến động từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng chuỗi cung ứng, GDP năm 2024 duy trì mức tăng trưởng trên 6%. Dự báo trong năm 2025, con số này có thể đạt từ 6,5% đến 7%. Kim ngạch xuất nhập khẩu chạm mốc 610,5 tỷ USD, khẳng định nước ta là một nền kinh tế mở và hội nhập sâu rộng. Những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP và RCEP mở ra cánh cửa lớn cho hàng hóa Việt Nam tiến vào các thị trường khó tính nhất. Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 hoàn thành và giai đoạn 2 hoàn tất vào năm 2025. Mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường cao tốc, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và thúc đẩy giao thương nội địa cũng như quốc tế. Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quan trọng ở Đông Nam Á. Các cảng biển lớn như Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải được mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng. Những tuyến đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM dần hoàn thiện, giúp cải thiện khả năng kết nối và giảm tải áp lực giao thông đô thị. Năng lượng tái tạo với công suất điện gió và điện mặt trời đạt 21.000 MW, chiếm 27% tổng công suất lắp đặt; mục tiêu đến năm 2050, chiếm 75% tổng sản lượng điện, góp phần hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0". Việc chuyển đổi sang năng lượng sạch thúc đẩy kinh tế xanh cùng bước tiến mạnh của khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẵn sàng tạo đà nhảy vọt, hướng tới mục tiêu Việt Nam phát triển bền vững. “Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là chủ trương lớn” GS.TS. Phan Trung Lý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Pháp luật và Xã hội. Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ ở tầm cao mới, trong đó có công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; theo đó, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về quản ly kinh tế - xã hội nhằm bịt kín “khoảng trống”, “kẽ hở” của pháp luật và tháo gỡ khó khăn, huy động tối đa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội. Chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, để trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, thành văn hóa ứng xử của mỗi người dân trong thời đại mới. Phòng chống lãng phí là chủ trương lớn, xuyên suốt trong tiến trình lãnh đạo cách mạng của Đảng, vì nó gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng về vật chất, niềm tin, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước gây suy giảm nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo. năng tương đồng khắc phục hạn chế này và đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý. Thời điểm hiện tại là cơ hội chín muồi để hiện thực hóa mục tiêu này. Sự quyết tâm chính trị từ cấp lãnh đạo cao nhất cùng đồng thuận xã hội sẽ là động lực quan trọng giúp Việt Nam tạo ra một bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả hơn, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, đây là một quá trình phức tạp, đòi hỏi phải tiếp cận với sự cẩn trọng và bài bản. Việc sáp nhập bộ máy hành chính chắc chắn gây tâm tư, lo ngại đối với không ít cán bộ, công chức, viên chức, bởi đây là một sự thay đổi lớn, liên quan trực tiếp đến công việc, quyền lợi và môi trường làm việc của họ. Trong mọi cải cách lớn, hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung luôn là một yếu tố quan trọng, nhưng chỉ khi sự hy sinh đó đi kèm với sự công bằng, minh bạch và hỗ trợ thiết thực, thì mới có thể thu hút được sự đồng thuận và cam kết từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. “Tập trung giải quyết THỂ CHẾ... nắm bắt thời cơ, vận hội" TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay gồm thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là “tắc” nhất, cần tập trung giải quyết, có sự thay đổi tư duy trong công tác xây dựng pháp luật để tháo gỡ nút thắt trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, khuyến khích đổi mới sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực, nắm bắt thời cơ, vận hội phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Pháp luật là hệ điều hành hành vi của bộ máy, công chức, tổ chức... Pháp luật chất lượng thấp thì sẽ nghẽn thể chế, hệ điều hành lạc hậu sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Hoạt động lập pháp phải cân đối giữa tự do và điều chỉnh; thật sự cần luật thì lúc ấy mới ban hành luật; nếu không, tạo hiệu quả ngược, trói chặt các cơ hội, tiềm năng của đất nước này. Không nên có tư duy muốn làm chủ tất cả vì điều này là bất ổn. Việc can thiệp vào thị trường chỉ nên ở những nơi thất bại. Quan hệ dân sự cần được giải 8 HÀNH VI LỢI DỤNG, LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ - thay thế Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 nêu rõ: - Dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình. - Để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ. - Lồng ghép ý đồ cá nhân khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ vì động cơ, mục đích vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình thực hiện công tác này. - Chỉ đạo, tham mưu các khâu trong công tác cán bộ đối với nhân sự không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định. - Trì hoãn, không thực hiện khi thấy bất lợi hoặc chọn thời điểm có lợi đối với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ. - Khi nhận được đơn, thư phản ánh, tố cáo hoặc biết nhân sự có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhưng thỏa hiệp, dung túng, bao che không xử lý theo thẩm quyền, xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý... - Xác nhận, chứng thực, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ nhân sự, kết quả bầu cử, lấy phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm, xét tuyển, thi tuyển nhằm có lợi cho nhân sự hoặc để đạt mục đích cá nhân. - Cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ. quyết theo luật dân sự. Cuối cùng, phải từ bỏ tư duy không quản được thì cấm, bởi như vậy là bó hẹp không gian của người dân, doanh nghiệp. "Anh" không quản được thì vấn đề là của "anh", như bây giờ là phải tinh gọn, tinh giản. Thời đại thay đổi rất nhanh, trí tuệ nhân tạo đang thay thế con người ở nhiều lĩnh vực; nếu không có quy chế Sandbox để thử nghiệm, thì đất nước sẽ mất cơ hội rất lớn. “Kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững” Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm Năm 2025 mở ra một kỷ nguyên mới đầy hy vọng. Những thành tựu nổi bật trong thời gian qua tạo nên tiền đề vững chắc để đất nước tiếp tục phát TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM NÓI VỀ 7 ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC ĐƯA ĐẤT NƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN MỚI, KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC 1. Cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng. 2. Tăng cường tính đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. 3. Tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 4. Chuyển đổi số. 5. Chống lãng phí. 6. Cán bộ. 7. Kinh tế. (Trích chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc ngày 31/10/2024) Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam là Đại hội XIV của Đảng Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng, khi đất nước hoàn thành xuất sắc công cuộc đổi mới sau 40 năm lao động, sáng tạo bền bỉ và đạt được những thành tựu vĩ đại.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==