Số 32 (4294) Thứ Năm (10/8/2023) 8 Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of the American Chemical Society (thuộc Hiệp hội Hóa học Mỹ) vào giữa tháng 7. Theo đó, các giáo sư Kunihiko Morihiro và Akimitsu Okamoto từ Trường cao học Kỹ thuật tại Đại học Tokyo dẫn đầu nhóm nghiên cứu, đã sử dụng DNA hình chiếc kẹp tóc (hairpin-shaped DNA) mà họ tổng hợp được để tiêu diệt tế bào ung thư. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã thành công trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở người, c ng như các tế bào u hắc tố ác tính ở chuột. “Với phát hiện này, chúng tôi có thể tạo ra các loại thuốc mới hoạt động theo cơ chế mới, sẽ có hiệu quả chống lại các bệnh ung thư chưa chữa được”, Ông Okamoto nói. Được biết, thuốc có nguồn gốc axit nucleic (DNA và RNA) thường không dùng để điều trị ung thư, do phân tử trong thuốc khó phân biệt tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. Các nhà khoa học c ng đã lo ngại nó có thể gây hại hệ miễn dịch của bệnh nhân, tức là có thể tiêu diệt cả các tế bào khỏe mạnh. Thông thường trong các tế bào ung thư sẽ gia tăng quá mức phân tử microRNA có tên là miR-21, chúng phá vỡ chức năng bình thường của tế bào và góp phần phát triển ung thư. Để thực nghiệm, các nhà nghiên cứu tạo ra các cặp DNA nhân tạo, được gọi là oHP. Khi cặp DNA này được tiêm vào tế bào ung thư, chúng sẽ tự gắn vào các phân tử microRNA, tạo thành chuỗi DNA dài hơn và kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Phản ứng miễn dịch này không chỉ loại bỏ các tế bào ung thư mà còn ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Theo Giáo sư Okamoto, kết quả nghiên cứu là tin tốt đối với bác sĩ, giới nghiên cứu thuốc và bệnh nhân ung thư. Nhóm nghiên cứu tin rằng nó sẽ mang lại lựa chọn mới trong việc phát triển thuốc và chính sách dược phẩm. Dù đây là kết quả hứa hẹn, nhóm chuyên gia nhận định các thử nghiệm vẫn đang ở giai đoạn tiền lâm sàng, cần nhiều thời gian phân tích trước khi áp dụng trên người. BẢO CHÂU (T/h) SỨC KHỎE MỚI Dược phẩm 150 Cophavina bị phạt 140 triệu đồng DNA nhân tạo tiêu diệt tế bào ung thư Cụ thể, Cục Quản lý Dược đã ra quyết định số 563 /QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH MTV Dược phẩm 150 Cophavina (địa chỉ trụ sở chính tại số: 112 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ng Lão, Quận 1, TP HCM). Theo Cục Quản lý Dược, công ty trên không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được phê duyệt trước khi lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với các thay đổi lớn, thay đổi nhỏ cần được phê duyệt đối với thuốc Oralfuxim 500 (SĐK: VD-19761-13) và thuốc Zincap 50 (SĐK: VD-21191-14). Đối với hành vi này, công ty vi phạm quy định Điểm c khoản 3 Điều 56 Nghị định 117/2020/ NĐ-CP ngày 28/9/2020 được sửa đổi bởi sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 13 Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021. Do có tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ, áp dụng mức phạt tiền là 100 triệu đồng. Ngoài ra, công ty TNHH MTV Dược phẩm 150 Cophavina c ng không thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các thay đổi nhỏ thuộc trường hợp yêu cầu thông báo trước khi lưu hành đối với 06 thuốc: Thuốc Themogene (SĐK: VD-2664217), Thuốc Avimci (SĐK: VD-20405-14), Thuốc Cefixim 200 mg (SĐK: VD-33243-19), Thuốc Brohexin 8mg (SĐK: VD-33241-19), Thuốc Yaford (SĐK: VD-20610- 14), Thuốc Mocovium M (SĐK: VD-17313-12). Đối với hành vi này, công ty vi phạm quy định Điểm b khoản 1 Điều 56 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP được sửa đổi tại điểm a khoản 13 Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP. Do có tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ, áp dụng mức phạt tiền là 40 triệu đồng. Như vậy, tổng mức phạt với 2 hành vi vi phạm là 140 triệu đồng. Đồng thời, quyết định giao cho ông Dương Đình Sơn, người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH MTV Dược phẩm 150 Cophavina chấp hành quyết định. Nếu công ty không chấp hành tự nguyện trong thời hạn quy định thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo luật. THU GIANG Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với công ty TNHH MTV