Khoa học và Đời sống số 51-2023

Số 51 (4313) Thứ Năm (21/12/2023) 20 DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP Cổ phiếu dầu khí khởi sắc, nhà đầu tư khó thờ ơ MINH AN THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) vừa có báo cáo đánh giá nhanh sự kiện gián đoạn tại kênh đào Suez. Ngày 19/12, hãng vận tải A.P Moller-Maersk và công ty dầu khí như BP Plc đã tuyên bố tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez thuộc khu vực Biển Đỏ hoặc sử dụng các tuyến đường vận tải biển dài hơn trước những cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthi, Yemen. Trong số đó, hàng chục tàu container mang theo hàng hóa vận chuyển qua lại giữa khu vực châu Á và châu Âu, để ngỏ rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu như từng diễn ra trong giai đoạn tháng 3/2021. Kênh đào Suez, dài 192 km, là tuyến đường thủy ngắn nhất kết nối khu vực châu Á và châu Âu, với khoảng 12% lượng giao thông đường thủy phải đi qua khu vực này. Kênh đào là một trong số bảy nút thắt (choke points) quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là dầu, trên thế giới. Bình quân 9,2 triệu thùng dầu/ ngày được vận chuyển qua kênh đào Suez, theo số liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tính đến nửa đầu năm 2023. Con số này tương đương 9% nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, khoảng 4% lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), hay 391 Mt trong năm 2023 được vận chuyển qua tuyến đường thủy này. Việc kênh đào bị tắc nghẽn và các chuyến tàu phải vận chuyển vòng qua điểm cực Nam của châu Phi sẽ làm đội giá chi phí và tăng thời gian vận chuyển DOANH NGHIỆP BĐS XOAY SỞ RA SAO TRONG SỰ TRẦM LẮNG CỦA THỊ TRƯỜNG? Đã sắp kết thúc năm 2023 song sự trầm lắng của thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng thị trường bất động sản có thể sẽ khó khăn ít nhất hai quý nữa cho đến giữa năm 2024 mới đến bước phục hồi. Thị trường còn nhiều khó khăn Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), mặc dù lãi suất đã giảm nhưng hiện tại khách hàng, nhà đầu tư vẫn khó tiếp cận dòng tiền nên thanh khoản thị trường giảm sút. Nhiều hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giao dịch trên thị trường cũng đều bị ngưng trệ. Dự đoán của các chuyên gia cho đến hết nửa đầu năm 2024, thị trường vẫn chưa thể khởi sắc do tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, giá cả thị trường đang bị giảm sâu do làn sóng “cắt lỗ” từ một bộ phận nhà đầu tư. Nhiều người cho rằng, tâm lý của người mua giữa bối cảnh kinh tế khó khăn đang là nguyên nhân chủ yếu tạo sức ì cho thị trường. Và để tâm lý người mua hồi phục hẳn phải mất nhiều thời gian hơn thế. Đà phục hồi cũng được dự đoán là sẽ không theo mẫu hình “chữ V” như người dân kỳ vọng mà khả năng sẽ là mẫu hình “chữ U”. Ghi nhận trên thị trường thời gian qua, hầu hết các chủ đầu tư đều đang phải rất nỗ lực để tìm cách vượt qua giai đoạn hiện nay. Nhìn chung, các doanh nghiệp cố gắng lựa chọn cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp trong trung – dài hạn với các biện pháp linh hoạt. Chủ động xử lý vướng mắc với khách hàng Tại Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản (BĐS) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, nguyên nhân khiến các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc tập trung vào các vấn đề liên quan đến pháp luật về đất đai, quy định về phương pháp định giá đất; liên quan đến pháp luật về quy hoạch, hay đầu tư,… Song, các vấn đề liên quan đến khách hàng được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu để giải quyết. Mới đây, chủ đầu tư dự án The Nosta tại 90 đường Láng (Hà Nội) là Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao (Công ty Ánh Sao) cũng đã có thông báo dừng hợp đồng gửi tới khách hàng. Theo đó, Công ty đã gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu và những biến động không ngừng của thị trường thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, công ty bắt buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Để giảm thiểu thiệt hại cho cả doanh nghiệp và khách hàng, Công