Khoa học và Đời sống số 45-2023

Số 45 (4307) Thứ Năm (9/11/2023) 6 hiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine được quảng cáo trên các website, tài khoản mạng xã hội với công dụng như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng lầm tưởng. “hô biến” mỹ phẩm thành thuốc SỨC KHỎE MỚI HỮU THÔNG Bẫy khách hàng? Từng mua sản phẩm của Laura Sunshine, anh Đ.H.D. (ngụ quận 12, TP HCM) cho hay, do con trai trong tu i dậy th, da mặt xuất hiện nhiều lo i mụn, anh lên m ng Internet tm sản phẩm trị mụn. Khi mua về, tm hi u kỹ trên bao b , anh phát hiện đó là mỹ phẩm chứ không phải thuốc đặc trị mụn như quảng cáo. “Tôi rất thất vọng khi đặt nhầm niềm tin vào thương hiệu Laura Sunshine. Mua sản phẩm được quảng cáo ‘Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị các lo i mụn trên da một cách hiệu quả’, nhưng tôi cũng không dám sử dụng, v mua về m i biết đó là mỹ phẩm, không phải thuốc...", anh Đ.H.D. noi. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc quảng cáo và gi i thiệu sản phẩm mỹ phẩm có công dụng giống như thuốc ch a bệnh đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng của sản phẩm. Cụ th , Nghị định 181/2013/NĐCP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của t chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; đặc biệt, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hi u nhầm đó là thuốc… Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược - Mỹ phẩm (Bộ Y tế) về hư ng dẫn phân lo i mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm cũng nêu rõ: Nhữ ng từ mang ý nghĩa ch a cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “đặc trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng, cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm. Theo Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Ph m Cao Kiêm - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, Quảng cáo rầm rộ Thời gian qua, m ng Internet liên tục xuất hiện thông tin về mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine v i quảng cáo “dòng mỹ phẩm cao cấp nguyên liệu thiên nhiên chiết xuất từ thiên nhiên”, “được Bộ Y tế ki m nghiệm sản phẩm chất lượng cao”, “giải quyết được tất cả các vấn đề: Da sần sùi, thô ráp, nếp nhăn, s m, nám, tàn nhang, mụn viêm, quầng thâm”, “giải pháp chăm sóc da an toàn, phù hợp mọi lo i da”... Điêu đang noi, nhiều website, tài khoản mng x hội quảng cáo mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine có công dụng như thuốc ch a bệnh. Khao sat ngày 3/11 ti website https://www.laurasunshine.biz cho thây, sản phẩm “Kem trị mụn Laura Sunshine Laura 20gr” có giá ban 600.000 đồng, được quảng cáo: “Lo i bỏ tận gốc các mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen và mụn trứng cá... Kháng viêm hiệu quả ngăn ngừa mụn tái phát”. Tương tự, trên website https:// www.myphamlaurasunshine.com, sản phẩm “Serum trị nám Laura Sunshine Melasma 50ml” giá 1,8 triệu đồng, “giúp ngăn chặn việc h nh thành nám da, đồng thời đẩy lùi nh ng vết nám da cứng đầu mang l i làn da trắng sáng tự nhiên, lâu dài”. Ngoài sản phẩm “Serum trị nám Laura Sunshine Melasma 50ml”, website https://www. myphamlaurasunshine.com còn quảng cáo sản phẩm “Viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin”, “ Viên uống mọc tóc Laura Sunshine”… Trong khi đo, trang web co đia chi https://laurasunshinevn.com rao bán: “Bộ sản phẩm “trong uống ngoài thoa” điều trị nám - tàn nhang của Laura Sunshine Nhật Kim Anh làm giảm Melanin tối màu, tăng Melanin sáng màu. Hỗ trợ làm đẹp da, sáng da. Ức chế tế bào Melanocytes - Nơi sản sinh Melanin yếu tố gây s m, nám… Hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng”. N Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã phát hiện nhiều sai phạm tại m t số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm do quảng cáo không đúng quy định, sai về tác dụng sản phẩm, quảng cáo m t số mỹ phẩm có tác dụng như thuốc, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm. Cụ thể như: Công ty TNHH Genie Cosmetics; Công ty TNHH EBC Việt Nam với thương hiệu mỹ phẩm White Doctors; Công ty TNHH thương mại Moon, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ - MQ Skin,… Các đơn vị n y đều bị cơ quan chức năng xử phạt h nh chính v bu c tháo gỡ, xóa quảng cáo các sản phẩm, h ng hóa, dịch vụ đặc biệt m không được cơ quan nh nước có thẩm quyền xác nhận n i dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Quảng cáo “Bộ sản phẩm ‘trong uống ngoài thoa’ điều trị nám - tàn nhang của Laura Sunshine”. Ảnh chụp màn hình. Sản phẩm Kem trị mụn Laura với lời quảng cáo “loại bỏ tận gốc các mụn bọc, mụn mủ…”.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==