Khoa học và Đời sống số 29-2024

Số 29 (4343) Thứ Năm (18/7/2024) 8 THÔNG TIN DOANH NGHIỆP SỨC KHỎE MỚI Kem chống nắng của C ng ty Cindel Tox bị thu hồi Sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence của Công ty Cindel Tox bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc, do có công thức không đúng với hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm. Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành công văn về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm. Theo đó, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence, Số phiếu công bố: 226256/24/ CBMP-QLD. Sản phẩm do Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cindel Tox (Công ty Cindel Tox, 156 Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Aria Cosmetics Co.,Ltd - Korea là nhà sản xuất. Lý do đình chỉ lưu hành, thu hồi là sản phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm. Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm; thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành. Công ty Cindel Tox phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence nêu trên; tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định; gửi báo cáo thu hồi, tiêu hủy sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/8. Sở Y tế TP HCM được đề nghị giám sát công ty thực hiện thu hồi và tiêu hủy sản phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence không đáp ứng quy định; báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 30/8. TIỂU PHƯƠNG Lô sản phẩm của Công ty Cindel Tox bị đình chỉ lưu hành, thu hồi. Ảnh minh hoạ. Vắc xin ung thư phổi của Cuba được cấp phép tại Belarus Vắc xin Cimavax của Cuba hoạt động bằng cách khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư phổi. Mới đây, Bộ Y tế Belarus đã cấp giấy phép cho vắc xin Cimavax của Cuba. Đây là vắc xin chữa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới được cấp bằng sáng chế và đăng ký chính thức. Vaccine Cimavax (tên đầy đủ: CIMAvax-EGF) do Trung tâm Miễn dịch Phân tử Cuba (CIM) nghiên cứu. Vắc xin này hoạt động bằng cách khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư phổi. Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin này được khởi động từ năm 2017, do Trung tâm Ung thư Roswell Park (Mỹ), đứng đầu. Cơ quan trên đã sử dụng vắc xin Cimavax cho những bệnh nhân ung thư phổi nặng nhất. Hiện, Cimavax vẫn chưa được Mỹ phê duyệt. Vắc xin ngăn chặn yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF), một loại protein mà các tế bào ung thư cần để phát triển. Nó không trực tiếp giết chết tế bào ung thư và các loại tế bào khác, mà “khiến chúng chết đói” bằng cách ngăn chặn EGF bám vào thụ thể thích hợp. Theo các nhà nghiên cứu, khác với cơ chế hoạt động của những loại thuốc điều trị ung thư phổi khác là tấn công trực tiếp tế bào ung thư, vắc xin Cimavax hỗ trợ tăng cường cơ chế miễn dịch cho cơ thể người bệnh, giúp sản sinh kháng thể ngăn chặn ung thư và làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, qua đó kéo dài cuộc sống cho người bệnh. Vắc xin Cimavax được sử dụng kết hợp với các biện pháp hóa trị và xạ trị. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc không để lại tác dụng phụ (như gây khó thở, biếng ăn, giảm cân), giúp bệnh nhân bớt đau đớn và có thể kéo dài thời gian sống của họ thêm trung bình hơn 11 tháng, thậm chí trong một số trường hợp có thể lâu hơn. Ngoài ung thư phổi, Cimavax cũng có tác dụng trong điều trị ung thư não, vòm họng, dạ dày và cổ tử cung. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn về tác dụng của sản phẩm này trong điều trị ung thư. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất, khiến 1,4 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm. B.CHÂU (T/H) Vắc xin Cimavax của Cuba. Ảnh: Radiohc. Các tổ ch c quốc tế đánh giá cao chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường. Ngày 4/7, Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) đã trao hai giải thưởng Ngân hàng bán lẻ của năm, Sáng kiến thanh toán và ngân hàng số của năm tại Việt Nam cho HDBank bên cạnh HDBank, các định chế tài chính lớn khác trong khu vực châu Á Hơn một thập kỷ đổi mới vừa qua, HDBank bền bỉ theo đuổi chiến lược phát triển mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng và hiện đại; trong đó, tập trung mở rộng và chinh phục tệp khách hàng khu vực nông thôn và đô thị loại II là một hướng trọng tâm. Hiệu quả của hướng đi này góp phần lý giải cho hơn một thập kỷ tăng trưởng bền vững của HDBank để thiết lập vị thế hàng đầu trên thị trường. Đến thời điểm hiện tại, HDBank là một trong số ít ngân hàng thương mại đã phủ kín mạng lưới chi nhánh, điểm giao dịch tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thế mạnh mạng lưới rộng khắp này thúc đẩy tăng trưởng tệp khách hàng - nền tảng cho chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, cộng hưởng với động lực tiên phong trong chuyển đổi số để kiến tạo những sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đúng với tinh thần “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người, chúng ta không thể đứng ngoài cuộc” mà Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024” diễn ra mới đây, “Phát triển Ngân hàng số” là một trong những sáng kiến chiến lược chính mà HDBank đã và đang tập trung triển khai. Thông qua các sáng kiến số, HDBank hướng tới mục tiêu trở thành Ngân hàng số Hạnh phúc (Happy Digital Bank), dẫn đầu trong xu hướng chuyển đổi số nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Cũng tại sự kiện chuyển đổi số nói trên, giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Kiosk MediPay - một dịch vụ mới của HDBank - được đánh giá cao ở giá trị kiến tạo một giải pháp y tế số thông minh, trong đó tích hợp các nền tảng để bệnh nhân thanh toán viện phí 100% không tiền mặt cùng nhiều tiện ích khác trên cùng một dịch vụ. Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo HDBank, chuyển đổi số và tăng cường số hóa với những sản phẩm, những giải pháp thiết thực như vậy sẽ tạo chất xúc tác cộng hưởng cho hiệu quả của chiến lược ngân hàng bán lẻ. Trong đó, gia tăng lợi ích và trải nghiệm cho khách hàng là một trọng tâm của mục tiêu phát triển bền vững. Trước đó, vào ngày 24/6, HDBank cũng đã nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững” (Best bank for sustainable finance - Vietnam, in 2024) do Tạp chí The Asset bình chọn. Giải thưởng này ghi nhận những nỗ lực của HDBank trong việc thúc đẩy tài chính bền vững, hướng tới mục tiêu phát triển xanh tại Việt Nam. Theo đuổi chiến lược phát triển bền vững và thực thi hiệu quả ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) từ rất sớm, HDBank luôn coi phát triển bền vững là nhiệm vụ và trách nhiệm nhằm bảo vệ tương lai xanh cho các thế hệ sau này. Trong 3 năm 2021-2023, trên 8.700 tỷ đồng tín dụng xanh đã được HDBank giải ngân cho các dự án sản xuất kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Đặc biệt, HDBank là ngân hàng đầu tiên trong năm 2024 thực hiện phát hành báo cáo triển về thực thi ESG và phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế. Chia sẻ tại Hội nghị Nhà đầu tư mới đây, ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc Tài chính HDBank nhấn mạnh: “Đây là bước tiến vô cùng quan trọng, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Ngân hàng trong việc đưa thông lệ tốt nhất về quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, triển khai cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu NETZERO vào hoạt động kinh doanh”. Với những thành tựu vừa được ghi nhận, HDBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, không chỉ trên thị trường trong nước mà còn trên trường quốc tế. Những thành công này chính là nguồn động lực mạnh mẽ, thúc đẩy HDBank tiếp tục vươn mình, chinh phục những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. PV

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==