Khoa học và Đời sống số 21-2024

Số 21 (4335) Thứ Năm (23/5/2024) 24 THÔNG TIN DOANH NGHIỆP CHƯƠNG TRÌNH TOÁN CAMBRIDGE TẠI VINSCHOOL: “Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ h c của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng. Chương trình giáo dục độc đáo của Vinschool được thiết kế tích hợp các khái niệm thống kê cơ bản vào chương trình Toán học, từ đó xây dựng nền tảng cho các em từ mẫu giáo. Dù liên quan tới thống kê nhưng tiết học không hề khô khan, khó tiếp thu với các em tuổi mẫu giáo. Ngược lại, đây là chương trình đã được thiết kế riêng một cách lôi cuốn và dễ tiếp cận. C thể, trong giờ học, các em học sinh đ vào vai “nh ng nhà thống kê nh ”, dưới s hướng dẫn của giáo viên, cả lớp cùng t m hiểu “loại quả nào đư c bạn b trong lớp yêu th ch nh t”. Hoạt động này không ch gi p học sinh hiểu bi t v cách thu thập và phân t ch d liệu mà c n tạo đi u kiện cho việc phát triển k năng giao ti p, làm việc nh m và tư duy phản biện. Để Vinsers nh dễ hiểu hơn, th y giáo giới thiệu khái niệm khảo sát theo ý nghĩa Toán học - một trong các hoạt động của thống kê. Nhiệm v đặt ra cho m i học sinh là h i t nh t 3 bạn v loại quả yêu th ch nh t và thống kê vào phi u khảo sát d a trên câu trả lời của t ng bạn. Qua đ , trẻ học đư c r ng, m i người c một sở th ch khác nhau, t đ hiểu và tôn trọng s khác biệt. Trong giờ học, giáo viên luôn đồng hành cùng các em và kịp thời đưa ra các ch dẫn hoặc h tr khi c n thi t. Hoạt động này không ch nh m xây d ng k năng Toán học mà c n gi p các Vinser nh phát triển một loạt k năng nhận th c và k năng giao ti p, t đ khuy n kh ch cách ti p cận học tập chủ động, khơi g i t nh t m mà học sinh c thể áp d ng cho các lĩnh v c khác nhau. Học sinh thảo luận v nh ng g biểu đồ cho th y v loại quả yêu th ch của cả lớp, gi p phát triển k năng giải th ch, khuy n kh ch học sinh r t ra ý nghĩa t d liệu. Sau khi hoàn thành khảo sát, học sinh đ m số bạn th ch t ng loại quả trên phi u của nh m, biểu diễn d liệu phi u b u b ng cách x p loại quả tương ng với l a chọn của các bạn trên biểu đồ. Cả lớp sau đó sẽ cùng thảo luận về những gì biểu đồ cho thấy: “Loại quả nào được yêu thích nhất?; Loại quả nào ít được ưa thích?” với quy trình 2 bước: Một là, Đếm và So sánh: Tổng hợp kết quả và so sánh xem loại quả nào nhận được nhiều phiếu bầu hơn giúp cải thiện kỹ năng Toán học cơ bản và khả năng so sánh số lượng. Hai là, Thảo luận về phát hiện của mình và giải thích biểu đồ của nhóm mình cho bạn bè hoặc giáo viên giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và viết. Các con học cách trình bày rõ ràng quá trình suy nghĩ và phát hiện của mình. Chỉ trong một giờ học, Vinsers không chỉ hiểu được cách tổ chức và biểu diễn dữ liệu mà còn nhận thức được ý nghĩa và thông điệp mà dữ liệu mang lại. Đồng thời giúp học sinh hiểu biết hơn về sở thích của nhóm, từ đó có thể đưa ra quyết định hoặc nhận định về một vấn đề cụ thể. Qua các hoạt động liên quan đến thống kê, học sinh phát triển hiểu biết về số, mô hình và mối quan hệ. Điều này nuôi dưỡng lý luận Toán học, giúp các con thấy Toán học là công cụ để hiểu thế giới xung quanh mình. Đây đồng thời cũng là hành trang để các Vinser tự tin bước vào hành trình lớp 1. Chương trình Mầm non của Vinschool được xây dựng theo khung chương trình Mầm non Anh quốc đảm bảo sự phát triển cân bằng cho trẻ, chú trọng phát triển năng lực tư duy, kích thích trí tò mò, tư duy đa chiều và khả năng sáng tạo, đảm bảo liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông, trang bị cho trẻ hành trang sẵn sàng vào lớp 1. Ở lớp Mẫu giáo (5 tuổi), trẻ bắt đầu bước vào Chương trình phổ thông theo hệ thống Chương trình phổ thông Cambridge với các cấu phần Tiếng Anh, Toán và Khoa học, được giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh bởi giáo viên Quốc tế.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==