Số 52 (4366) Thứ Năm (26/12/2024) 17 BẠN ĐỌC ALO CHUYÊN GIA Bệnh viện thiếu thuốc, người bệnh BHYT được hoàn tiền khi mua ngoài? HỎI: Tôi nghe nói từ 1/1/2025 có quy định nếu bệnh viện không có thuốc, người bệnh mua ngoài sẽ được bảo hiểm y tế (BHYT) hoàn tiền, không biết có đúng không? Điều kiện để hưởng như thế nào? Nguyễn Phương Thanh (Thái Bình) Trả lời: Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư vẫn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Theo đúng quy định, người dân khi khám chữa bệnh sẽ nhận thuốc tại nhà thuốc của bệnh viện và cơ sở y tế, nhưng nhiều trường hợp cơ sở y tế lại không có sẵn, người bệnh buộc phải bỏ tiền túi mua ngoài. Tuy nhiên, theo Điều 3 Thông tư 22/2024/TTBYT, của Bộ Y tế sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 về thanh toán trực tiếp đối với một số trường hợp khám chữa bệnh mà cơ sở khám chữa bệnh không có thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, để được thanh toán số tiền thuốc đó, người bệnh phải được cơ sở khám chữa bệnh chỉ định, bác sĩ kê đơn thuốc nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì bảo hiểm sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân nếu đáp ứng điều kiện sau: Tại thời điểm kê thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế mà không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt theo một trong các hình thức: Đấu thầu rộng rãi/ đấu thầu hạn chế/ chào hàng cạnh tranh/ mua sắm trực tiếp/ chào giá online/ mua sắm online và đã thực hiện chỉ định thầu rút gọn, nhưng không lựa chọn được nhà thầu. Cơ sở y tế không có thuốc ngoài danh mục BHYT và không thể thay thế để kê đơn cho người bệnh. Không chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh khác khi tình trạng sức khỏe của người bệnh không đủ điều kiện để chuyển tuyến… Theo đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán trực tiếp cho người bệnh theo số lượng và đơn giá được ghi trên hóa đơn do người bệnh mua tại cơ sở kinh doanh dược. Tuy nhiên, để đảm bảo thuốc và vật tư y tế cho người dân không phải mua thuốc và vật tư y tế bên ngoài, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo với các cơ sở khám chữa bệnh làm sao để đảm bảo được việc cung ứng đầy đủ cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, tránh tình trạng người bệnh phải tự mua thuốc bên ngoài. Ông Lê Văn Phúc (Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Ung thư giai đoạn đầu sống được bao lâu? HỎI: Chị tôi mới phát hiện bị ung thư vú giai đoạn đầu, nhưng chị rất hoang mang và lo lắng sắp xếp cho sự “ra đi” của mình. Xin hỏi, ung thư giai đoạn đầu sống được bao lâu? Nguyễn Thị Loan (Phú Thọ) Trả lời: Khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu thường vẫn còn khu trú tại vị trí khởi phát, chưa lan sang các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xa. Điều này mang lại cơ hội cho bệnh nhân trong việc kiểm soát, điều trị căn bệnh này. Một yếu tố quan trọng quyết định thời gian sống của bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu là liệu pháp điều trị có được áp dụng một cách hiệu quả hay không. Ở giai đoạn này, nếu bệnh nhân được chẩn đoán kịp thời, được điều trị đúng phương pháp, khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có thể sống thêm 10, thậm chí là 20 năm sau khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Như vậy, mặc dù ung thư là một bệnh lý nguy hiểm, nhưng khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc phát hiện sớm kết hợp điều trị tích cực không chỉ mang lại hy vọng cho bệnh nhân mà còn giúp người bệnh tiếp tục sống một cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn hơn. Các yếu tố đánh giá mức độ ung thư để tiên lượng cho giai đoạn sớm: + Loại mô phát triển ung thư, thể giải phẫu bệnh, mức độ biệt hoá tế bào + Phương pháp điều trị bệnh, điều trị triệt căn, bài bản đúng phác đồ + Thể trạng cá nhân và bệnh lý nền của người bệnh + Tuân thủ điều trị và khám theo dõi định kỳ của bác sĩ. Ví dụ ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Tiên lượng cho bệnh nhân ung thư vú rất khả quan nếu bệnh được phát hiện sớm. Ở giai đoạn rất sớm (giai đoạn 0), tỷ lệ sống sau 5 năm lên tới 96%. Thậm chí ở giai đoạn I, khi khối u vẫn còn nhỏ, chưa lan ra mô lân cận, tỷ lệ sống sau 5 năm cũng đạt khoảng 92%. Tiên lượng cho bệnh nhân mắc ung thư đại tràng và trực tràng phụ thuộc vào giai đoạn bệnh khi được chẩn đoán. Ở giai đoạn I, cơ hội sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư đại tràng là khoảng 92%, trong khi ung thư trực tràng có tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 87%. Những con số này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời để nâng cao cơ hội sống. ThS.BS Trần Đức Cảnh (Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương) Tư nhân làm hạ tầng giao thông: Thần tốc – chất lượng – tối ưu hiệu quả Nhìn lại gần 1 thập kỷ qua, Việt Nam có không ít công trình không - thủy - bộ đầu tư hiện đại, mang dấu ấn khu vực tư nhân. DN tư nhân vẫn được xác định là động lực quan trọng để nước ta có sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong kỷ nguyên mới. Tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước: Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái Năm 2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng được thông xe chỉ sau hơn 2 năm giải phóng mặt bằng và thi công. Không ngạc nhiên về tốc độ, bởi thi công dự án là Tập đoàn Sun Group. Cao tốc dài 80km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m với hệ thống chiếu sáng hiện đại này đã đưa Quảng Ninh thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với 176km. Trước đó, năm 2018, tuyến cao tốc hơn 11.800 tỷ đồng, dài 100km Hạ Long - Vân Đồn cũng có sự đồng hành của Sun Group. Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái kết nối cùng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn hơn 3 giờ, qua đó giúp tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông, tạo không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sân bay tư nhân đầu tiên Khánh thành năm 2018, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E, công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng vốn đầu tư 7463 tỷ đồng, hoàn thành chỉ sau 2 năm xây dựng. Theo ông Romy Berntsen - đại diện công ty tư vấn thiết kế sân bay NACO thì đây "có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam". Đường băng sân bay dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp, được trang bị hệ thống đèn hiệu, dẫn đường hạ cánh tự động của Mỹ, châu Âu, hệ thống khay trả tự động iLane của Đức, hạ tầng thông tin của Mỹ hay ghế ngồi phòng chờ từ Tây Ban Nha… Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng và có thể đón các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm những dòng thân rộng như Boeing 787, Airbus A350. Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, CHK quốc tế Vân Đồn được Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” năm 2020; “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến 2023. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng được đầu tư bởi Sun Group với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, được thi công chỉ hơn 1 năm với nhiều hạng mục: cầu cảng, cầu dẫn, bến thuyền quốc tế và bến nội địa, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam có thể đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Cả 3 công trình kể trên đều được ví như hình mẫu về hạ tầng giao thông không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Bởi, đó đều là công trình do tư nhân đầu tư, được triển khai trong thời gian thần tốc, là những công trình hiện đại, đẳng cấp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đột phá của kinh tế, xã hội địa phương. Đó cũng là ba ví dụ điển hình của chiến lược “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, với đầu ra là những dự án được triển khai nhanh - chất lượng, tối ưu nguồn lực. Đón chờ Sân bay Gia Bình và nhiều công trình hạ tầng đột phá Sun Group tiếp tục trở thành nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công đầu tháng 12 vừa qua. Đây là sân bay chuyên dùng có quy mô dự kiến rộng 245ha, chiều dài đường băng 3.050m, tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khi khởi công giai đoạn 1, Bắc Ninh đang tập trung xây dựng Đề án trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch bổ sung để nâng cấp sân bay thành Cảng hàng không, phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và hàng hóa, kéo dài đường băng từ 3,05km lên tới 4,5km để đón các loại máy bay lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, Sun Group cam kết xây sân bay Gia Bình với “3 cái nhất”: thời gian thi công nhanh nhất – 12 tháng; chất lượng tốt nhất; chi phí rẻ nhất. 12 tháng là thời gian nhanh kỷ lục đối với xây dựng sân bay tại Việt Nam. PV Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==