Xuân Ất Tỵ - 2025 24 KÍNH ĐA TRÒNG MAI LOAN Là năm đầu tiên tổ chức tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Đây có thể được coi là phép “thử” đối với cả Bộ GD&ĐT và học sinh. với Bộ GD&ĐT và học sinh? TUYỂN SINH LỚP 10, THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Phép thử mới Đổi mới phương thức nhưng… chuyển động còn chậm theo “cái mới”? 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gọi tắt: Chương trình mới). Tuy nhiên, cuối tháng 12/2024 - tức cuối học kỳ 1, Bộ GD&ĐT mới ban hành quy chế, theo một số chuyên gia, sự chuyển động theo cái “mới” còn chậm chạp, khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh không có sự chuẩn bị tốt nhất. Chị Nguyễn Thị Thu Huệ (Cầu Giấy, Hà Nội), một phụ huynh có con thi tốt nghiệp THPT cho hay, chị rất lo lắng, hồi hộp, không biết các chính sách sẽ thay đổi như thế nào. Thấy “khe cửa hẹp” của phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT những năm trước, chị đã hướng con xét tuyển bằng học bạ cũng như đầu tư ôn thi để tham gia kỳ thi riêng của các trường đại học. Tuy nhiên, theo Quy chế, năm nay, chỉ tiêu dành cho các phương thức mà con chị định lựa chọn chỉ còn 20%. “Giá như Quy chế được ban hành sớm hơn, các thí sinh có thể có sự chuẩn bị tốt hơn, đỡ mất công đầu tư vào những phương thức không nhiều cơ hội”, chị Huệ nói. Trao đổi với Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, những vấn đề và định hướng giải pháp đưa ra ở quy chế thi tốt nghiệp THPT đã được thảo luận trên nhiều diễn đàn, như tại Hội nghị giáo dục đại học tháng 8/2024 và trên nhiều trang báo trong thời gian gần đây. Các điểm sửa đổi của quy chế đều nhằm khắc phục những tồn tại trước đây và ngày càng gia tăng sự công bằng cho các thí sinh khi tham gia xét tuyển. “Điều này không ảnh hưởng tới việc học tập của các thí sinh, bởi các em chỉ cần nỗ lực, trau dồi học lực, năng lực cá nhân, học và ôn tập tốt nhất theo những phương thức mà các em đã và đang chuẩn bị. Các điều chỉnh của quy chế theo hướng gia tăng tính công bằng tuyển sinh, thêm sự yên tâm, tự tin của các em khi xét tuyển đại học”, bà Thủy khẳng định. Đối với các cơ sở đào tạo, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, việc đối sánh các phương thức tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển và xây dựng công thức quy đổi tương đương điểm xét là cơ hội để rà soát, điều chỉnh các phương thức, tổ hợp môn sao cho phù hợp nhất đối với từng ngành, nhóm ngành đào tạo. Các trường sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi tập trung vào đợt xét tuyển chung công bằng, bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho mọi người. Theo Quy chế tuyển sinh thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT ban hành, hai điểm quan trọng đã được khắc phục. Thứ nhất là khắc phục những bất cập khi cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp môn xét tuyển đối với cùng một chương trình, ngành đào tạo, trong đó có việc một số cơ sở đào tạo dành quá nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm, hay việc quy định điểm cộng quá lớn cho các chứng chỉ ngoại ngữ. Thứ hai là đáp ứng yêu cầu của những đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp THPT. Giảm áp lực hay gây căng thẳng hơn cho học sinh, phụ huynh? Vào đầu tháng 10/2024, Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều. Trước ý kiến của dư luận, Bộ GD&ĐT đã có điều chỉnh. Tại Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành ngày 30/12/2024, thi vào lớp 10 sẽ theo 3 phương thức: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 03 (ba) năm liên tiếp. Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Nhiều ý kiến cho rằng, nên thi cố định 3 môn “Văn, Toán, Anh” để giảm áp lực cho học sinh. Bởi nếu để môn thứ ba là môn lựa chọn và luân phiên Dinh dưỡng hợp lý cho sĩ tử mùa thi TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam đưa ra lời khuyên cho các phụ huynh trong việc chú ý dinh dưỡng cho con trong mùa thi. Phụ huynh cần chú ý nhiều thực phẩm tốt cho não bộ và sức khỏe như trứng gà, nấm, đậu phụ, các loại hạt, cá béo, các loại rau có màu xanh đậm, trái cây, sữa,… Tránh các thực phẩm nhiều đường bổ sung và chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, thức ăn nhanh; các nước uống chứa caffeine từ cà phê, trà hay nước tăng lực (thường dùng để tỉnh táo hơn). Những thực phẩm này có thể khiến tim đập nhanh, mất ngủ, nhức đầu,… Những thức ăn nhiều bột mỳ như bánh quy, bánh ngọt, bánh rán,… cũng không nên cho trẻ ăn trong mùa thi, do những thức ăn này buộc dạ dày phải tiêu hóa lâu hơn và khiến khả năng tập trung bị giảm sút. Đặc biệt, không nên ăn thức ăn lạ để tránh những phản ứng không may xảy ra như dị ứng hay rối loạn tiêu hóa. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==