Khoa học và Đời sống số 46-2024

Số 46 (4360) Thứ Năm (14/11/2024) 19 BẠN ĐỌC Đốt cỏ rác, hại chết cây xanh! Những ngày đầu tháng 11/2024, khi lưu thông trên đường Mê Linh (đoạn gần Khu Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, TP Hà Nội) nhiều người cảm thấy xót xa khi nhìn thấy hàng cây xanh đã khá lớn trồng ở bên lề, đoạn dài hàng trăm mét bị cháy rụi và đang trong giai đoạn chết dần. Theo một số người dân sinh sống ở gần đó cho biết, nguyên nhân dẫn tới rất nhiều cây xanh bị cháy rụi là do ai đó đã châm lửa đốt rác thải, cỏ và lá khô nhưng không trông coi kiểm soát ngọn lửa, dẫn tới lửa cháy lan và hậu quả là hàng trăm cây xanh bị thiêu cháy. Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên những cây xanh là “nạn nhân” của tình trạng đốt rác, cây cỏ. Từ nhiều năm nay, không ít người dân (cả thành thị lẫn nông thôn) luôn có suy nghĩ rất sai lầm, khi họ coi việc đốt rác, cỏ cây là… làm sạch sẽ môi trường, nhưng kỳ thực lại làm hại môi trường, làm chết cây xanh. Thậm chí nếu không kiểm soát được lửa, có thể còn cháy lan đến bốt điện, đường điện, cáp viễn thông, nhà dân… Vẫn biết rằng cây xanh đô thị, cũng như cây xanh trồng ở ven các tuyến đường giao thông nói chung, khi bị gãy đổ, bị chết cũng sẽ được trồng thay thế lại nhưng để ươm trồng được những cây xanh đã đã lớn, tạo cảnh quan, điều hoà môi trường sống thì phải mất một thời gian khá dài cùng bao công sức, tiền bạc. Chính vì thế việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh là bảo vệ môi trường sống và cũng là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Vậy nên mọi người dân tuyệt đối không xâm hại làm ảnh hưởng tới cây xanh, nhất là không đốt rác, cỏ, là cây khô…, gần gốc cũng như dưới những tán cây xanh. Được biết, theo điều 54 nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28-12022, các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa sẽ bị xử phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, đối với một trong các hành vi: Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế quanh gốc cây; chăm sóc, cắt tỉa cây không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Đổ chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh; đun nấu, đốt gốc, xây bục, bệ quanh gốc cây… Lê Thị Kết (Huyện Đông Anh, Hà Nội; Email: ketle*****@gmail.com) 100.000 vé tàu Tết bán ra... nhiều chặng hết chỗ Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ từ 1/10. Sau hơn 1 tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt đã bán khoảng 100.000 vé. BÌNH NGUYÊN Theo thông tin từ Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt, vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 đã được bán gần như hết sạch trên nhiều chặng sau hơn 1 tháng mở bán. Các vé tàu cho ngày 24 - 26 tháng Chạp Âm lịch (23/1 - 25/1) hiện còn rất ít ghế ngồi. Nhiều chặng cháy vé Theo đó, hiện chỉ còn khoảng 16.000 vé tàu khởi hành từ ngày 22/1 trở về trước và từ ngày 26/1 - 28/1/2025 (nhằm ngày 23 tháng Chạp trở về trước và từ ngày 27 - 29 tháng Chạp). Số vé này được bán tại các ga đi từ Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội... Trong khi đó, vào các ngày cao điểm từ 23/1 đến 25/1/2025 (nhằm ngày 24 - 26 tháng Chạp Âm lịch), chỉ còn nhiều vé đến ga Phan Thiết và Nha Trang. Giai đoạn sau Tết từ ngày 29/1 - 16/2/2025 (mùng 1 - 19 tháng Giêng) còn nhiều vé đi tất cả các ngày và các ga. Khảo sát trên hệ thống vé tàu điện tử cho thấy số lượng vé tàu tuyến TP HCM - Vinh đi ngày 21/1 (tức 22 tháng Chạp) còn khá nhiều trên các đoàn tàu SE14, SE16, SE24, TN6, TN4, còn các tàu SE2, SE4, SE6, SE8 hầu như kín chỗ. Ở đoàn tàu SE16, vé ngồi mềm điều hòa tại toa 2 ở mức 2,175 triệu đồng/vé. Với vé giường nằm khoang 4, khoang 6 điều hòa dao động từ 2,4 - 2,8 triệu đồng. Số lượng vé tàu từ ngày 22/1 (tức 23 tháng Chạp) trở về trước còn nhiều, tùy loại tàu, loại chỗ sẽ có giá vé giảm hơn chút. Chẳng