Xuân Ất Tỵ - 2025 13 GÓC NHÌN TÂN XUÂN “Nếu Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị, thì không chỉ rủi ro về thời gian, đội vốn và nguy hại hơn là phụ thuộc”, ĐBQH Hoàng Văn Cường cũng lấy minh chứng về việc triển khai thành công tuyến đường dây 500kV mạch 3 với thời gian hoàn thành thần tốc là do nước ta làm chủ về công nghệ. Việc lựa chọn nhà cung cấp không cần quan tâm là nước nào, mà cần quan tâm lựa chọn công nghệ nào để có nhiều nhà cung cấp cạnh tranh sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Đồng quan điểm về việc Việt Nam phải làm chủ công nghệ, TS Lê Đăng Doanh bày tỏ thêm về sự quan tâm đến nguồn nhân lực công nghệ cao. “Về khoa học và công nghệ, chúng ta đã đào tạo một thế hệ điện hạt nhân rất mạnh từ thời Liên Xô cùng với lò hạt nhân ở Đà Lạt, chúng ta đã có một số chuyên gia về hạt nhân, bây giờ chúng ta phải bổ sung thêm nguồn lực về nhân sự công nghệ cao. Còn về dự án đường sắt cao tốc, chúng ta phải đào tạo một lớp chuyên gia mới”, TS.Lê Đăng Doanh nêu ý kiến. Then chốt là giải bài toán nguồn vốn, kinh phí Bên cạnh thách thức về nhân lực, trình độ kỹ thuật, một yếu tố then chốt đối với việc thực hiện các dự án là tìm kiếm và huy động nguồn vốn, kinh phí. Đây là một bài toán kinh tế, phép thử về khả năng quản lý và điều hành của quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng từng khẳng định: Để đảm bảo triển khai sớm và khả thi, hiệu quả dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ban ngành, cơ quan liên quan rà soát về vấn đề nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động về tài chính, kinh tế - xã hội để tham mưu cho Chính phủ một cách kịp thời về nguồn vốn, cũng như về tài chính ngân sách quốc gia. Mục đích để đảm bảo đầu tư dự án nhưng gắn với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, với số tiền dự án hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67 tỷ USD, cần tập trung huy động nguồn vốn trong nước, vay ưu đãi nước ngoài, hạn chế sử dụng vốn ODA. Về chi phí xây lắp khoảng 50%, tức vào khoảng 33 tỷ USD, cần tập trung sử dụng nguyên vật liệu ở trong nước và cần huy động các doanh nghiệp trong nước có năng lực chuyên môn để tham gia vào dự án này; phải tổ chức xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ cho tuyến đường sắt tốc độ cao cũng như đường sắt đô thị, chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt tốc độ cao cũng như đường sắt đô thị. Theo ông Trần Hoàng Ngân, bài toán về cân đối ngân sách, tài chính ổn định kinh tế vĩ mô là vấn đề cần lưu tâm. Để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, cần quan tâm đến nguồn thu từ đấu giá đất sạch, đấu giá đất tại các bến tàu, depot, vùng phụ cận TOD. Với các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, trong tương lai, các địa phương này sẽ tự chủ được ngân sách, không cần điều tiết từ Trung ương về và triển vọng tới đây thì các địa phương sẽ còn điều tiết ngược trở về Trung ương, từ đó có được nguồn thu để trả nợ cho tuyến đường sắt. Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, với các dự án có nguồn vốn khổng lồ như hai dự án trên, theo như tờ trình của Chính phủ với Quốc hội, chúng ta sẽ phân kỳ đầu tư. Nghĩa là không phải một lúc cần huy động tổng số vốn để thực hiện hai dự án mà sẽ phân kỳ từng giai đoạn để đầu tư, mỗi giai đoạn sẽ cần một số vốn nhất định. Bên cạnh nguồn vốn đi vay của nước ngoài, Việt Nam cần phải nỗ lực rất lớn đề có sự cung ứng, cân đối nguồn vốn ở trong nước. Muốn vậy, Việt Nam chỉ còn cách tăng cường phát triển kinh tế xã hội, khi đó sẽ tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và chi cho đầu tư phát triển. Đại biểu Nga cho rằng, Đảng đang chỉ đạo rất quyết liệt và Chính phủ cũng đang thực hiện quyết liệt việc phát triển kinh tế xã hội toàn diện, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Khi chúng ta tổ chức sắp xếp, thực hiện tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ mang lại hai lợi ích gồm ngân sách nhà nước chi ra nuôi bộ máy sẽ được cải thiện, không phải chi quá nhiều để nuôi bộ máy, và còn dư địa lớn hơn để chi đầu tư phát triển. Khi chúng ta sắp xếp hợp lý, đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bộ máy sẽ hoạt động trơn chu, ngân sách nhà nước sẽ được cải thiện hơn. Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn, TP HCM đang khoác lên mình diện mạo mới nhờ những công trình giao thông trọng điểm. Cùng nhìn lại những dự án đã và đang về đích, góp phần kiến tạo tương lai tươi sáng cho thành phố. “Thực tế Vinfast nhận chuyển giao công nghệ tự sản xuất ô tô, thì chắc chắn doanh nghiệp trong nước đủ năng lực để nhận chuyển giao công nghệ và nghiên cứu cải tiến, phát triển cao hơn. Làm được như thế, Việt Nam phát triển được ngành công nghiệp đường sắt của riêng mình” ĐBQH Trần Hoàng Ngân Với vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về các lĩnh vực tài chính, ngân sách, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho Chính phủ về việc hướng dẫn các cơ chế chính sách đặc thù về nguồn vốn cho dự án, các hướng dẫn về vay vốn, kế hoạch đầu tư công trung hạn...” Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. TP HCM khởi sắc từ những dự án, công trình trọng điểm NGỌC TÂN Đại biểu QH Nguyễn Thị Việt Nga
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==