KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG SỐ ĐẶC BIỆT 21/6/2024

38 KỶ NIỆM Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Số 25 (4339) Thứ Năm (20/6/2024) Trước khi trở thành chuyên gia truyền thông và quản trị thương hiệu, Phạm Sông Thu từng là nhà báo. Đối với một thương hiệu, ông có cái nhìn từ vai trò của nhà báo lẫn người làm truyền thông. Trong một khảo sát, các chuyên gia công nghệ, nhà báo, truyền thông, marketing… đều bày tỏ hào hứng về triển vọng ứng dụng AI nói chung, Chat GPT nói riêng, trong tương lai. Song song đó, họ nhấn mạnh cần có biện pháp kiểm soát để công cụ AI phục vụ công việc, cuộc sống của chúng ta, thay vì phụ thuộc chúng. Không ít lần, khi được hỏi, ông Phạm Sông Thu đều trả lời sinh viên của mình rằng, đừng bao giờ sợ AI, hãy tìm hiểu, xem AI như người bạn, trợ lý cho mình. Nó sẽ giúp ích cho công việc rất nhiều. “Như trước đây, khi chuẩn bị chiến dịch truyền thông, chúng ta phải tự thực hiện khảo sát, gạch đầu dòng ý chính…, thì nay, AI có thể giúp làm việc đó. Tuy nhiên, nếu là người làm báo chuyên nghiệp hay làm truyền thông chỉn chu, chúng ta nên quan tâm nguồn AI trích dẫn. Cái này thuộc về phạm trù đạo đức, điều mà AI không thể “ý thức” được như chúng ta”, vị chuyên gia truyền thông này cho biết. Với công việc truyền thông và báo chí, ông Phạm Sông Thu càng nhấn mạnh, chỉ khi nào AI có được đầy đủ giác quan như con người, chúng ta mới bị AI thay thế. Bởi sản phẩm của báo chí hay rộng ra là truyền thông, ngoài nội dung, thông điệp được truyền đi, cần có cảm xúc được chia sẻ. Chỉ con người có được cảm xúc qua sự trải nghiệm. Điều đó rất quan trọng trong bối cảnh truyền thông cảm xúc đang được ưa chuộng. trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc gửi về cho biên tập viên. Ngoài ra, ứng dụng trên điện thoại thông minh còn cung cấp truy cập nhanh chóng vào các nền tảng truyền thông xã hội, nơi mà các nhà báo có thể chia sẻ tin tức và tương tác với độc giả. Phần mềm dựng, biên tập video Các phần mềm biên tập video như Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro, hoặc iMovie cung cấp cho các công cụ mạnh mẽ để tạo ra video chất lượng cao và chuyên nghiệp. Tính linh hoạt của những phần mềm này cho phép thực hiện chỉnh sửa phức tạp, thêm hiệu ứng và âm nhạc, tạo ra tác phẩm đa phương tiện ấn tượng để truyền đạt thông điệp. Thiết bị ghi âm và micro Trong các buổi phỏng vấn hay dự sự kiện, việc sử dụng thiết bị ghi âm và micro nhỏ gọn, có chất lượng cao là điều rất quan trọng. Nhờ những thiết bị này, các nhà báo có thể ghi lại chính xác cuộc trò chuyện để trích dẫn, làm cơ sở cho bài viết. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã và đang được tích hợp vào quá trình sản xuất tin tức. Từ việc tự động tạo tiêu đề cho bài báo đến phân tích dữ liệu để dự đoán xu hướng và hành vi của độc giả, AI đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nghề làm báo. Ngày nay, AI không chỉ viết tin, làm thơ, chuyển chữ viết thành audio, mà còn có khả năng làm video, hình ảnh theo chủ đề nhất định, phục vụ cho hoạt động báo chí truyền thông. Thiết bị lưu trữ đám mây Với sự phổ biến của các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive, Dropbox, hoặc OneDrive, nhà báo có thể truy cập và chia sẻ dữ liệu từ bất kỳ nơi nào có kết nối Internet. Điều này giúp tăng cường tính linh hoạt và khả năng làm việc theo nhóm trong quá trình sản xuất tin tức. Có thể khẳng định, công nghệ đã thay đổi toàn diện cách thức làm việc của nhà báo hiện đại, mang lại sự tiện lợi, linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất tin tức. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những tiện ích này, nhà báo cần cập nhật, trau dồi kiến thức và kỹ năng cốt lõi của nghề báo chí, đồng thời đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng thiết bị công nghệ. ỐNG KÍNH NGHỀ NGHIỆP Công nghệ thay đổi nghề báo thời hiện đại thế nào? THANH BÌNH Công nghệ đã thay đổi toàn diện cách thức làm việc của nhà báo hiện đại, mang lại sự tiện lợi, linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất, phân phối tin tức. Trong thời đại số hiện nay, ngành báo chí đã và đang trải qua cuộc cách mạng công nghệ mạnh mẽ. Các thiết bị và ứng dụng công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất, phân phối nội dung báo chí hiện đại. Chúng không chỉ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ, mà còn giúp tăng cường hiệu suất và chất lượng công việc của các nhà báo. Máy tính và Laptop Máy tính và laptop là công cụ cơ bản nhất đối với bất kỳ nhà báo nào ngày nay. Chúng không chỉ cho phép viết và chỉnh sửa văn bản một cách dễ dàng, mà còn giúp truy cập nhanh chóng vào mạng Internet, nơi mà các nhà báo có thể nắm bắt tin tức mới nhất và nghiên cứu cho bài viết của mình. Ngoài ra, máy tính còn cho phép nhà báo thực hiện nhiệm vụ khác như chỉnh sửa hình ảnh, quản lý cơ sở dữ liệu, và quản lý trang báo điện tử… Điện thoại thông minh Điện thoại thông minh đã trở thành công cụ quan trọng trong công việc của người làm báo, nhất là đối với toà soạn đa phương tiện “All in one”. Với khả năng chụp ảnh, quay video chất lượng cao, những chiếc điện thoại nhỏ gọn giúp cho việc theo dõi và tường thuật các sự kiện trở nên dễ dàng, linh hoạt hơn. Nhờ thiết bị này, nhà báo có thể cập nhật tin tức, ghi chú, chụp ảnh, quay video, ghi âm ngay tại hiện trường, sau đó chia sẻ nhanh chóng Thiết bị công ngh đã trở thành phương ti n tác nghi p quan trọng của nhà báo thời hi n đại. Nguồn ảnh: LinkedIn. XUÂN KHÁNH Đầu năm 2024, Phạm Sông Thu ra mắt cuốn sách “A.I. Đánh cắp cảm xúc?”. Điều đó cho thấy sự quan tâm về AI đang “len lỏi” vào đời sống người làm báo, người làm truyền thông? CHUYÊN GIA TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU PHẠM SÔNG THU: Đừng sợ AI… hãy xem đó là trợ lý cho mình! Chuyên gia Phạm Sông Thu ký tặng sách về truyền thông, thương hi u.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==