hạn, vé tàu tuyến TP HCM - Vinh đi ngày 17/1 (tức 18 tháng Chạp) dao động từ 1,4 đến hơn 2,2 triệu đồng. Trong khi đó, từ giai đoạn 23 - 26 Tết (tức 24-27 tháng Chạp) các đoàn tàu về Vinh, Hà Nội hầu như "cháy" vé. Nhưng nếu đi muộn hơn một ngày, từ 27/1 (tức 28 Tết) vé trên các đoàn tàu còn nhiều. Về mức giá, tàu SE4 chạy tuyến TP HCM - Hà Nội vào ngày 28 Tết có vé ngồi mềm điều hòa khoảng 2,3 triệu đồng. Vé giường nằm khoang 6 tầng 1 khoảng 2,8 triệu đồng, còn giường nằm khoang 4 khoảng hơn 3 triệu đồng. Vé tàu chặng Hà Nội - Vinh trong các ngày cao điểm đi lại Tết cũng đang rất khan vé. Tàu SE7, SE3,SE19 đều đã hết vé; Tàu SE11, SE5, SE9, TN5 chỉ còn ghế ngồi mềm điều hoà, giường nằm điều hoà khoang 4 và khoang 6 chỉ còn một vài chỗ trống hoặc chỗ dành cho các chặng dài hơn Hà Nội- Sài Gòn; Tàu SE23, SE1 cũng chỉ còn một vài toa có giường nằm điều hoà khoang 4, khoang 6 và ghế ngồi mềm điều hoà. Giá vé ngồi mềm điều hoà chặng Hà Nội - Vinh và ngược lại từ 314.000 - 438.000 đồng/vé, giá giường nằm điều hoà khoang 4, khoang 6 từ 540.000 -888.000 đồng/vé. Bí quyết săn vé tàu Tết Hiện tại, có 2 hình thức đặt vé tàu Tết phổ biến, bao gồm mua trực tiếp (tại điểm bán vé ở ga tàu, đến trực tiếp các đại lý bán vé) và mua trực tuyến (qua ví điện tử, ứng dụng/website của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; www.vetauonline.vn), hoặc mua qua các ứng dụng ví điện tử Momo, VnPay, ZaloPay, ViettelPay… và các tổng đài bán vé tại các nhà ga. Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán khi săn vé, bạn có thể gặp phải tình trạng nghẽn mạng do lượt truy cập quá tải. Theo kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Thanh (Long Biên, Hà Nội), nên chọn mua vé vào những khung giờ ít người truy cập. Theo thống kê, khung giờ từ 11h đêm đến 2h sáng thường là lúc hệ thống bán vé ít bị quá tải nhất, bạn có thể săn vé tàu Tết dễ dàng hơn so với các khung giờ cao điểm. Và những ngày cao điểm Tết, có thể có một số hành khách thay đổi lịch trình, đổi trả vé nên có thể có một số vé trống và cũng có thể săn tìm vào những ngày này để mua vé. Trước khi đặt vé, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về các hạng ghế trên tàu. Tham khảo thông tin hạng ghế khi săn vé tàu Tết, sẽ giúp bạn lựa chọn được một chỗ ngồi phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính của mình, đảm bảo một chuyến đi thoải mái và thuận tiện. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, kế hoạch chạy tàu Tết được chia làm 3 giai đoạn trước Tết, trong Tết và sau Tết. Thời gian tổ chức chạy tàu từ ngày 15/1/2025 (tức ngày 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 16/2/2025 (tức ngày 19 tháng Giêng Tết Ất Tỵ). Đây là giai đoạn cao điểm nhất trong năm, do đó cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong khâu đặt vé tàu hỏa Tết. Việc xác định ngày đi và ngày trở lại là quan trọng để tránh tình trạng vội vàng, hết vé của lịch trình mong muốn. Để kiểm tra vé tàu hỏa, hành khách truy cập vào website www. dsvn.vn, mục "kiểm tra vé"; sau đó nhập đầy đủ các thông tin trên vé tàu vào như mã vé, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi, số giấy tờ và ấn "kiểm tra vé", nếu hiển thị "vé điện tử của bạn hoàn toàn hợp lệ" thì hành khách sử dụng vé để đi tàu bình thường, nếu hiển thị "không tìm thấy vé điện tử phù hợp" thì quý khách liên hệ nhà ga hoặc tổng đài CSKH 1900 6469 (ga Sài Gòn), 1900 0109 (ga Hà Nội) để được hỗ trợ. Khi đi tàu hành khách mang vé điện tử hoặc vé giấy, giấy tờ tùy thân bản chính, trẻ em mang theo giấy khai sinh. Những hành khách được giảm giá đối tượng mang theo giấy tờ chứng minh đối tượng như thẻ sinh viên, thẻ thương binh, thẻ đoàn viên… Một hàng dài cây xanh ven đường Mê Linh bị cháy xém đến chết bởi người dân thiếu ý thức nào đó đốt rác, cỏ cây mà không canh chừng, khống chế...

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==