Khoa học và Đời sống số 09-2024

Số 9 (4323) Thứ Năm (29/2/2024) Khó bán, dù giá “mềm” eugeot 3008 đời 2019 đã qua sử dụng giá 670 đến 688 triệu đồng, rẻ hơn Mazda CX-5 và Honda CR-V cùng thời, nhưng thanh khoản thấp hơn. THÔNG MINH 13 Trên thị trường ô tô cũ Việt, khi đặt cạnh các mẫu xe Nhật Bản như Honda CR-V, Mazda CX5, Peugeot 3008 có giá “dễ tiếp cận”. Riêng Hyundai SantaFe, Kia Sorento lại đang có giá khá cao, từ 880 triệu trở lên. Có mặt ở Việt Nam từ năm 2018 cùng “đàn anh” 5008, với “tuổi đời” 6 năm, Peugeot 3008 vẫn chưa có bản nâng cấp đáng kể, trong khi các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX5 hay Hyundai SantaFe liên tục ra những bản cải tiến, nâng cấp thêm hàng loạt hệ thống an toàn chủ động…, đặc biệt là ADAS. Đây cũng là yếu tố khiến Peugeot 3008 mất giá khá nhanh so với đối thủ. Ngoại thất đậm chất châu Âu Thực tế, mẫu Peugeot 3008 không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, ở phiên bản cũ, mẫu xe đa dụng của Pháp không ghi điểm trong mắt khách hàng, dù nhiều tính năng không kém những mẫu xe Hàn. Phải tới phiên bản Peugeot 3008 ra mắt năm 2018, mẫu xe mới gây chú ý khi mang kiểu dáng hiện đại đậm chất châu Âu, khác biệt với các tên tuổi xe Nhật, Hàn trong phân khúc xe gầm cao hạng C. Đã 6 năm từ khi Peugeot 3008 lăn bánh ở Việt Nam, ngoại hình của xe và khoang lái vẫn khá bền dáng, không có dấu hiệu lỗi mốt hay xuống sắc. Đặc biệt, cụm đèn pha được tạo hình theo hình tượng con hổ khá sắc nét. Hệ thống đèn pha và đèn hậu ở Peugeot 3008 đều sử dụng công nghệ LED; riêng đèn pha có tính năng chiếu theo góc lái, tương tự công nghệ trên Hyundai Tucson. Nội thất thực dụng Điểm chú ý lớn nhất bên trong Peugeot 3008 chính là khoang lái. Mẫu xe Pháp có khoang lái đẹp, mang tính thực dụng rất cao. Màn hình giải trí đặt nghiêng về phía người lái, cho góc quan sát thuận tiện, các phím bấm cũng được đặt tương tự và dễ thao tác. Theo thời gian, chất lượng hình ảnh ở màn hình giải trí chỉ dừng ở mức vừa đủ, m hoàn toàn quan sát tốt thông tin trên màn hình tốc độ. Việc ra, vào xe không hề gặp bất cứ trở ngại nào. Động cơ vừa đủ Dưới nắp capo của Peugeot 3008 đời 2019 là khối động cơ 1.6 lít, cho công suất 165 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm tại dải vòng tua 1.400-4.000 vòng/phút. Do mômen xoắn đến từ dải vòng tua thấp nên cầm lái Peugeot 3008 khá bốc ở những nước ga đầu. Xe tăng tốc nhanh ở nhiều tình huống. Khả năng cách âm của Peugeot 3008 tốt so với các mẫu xe đối thủ. Động cơ 1.6 lít này cũng được trang bị cho mẫu xe 7 chỗ Peugeot 5008. Dù nội, ngoại thất mang thẩm mỹ cao, có thể nói là đẹp nhất phân khúc, nhưng so với xe Nhật, Hàn, Peugeot 3008 mất giá khá nhanh. Ngược lại, người lái sẽ có trong tay mẫu xe châu Âu, có đầy đủ công nghệ an toàn, tiện nghi, cảm giác lái thể thao. Kết luận Dựa vào trải nghiệm của người dùng với thời gian gần 5 năm, có thể thấy mẫu xe Peugeot 3008 2019 còn thiếu nhiều trang