Khoa học và Đời sống số 52-2024

Số 52 (4366) Thứ Năm (26/12/2024) 19 BẠN ĐỌC Nếu như trước kia, phương tiện chủ yếu của người dân, nhất là người dân ở các vùng nông thôn chỉ là xe đạp, rất ít xe máy…, thì đường xá nhỏ cũng không có gì đáng nói. Vậy nhưng ngày nay, không chỉ số lượng xe máy gia tăng rất nhiều mà không ít các hộ gia đình đều đã mua được ô tô cá nhân để đi lại. Đó còn chưa kể một số hộ dân kinh doanh buôn bán còn mua được những chiếc xe ô tô tải khá lớn để chuyên chở hàng hoá… Chính vì vậy mà việc mở rộng đường giao thông tại các làng quê, khu dân cư là rất cần thiết, khi phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương… Tuy nhiên, việc mở rộng đường giao thông trong những năm gần đây(kể cả ở thành phố và nông thôn) thực tế cũng đã phát sinh rất nhiều bất cập, trong đó vấn đề đáng nói tới đó là: sự hiện diện của những cây cột điện ở giữa đường. Trước khi một số tuyến đường giao thông được mở rộng thường những cây cột điện (có cả cột đèn chiếu sáng, tủ điện, bốt điện) hiện diện ở bên lề, nhưng khi việc mở rộng đường được hoàn thành thì những cây cột điện ấy lại “mọc” ở phần lòng đường, thậm chí ở giữa lối đi. Tại một số địa phương, việc mở rộng đường giao thông thường song hành với việc di dời những cây cột điện; nhưng cũng còn có không ít địa phương khi đường giao thông mở rộng xong từ lâu, thậm chí rất lâu rồi, mà những cây cột điện vẫn hiện diện “án ngữ” ở giữa con đường. Việc chậm di dời những cây cột điện “mọc” trên lòng đường như vậy đã không chỉ gây cản Trong những năm gần đây ở nước ta, cùng với đà đô thị hóa phát triển mạnh mẽ và sự gia tăng của các phương tiện, thì không chỉ tại các thành phố, mà ở nhiều làng quê việc mở rộng đường sá cũng ngày càng được chú trọng. trở cho các phương tiện lưu thông qua lại, mà còn mang tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào thời khắc buổi tối, ban đêm khi ánh sáng thiếu và tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế. Từ thực trạng như đã nêu, thiết nghĩ trước khi có kế hoạch mở rộng đường giao thông thì chính quyền các địa phương cần phải song hành phối hợp với ngành điện lực để di dời những cây cột điện vào một vị trí hợp lý hơn ở bên lề. Đối với các tuyến giao thông đã mở rộng, những cây cột điện vẫn còn đang “án ngữ” ở trên đường thì chính quyền địa phương cũng cần đề bạt, có ý kiến với ngành điện lực để họ sớm tiến hành kế hoạch di dời, trả lại sự thông thoáng và an toàn cho người tham gia giao thông! Lê Thị Kết (Đông Anh, TP Hà Nội; email: ketle***@gmail.com) Bến xe khách Kim Bôi bỏ hoang, xuống cấp. Sở GTVT Hoà Bình đề nghị UBND huyện Kim Bôi nghiên cứu, đầu tư nâng cấp, sửa chữa bến xe khách Kim Bôi đảm bảo theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Sau phản ánh của Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống về việc "Bến xe tiền tỷ nhếch nhác, xuống cấp gây lãng phí", mới đây Sở GTVT tỉnh Hoà Bình đã có văn bản gửi UBND huyện Kim Bôi về việc nâng cấp, sửa chữa bến xe Kim Bôi nhằm phục vụ tốt cho người dân. Theo đó, công văn của Sở GTVT tỉnh Hoá Bình nêu: Để đảm bảo cơ sở vật chất tại bến xe khách Kim Bôi và hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định từ bến xe Kim Bôi đến địa phương khác hoạt động ổn định và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, Sở GTVT đề nghị UBND huyện Kim Bôi nghiên cứu, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình của bến xe khách Kim Bôi đảm bảo theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Bến xe khách đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành tại Thông tư số 73/2015/TT-BGTVT ngày 11/11/2015 và Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT ngày 12/12/2012. Bố trí người quản lý bến để đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 12/2020/ TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Bến xe khách phải được trang bị phần mềm quản lý để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và cung cấp thông tin (gồm: Tên bến xe; tên doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động; giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế) trên Lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến về Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 2 Nghị định số 41/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024. Chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi (đơn vị quản lý, khai thác bến) thực hiện nâng cấp sửa chữa đối với các hạng mục công trình bến bị hư hỏng, sơn kẻ lại các vị trí đỗ xe cho ô tô chờ vào vị trí đón khách, các vị trí bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác nhằm đảm bảo rõ ràng, thuận tiện, an toàn cho phương tiện ra vào bến. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường khu vực bến, khu vực phòng chờ cho hành khách, đảm bảo đầy đủ số chỗ ngồi tối thiểu tại khu vực phòng chờ theo quy định và các chỗ ngồi phải được vệ sinh sạch sẽ, đồng thời sửa chữa hoặc trang bị mới đối với những trang thiết bị hư hỏng như hệ thống điều hòa, quạt điện tại khu vực phòng chờ cho hành khách nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân. Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, bến xe khách Kim Bôi (Hoà Bình) được đầu tư xây dựng hơn 8 tỷ đồng từ ngân sách huyện, nhưng hiện đang trong tình trạng xuống cấp, nhếch nhác, có dấu hiệu bỏ hoang, không có cán bộ, nhân viên của bến túc trực làm việc, phần lớn các hạng mục công trình của bến xe Kim Bôi đã bị xuống cấp, hoen bẩn, diện tích sân bãi của bến xe chủ yếu bị người dân tận dụng để phơi phóng nông sản,... Do bến xe Kim Bôi có dấu hiệu bỏ hoang nên việc điều hành vận tải hành khách tuyến cố định nghi có bất cập, lãng phí. Đặc biệt, nhiều xe không vào bến, nhưng vẫn được cấp lệnh vận chuyển trái quy định. THIÊN TUẤN Sở GTVT Hoà Bình lên tiếng vụ bến xe Kim Bôi nhếch nhác, bỏ hoang gây lãng phí Mở rộng đường cần chú trọng việc di dời cột điện Những cây cột điện án ngữ ở giữa đường như vậy không chỉ gây cản trở, mà còn mang tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông... Vậy nên chính quyền các địa phương khi có kế hoạch mở rộng đường giao thông, cần chú trọng tới việc di dời những cây cột điện...

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==