Khoa học và Đời sống số 48-2024

Số 48 (4362) Thứ Năm (28/11/2024) 8 THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Theo Livestrong, dứa là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giàu chất chống oxy hóa. Vitamin C rất quan trọng vì nó thúc đẩy sự phát triển và chữa lành khắp cơ thể, chẳng hạn như thúc đẩy sự hình thành collagen cho làn da khỏe mạnh, chữa lành vết thương và giúp thúc đẩy những phản ứng sinh hóa tốt cho xương. Dứa có thể dẫn đến tăng cường trao đổi chất và giảm cân, mỡ bụng. Nước ép dứa có thể giúp giảm sự hình thành chất béo và tăng cường phân hủy chất béo. Dứa cũng là một lựa chọn đồ ăn nhẹ tuyệt vời vì nó nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, không chứa chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Ngoài ra, dứa có lượng calo thấp hơn các loại đồ ngọt khác. Cùng với canxi, khoáng chất vi lượng mangan rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Dứa là một trong những nguồn thực phẩm hàng đầu cung cấp khoáng chất này. Mangan có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, cải thiện mật độ xương và khoáng chất tổng thể. Theo các chuyên gia, mặc dù quả dứa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng cần lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn và tận dụng được lợi ích tối đa của loại quả này. Một số người có cơ địa dị ứng, nếu chưa từng ăn dứa trước đó thì hãy thử ăn một chút ít để kiểm tra phản ứng của cơ thể trước khi quyết định dùng dứa với một lượng lớn hơn. Ăn quá nhiều dứa có thể gây khó tiêu hoặc tăng axit dạ dày. Vì thế, hãy duy trì khẩu phần hợp lý để tránh gặp phải tình trạng ợ hơi hoặc đầy bụng; Không pha trộn món ăn hay thức uống từ dứa với một số loại thuốc vì chúng có thể gây tương tác thuốc. B.CHÂU (T/h) SỨC KHỎE MỚI Ăn dứa có tác dụng gì? Thu hồi dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen Quả dứa không những mang lại hương vị thơm ngon mà còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen - Hộp 1 lọ 100 ml, trên nhãn ghi Số lô: 060722; NSX: 02/07/22; HSD: 01/07/25; Số công bố: 12702/22/CBMP-HN; Sản phẩm do Công ty CP dược phẩm công nghệ Bibita (thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) sản xuất; Chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH dược phẩm Yoko Pharma (tổ dân phố Phan, phường Bạch Sam, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên); Sản phẩm trên bị thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ pH và mỹ phẩm lưu thông có nhãn lưu hành ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm. Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen trên; Tiến hành thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm và xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định. Công ty TNHH dược phẩm Yoko Pharma, Công ty CP dược phẩm công nghệ Bibita phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm Dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen - Hộp 1 lọ 100ml nêu trên; Tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định. Gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 16/12/2024. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên giám sát Công ty TNHH dược phẩm Yoko Pharma, Công ty CP dược phẩm công nghệ Bibita trong việc thực hiện thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen - Hộp 1 lọ 100ml không đáp ứng quy định. Kiểm tra Công ty TNHH dược phẩm Yoko Pharma, Công ty CP dược phẩm công nghệ Bibita trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành. BẢO CHÂU Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dung dịch vệ sinh Yoko Eva Collagen - Hộp 1 lọ 100 ml do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. PVCOMBANK KHUYẾN NGHỊ KHÁCH HÀNG CẬP NHẬT GIẤY TỜ TÙY THÂN VÀ XÁC THỰC SINH TRẮC HỌC TRƯỚC NGÀY 01/01/2025 Theo Thông tư 17/2024/TTNHNN quy định về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ 01/01/2025, chủ tài khoản thanh toán/chủ thẻ (gồm khách hàng cá nhân và người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức) sẽ không thể thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ trong trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng. Khách hàng sẽ chỉ thực hiện được giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán