KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG SỐ ĐẶC BIỆT 21/6/2024

28 KỶ NIỆM Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Số 25 (4339) Thứ Năm (20/6/2024) TỔNG THƯ KÝ HỘI MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM TRẦN VĂN BÌNH: Bất động sản ấm dần, khởi sắc PHÚ ĐA “Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 được kỳ vọng cởi trói pháp lý, tạo đà cho sự khởi sắc thị trường bất động sản thời gian tới”, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định. Ngày 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi (Luật Đất đai 2024) với 16 chương, 260 điều, 214 trang (tăng 2 chương và 48 điều so với Luật Đất đai 2013). Trong đó, nhiều điểm mới quan trọng thể chế hóa chủ trương, định hướng của Nghị quyết số 18/ NQ-TW ngày 16/6/2022, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán với Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (đã được Quốc hội thông qua cuối tháng 11/2023). Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công văn 202 TTg-NN đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng, việc sớm đưa vào thực hiện Luật Đất đai 2024 từ ngày 1/7 sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại, từ đó tác động tích cực tới nền kinh tế. Những điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024 Luật Đất đai 2024 mang nhiều ý nghĩa và có mối quan hệ chặt chẽ với luật liên quan khác, ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng cả trong và ngoài nước, đặc biệt người dân và doanh nghiệp. Đầu tiên, Luật Đất đai 2024 cho phép mở rộng “hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất” tại khoản 1, Điều 177 và các quy định về “tập trung đất nông nghiệp”, “tích tụ đất nông nghiệp” tại Điều 192, Điều 193, tạo điều kiện để nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia… Điều này sẽ tạo điều kiện sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn để ngành nông nghiệp ngày càng phát triển, nông dân thêm giàu có và bộ mặt nông thôn đổi mới. Thứ hai, khoản 9, Điều 138 Luật Đất đai 2024 bổ sung quy định: Nhà nước có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền đất cho các trường hợp đã đăng ký và đủ điều kiện theo quy định tại điều này. Thứ ba, Luật Đất đai 2024 (Điều 79) quy định 31 trường hợp Nhà nước “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”. Khoản 32 Điều 79 còn quy định “Trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình vì lợi ích Thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được vực dậy ngay trong năm 2024, khi các luật chính thức đi vào thực tiễn. ÔNG TRẦN VĂN BÌNH quốc gia, công cộng không thuộc các trường hợp quy định từ khoản 1 đến khoản 31 của điều này thì Quốc hội sửa đổi, bổ sung các trường hợp thu hồi đất của điều này”, đảm bảo được tính công khai, minh bạch, dễ giám sát và khắc phục tình trạng có một số trường hợp địa phương thu hồi đất tràn lan như đã xảy ra trước đây. Thứ tư, Luật Đất đai 2024 bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất tại Điều 159. Ngoài ra, khoản 5, Điều 158 và Điều 160 Luật Đất đai 2024 quy định 4 phương pháp định giá đất. Đó là phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể. Trường hợp cần thiết phải quy định phương pháp định giá đất khác chưa được quy định thì Chính phủ đề xuất và được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để đảm bảo vận hành thông suốt công tác định giá đất phát triển kinh tế - xã hội. Thứ năm, Luật Đất đai 2024 bổ sung Chương VIII về “phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất”. Nếu thực hiện được các nguyên tắc về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất, Tổ chức phát triển quỹ đất của Nhà nước sẽ trở thành nhà cung cấp quỹ đất lớn nhất trên thị trường sơ cấp đất đai phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, toàn bộ địa tô chênh lệch sẽ thu vào ngân sách Nhà nước để phục vụ lợi ích công cộng, được sự ủng hộ, đồng thuận của người có đất bị thu hồi và xã hội. Thứ sáu, Chương IX Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể việc “giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất” (Điều 125) đối với đất sạch do Nhà nước tạo lập, hoặc “giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất” (Điều 126) đối với đất chưa giải phóng mặt bằng đã bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy định của Chương VIII về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất. Thứ bảy, Điều 127 Luật Đất đai 2024 quy định rất thông thoáng việc “sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất” hoặc “đang có quyền sử dụng đất” đối với hầu hết dự án phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm cả dự án nhà ở xã hội, chỉ trừ một số hạn chế đối với dự án nhà ở thương mại. Thứ tám, Điều 30 Luật Đất đai 2024 quy định người sử dụng đất có “quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất”, hoặc “trả tiền thuê đất hằng năm” hoặc “trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê”. Đặc biệt, điểm thứ chín là Quốc hội cho phép áp dụng ngay một số quy định của Luật Đất đai 2024 như các quy định về định giá đất hoặc sử dụng đất để thực hiện dự án lấn biển để tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn, nhất là cho phép áp dụng ngay quy định về định giá đất sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ xây dựng và ban hành “Nghị định quy định về giá đất” thực hiện Luật Đất đai 2024, thay vì ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất”. THỜI CUỘC

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==