bị so với đối thủ cùng phân khúc trên thị trường hiện nay, đặc biệt chậm tung ra bản nâng cấp nhằm cạnh tranh với mẫu xe Nhật, Hàn... Dẫu vậy, những trang bị của Peugeot 3008 đời 2019 chưa lỗi thời và vẫn hấp dẫn nhiều khách hàng quan tâm trải nghiệm ô tô gầm cao thương hiệu châu Âu với mức giá bán lại được cho là phù hợp. P HẢI NAM không quá sắc nét. Peugeot 3008 sử dụng hộp số tự động 6 cấp với cần số điện tử. Cần số này cho cảm giác cầm nắm chắc chắn, thao tác nhẹ nhàng, đơn giản. Phần tay lái và màn hình chính được tạo hình bát giác lạ mắt. Màn hình bát giác hiển thị đầy đủ, rõ nét các thông số, cũng như tình trạng hoạt động của xe. Nhiều người sử dụng cho rằng, tay lái hình bát giác gây khó khăn khi bước ra khỏi xe, mặt khác khiến người lái không quan sát được hết màn hình tốc độ. Thực tế trải nghiệm cho thấy, người lái cao 1,7 Dây sạc, cáp điện thoại giá rẻ, kém chất lượng, đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc xuất xứ… đang được bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Sạc pin là một phụ kiện đi kèm không thể thiếu trong hộp của mỗi chiếc smartphone khi bán ra thị trường. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, vì một số lý do như mất sạc, quên sạc… mà nhiều người quyết định mua tạm một bộ sạc pin không rõ nguồn gốc để nạp năng lượng cho chiếc điện thoại của mình. Tra cứu Google cho thấy, sạc điện thoại chính hãng do các hãng phổ biến như SamSung, Xiaomi, Apple…, được bán với giá từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trên nhiều trang mạng và sàn thương mại điện tử xuất hiện nhiều sản phẩm sạc điện thoại giá rẻ chỉ từ 7.000 đồng, thậm chí “nhái” hàng chính hãng đắt tiền khiến người tiêu dùng phân vân, nghi ngờ về chất lượng. Anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết: "Ham của rẻ, đã trót mua lầm một chiếc dây cáp sạc iPhone 11 giá rẻ về sử dụng mua về dùng được 3 lần rồi vứt xó. Lần đầu tiên dùng thấy sạc nhanh, khá ổn, nhưng dùng lần thứ 2 thì bắt đầu thấy dây sạc nóng ran, đầu sạc có mùi nhựa, khét, pin vào lâu. Lần 3 cắm sạc không vào, dù đã kiểm tra nhưng không phát hiện nguyên nhân". Anh Đức, một người kinh doanh thiết bị điện tử chính hãng ở Hà Nội cho biết: “Thực tế phần lớn các loại sạc pin điện thoại hàng nhái, hàng giả, giá siêu rẻ là nhập lậu từ Trung Quốc, giá nhập về chỉ vài chục ngàn đồng, rẻ hơn giá sạc pin điện thoại chính hãng cả chục lần, nên bán có lời nhiều. Sạc pin điện thoại hàng nhái, hàng giả được làm rất giống hàng chính hãng, nhiều nhất là dòng iPhone, nên người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả nếu chỉ bằng hình thức bên ngoài. Các loại sạc pin điện thoại này thường làm với chất lượng kém, nên có thể làm hỏng điện thoại và rất dễ rò điện, thời hạn sử dụng rất ngắn”. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT Cáp sạc điện thoại giá chưa đến 7.000 đồng: Nguy hiểm tiềm ẩn

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==