Khoa học và Đời sống số 10-2024

Số 10 (4324) Thứ Năm (7/3/2024) 4 NGHE & NHÌN BÌNH MINH Quốc lộ 14D dài hơn 70 km, nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Sau thời gian dài đưa vào sử dụng, Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến quốc lộ huyết mạch đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa ở khu vực miền Trung có nhiều đoạn bị “băm nát” như đường làng. Nhiều chỗ trên tuyến Quốc lộ 14D xuống cấp, rải đá nham nhở. Mặt đường “nát bét”, bụi bay mù mịt mỗi khi các phương tiện đi qua. Quốc lộ 14D đi cửa khẩu quốc tế bị QUẢNG NAM: Điều đáng nói, lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), tăng cao. Các gương cầu lồi “mất tác dụng” do bị bụi phủ kín, khiến người điều khiển phương tiện rất khó quan sát. Dưới mặt đường, “ổ voi”, “ổ trâu” chi chít, vô tình thành… “bẫy” rất nguy hiểm, nhất là với người đi xe máy. Mặt đường được vá nham nhở, tạm bợ kiểu “hư đâu vá đó”. Trên toàn tuyến quốc lộ này, nhiều điểm có đường cong, hẹp, khúc cua tay áo, vực sâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đây được xem là “cung đường ám ảnh” của nhiều tài xế xe tải. Trong khi chờ phương án cải tạo, Quốc lộ 14D tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng khiến các phương tiện lưu thông hàng ngày đối diện nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại Công văn số 9927/VPCP-CN ngày 20/12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tại Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==