ty Ánh Sao đã gửi đi thông báo dừng hợp đồng, cam kết hoàn lại tiền và đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục. Trong bối cảnh thị trường chung có nhiều ảm đạm, nhiều doanh nghiệp khó khăn về dòng tiền, việc chủ đầu tư dự án The Nosta thông báo dừng hợp đồng được cho là chủ động nhằm tránh gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không tiến hành thanh lý hợp đồng theo thời hạn đã thông báo, Công ty Ánh Sao sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để đảm bảo hài hòa quyền lợi cả hai bên. Nhìn trên hiện tại, ngành bất động sản đang trong thời kỳ vô cùng khó khăn cả với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với góc nhìn lạc quan, nhiều người cho rằng khó khăn cũng là động lực để các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, năng động sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. hàng hóa lên 7-14 ngày. Cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho hay, trong cùng kỳ 2022, khoảng 2.128 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi tháng. Tuy nhiên, khoảng 55 con tàu phải chuyển hướng đi qua mũi Hảo Vọng trong khi nhiều hãng vận tải lớn ra thông báo tạm dừng khai thác tuyến đường thủy này. Đặc biệt, ngày 18/12 vừa qua, Công ty Dầu khí BP, công ty năng lượng lớn thứ ba thế giới, phát đi thông báo về việc tạm dừng hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ. Đây là yếu tố sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển dầu khí trong ngắn hạn, làm tăng giá cước vận tải đối với các loại tàu như tàu tanker, tàu container, tàu chở hàng rời... và gián tiếp hỗ trợ đà hồi phục của giá dầu. lúc chạm mốc 74,62 USD/thùng, tăng 3,2% so với giá ngày liền trước. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng mạnh 3,5%, lên mức 79,50 USD/thùng trước khi dần hạ nhiệt và cân bằng hơn ở mức 77,94 USD/thùng. Giá dầu diễn biến tích cực dự kiến sẽ là yếu tố hỗ trợ cho việc đầu cơ ngắn hạn đối với các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí như PVS, PVD. Xét theo khía cạnh vĩ mô, việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ khiến cho hoạt động bán lẻ và tiêu dùng dịp lễ cuối năm tại Mỹ, chịu nhiều ảnh hưởng. Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tới châu Âu sẽ chịu tác động tiêu cực do chi phí Logistic tăng đáng kể và hoạt động chuyển hàng bị trì hoãn. Những cuộc tấn công trả đũa xuất phát từ cuộc xung đột Israel - Hamas nhắm vào các tuyến đường vận tải biển tại khu vực Biển Đỏ nói chung và kênh đào Suez nói riêng có thể tiếp tục bộc phát kéo dài trước khi các quốc gia có thể tìm được tiếng nói chung trong khu vực. Việc vận chuyển hàng hóa bằng các tàu container, tàu chở hàng rời, oil tanker qua khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục chịu gián đoạn hoặc phải chọn tuyến đường vận chuyển dài hơn nhưng an toàn hơn. Giá dầu cũng như giá cước vận tải biển hồi phục sẽ đem tới nhiều cơ hội đầu tư trong ngắn hạn đối với các nhóm ngành như dầu khí, vận tải biển. Những cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm HAH, PVS, PVD, PVT. Vậy sự kiện này sẽ có những tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư cần hành động thế nào? Chỉ số Drewry WCI, chỉ số cước container cho 8 tuyến đường vận tải biển chính giữa Mỹ, châu Âu và châu Á, tăng 4% lên mức 1.521 USD/40ft container trong tuần qua. Cụ thể, giá cước vận tải đi từ Thượng Hải tới Rotterdam tăng 7% lên mức 1.442 USD/ feu, trong khi tuyến Shanghai-Genoa và Shanghai-New York tăng lần lượt 6% và 4% so với tuần trước đó. Các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành vận tải biển, vận chuyển dầu thô, LNG được đánh giá hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ đà tăng của giá cước bao gồm HAH, VSC, PVT. Giá dầu thô trong phiên 18/12 đã có Giá dầu cũng như giá cước vận tải biển hồi phục sẽ đem tới nhiều cơ hội đầu tư trong ngắn hạn đối với các nhóm ngành như dầu khí, vận tải biển. Những cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm HAH, PVS, PVD, PVT. Tình trạng ùn tắc quanh kênh đào Suez.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==