và thẻ khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng Căn cước công dân gắn chip/Thẻ căn cước (CCCDGC/TCC) và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản, chủ thẻ với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Trước đó, theo Quyết định số 2345 của NHNN có hiệu lực từ 01/07/2024, khách hàng bắt buộc phải bổ sung thông tin sinh trắc học khi chuyển tiền điện tử từ trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày hoặc thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng. Việc áp dụng thêm Thông tư 17 và 18 là một bước nâng cao so với quy định trong việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật khi thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, nhằm gia tăng các lớp bảo vệ khách hàng, ngăn chặn tối đa các hành vi lừa đảo, sử dụng giấy tờ giả và loại bỏ các tài khoản không chính chủ, giúp giảm thiểu nguy cơ bị truy cập trái phép. Đây là các bước đi rất mạnh mẽ, quyết liệt của NHNN nói chung, của PVcomBank nói riêng nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, xây dựng môi trường lành mạnh, minh bạch để góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt một cách bền vững và toàn diện. Đặc biệt, theo Luật Căn cước năm 2023, chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và 12 số chỉ có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2024. Đồng nghĩa với việc từ ngày 01/01/2025, khách hàng không thể sử dụng các loại giấy tờ tùy thân này để thực hiện các giao dịch tài chính tại PVcomBank. Vì vậy, khách hàng cần sớm cập nhật thông tin CCCDGC/TCC trước thời hạn nêu trên, đồng thời cập nhật, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học để không gián đoạn giao dịch rút tiền, thanh toán trên tài khoản và thẻ ngân hàng. “Việc cập nhật các loại giấy tờ tùy thân đã, sắp hết hiệu lực sang CCCD gắn chip và hoàn thành xác thực thông tin sinh trắc học là điều kiện tiên quyết và bắt buộc để khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ trực tuyến của PVcomBank cũng như toàn bộ giao dịch khác với Ngân hàng. Mọi thông tin đối chiếu, cập nhật liên quan đến khách hàng đều được PVcomBank thực hiện nghiêm túc, tuân thủ theo QĐ 2345 cũng như Thông tư 17 và Thông tư 18 của NHNN về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và hoạt động thẻ ngân hàng”, đại diện PVcomBank khẳng định. Với nhiều biện pháp tích cực, PVcomBank đang liên tục đẩy mạnh hỗ trợ các khách hàng cá nhân hoàn tất các thủ tục cập nhật, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học theo cả hai hình thức: trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect hoặc tại các quầy giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc. Đối với trường hợp các khách hàng là người nước ngoài hoặc sử dụng hộ chiếu/thị thực/các loại giấy tờ tương đương để mở TKTT PVcomBank, khách hàng cần sớm cập nhật thông tin CCCDGC/TCC để có thể bổ sung, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học hoặc ra quầy giao dịch để được cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp. Song song với các chương trình đào tạo, hướng dẫn đội ngũ CBNV hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng tại các điểm giao dịch trên toàn hệ thống, PVcomBank cũng chủ động rà soát định kỳ đối với những khách hàng chưa hoàn thành cập nhật giấy tờ tùy thân đã hết hạn/ sắp hết hạn, chưa xác thực thông tin sinh trắc học. Từ đó, Ngân hàng tiếp tục triển khai công tác truyền thông tới khách hàng để nhắc nhở, yêu cầu thực hiện các thủ tục cập nhật, đối chiếu khớp đúng dữ liệu theo đúng thời hạn NHNN quy định, bằng nhiều hình thức và trên đa dạng các kênh như: gửi tin nhắn điện thoại, email hướng dẫn chi tiết; thông báo tự động trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect, báo chí, website PVcomBank… Các nội dung truyền thông từ Ngân hàng cũng kèm theo hướng dẫn minh họa cụ thể để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, tự thao tác và thực hiện. PV Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Từ 01/01/2025, chủ tài khoản thanh toán/chủ thẻ không thể thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền khi giấy tờ tùy thân hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==