Dược phẩm 150 Cophavina do có nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dược. SHB LẦN THỨ 3 ĐƯỢC VINH DANH “NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT CHÂU Á” Tạp chí hàng đầu về nhân sự tại châu Á HR Asia vừa tiếp tục vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023”, một lần nữa khẳng định tầm vóc cũng như sức hút về môi trường làm việc của một ngân hàng luôn lấy Tâm làm gốc. Các nhà khoa học đã sử dụng DNA hình chiếc kẹp tóc (hairpin-shaped DNA) để tiêu diệt thành công tế bào ung thư vú, cổ tử cung ở người và ung thư hắc tố ở chuột. Hình ảnh minh hoạ Sự lựa chọn từ chính người lao động Là một trong số ít giải thưởng danh giá nhất châu Á trong lĩnh vực nhân sự, “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” của HR Asia tôn vinh những doanh nghiệp đề cao gắn kết nhân viên, có chính sách nhân sự vượt trội, có chế độ đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc chất lượng cao. Kết quả của Giải thưởng dựa trên khảo sát mức độ hài lòng của cán bộ nhân viên (CBNV) theo mô hình đánh giá mức độ gắn kết tổng thể (T.E.A.M). Đây là một công cụ đánh giá trực tiếp và hiệu quả dành cho mọi quy mô nhân sự, tập trung vào 3 yếu tố: Công ty và Cấu trúc nhân sự (Core); Cảm xúc và Tâm tư con người (Self); Suy nghĩ và Hành động tập thể (Group). Theo đó, SHB đã xuất sắc đạt số điểm 4,69/5 điểm, tăng 0,67 điểm so với kết quả khảo sát năm 2022. Việc SHB đạt điểm khảo sát cao và tiếp tục được công nhận là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” cho thấy Ngân hàng đã thành công trong việc tạo dựng, phát triển và duy trì tốt các yếu tố liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc và quyền lợi của CBNV, gồm: Môi trường làm việc linh hoạt; Cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích; Chính sách nhân sự vượt trội, lộ trình thăng tiến rõ ràng; Chế độ đãi ngộ hấp dẫn, xứng đáng với năng lực... SHB và văn hóa đ cao con người Xác định nhân lực là một trong 4 trụ cột chiến lược, SHB đã và đang tập trung xây dựng môi trường làm việc dựa trên các yếu tố: (1) Chế độ đãi ngộ toàn diện, giàu tính nhân văn; (2) Cơ hội phát triển rõ ràng; (3) Văn hóa doanh nghiệp đề cao chữ Tâm; (4) Thương hiệu tuyển dụng trách nhiệm với cộng đồng; (5) Chuyển đổi số mạnh mẽ. SHB thấu hiểu và quan tâm tới đội ng nhân lực bằng những chế độ đãi ngộ toàn diện, thiết thực, cạnh tranh và vượt trội trên thị trường. Ngân hàng đồng thời dành nhiều sự quan tâm không chỉ trực tiếp tới đến CBNV mà còn tới người thân của CBNV bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại SHB, cơ hội luôn được trao cho tất cả mọi người trên cơ sở năng lực của CBNV, không phân biệt độ tuổi, vùng miền, giới tính. Đồng thời, ngân hàng luôn tạo điều kiện tốt nhất để mỗi CBNV đều có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân, trong đó chú trọng đảm bảo phát triển và nâng cao giá trị của đội ng nhân sự với hàng trăm khóa đào tạo nội bộ được tổ chức thường xuyên, liên tục về văn hóa doanh nghiệp và năng lực chuyên môn… Bên cạnh hoạt động kinh doanh và vận hành một cách hiệu quả và bền vững, SHB còn triển khai nhiều hoạt động gắn kết nhân viên đặc sắc, từ thể thao, văn nghệ, cho tới các cuộc thi về chuyên môn nghiệp vụ, sáng kiến…. Đặc biệt, SHB là một trong những ngân hàng luôn chú trọng triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên toàn quốc, vừa thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, vừa gia tăng tiềm tự hào, gắn bó với tổ chức của CBNV. Thời gian qua, SHB c ng là điểm sáng về phát triển nhân tài của ngành ngân hàng Việt Nam khi liên tục kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao bằng việc đào tạo, bổ nhiệm nhiều nhân sự tại chỗ c ng như thu hút các lãnh đạo, chuyên gia rất giàu kinh nghiệm từ các tổ chức trong nước và quốc tế. Văn hóa doanh nghiệp của SHB xoay quanh 6 giá trị văn hóa cốt lõi: Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm. Từ TÂM, xác lập niềm TIN, tạo dựng chữ TÍN, tích l y TRI thức, đạt tầm TRÍ tuệ để không ngừng vươn tới những TẦM cao hơn nữa. 2023 đánh dấu 30 năm SHB đồng hành, phát triển cùng đất nước. Nhưng với SHB, 30 năm không chỉ là một số chẵn, mà còn là cột mốc quan trọng khi toàn hệ thống SHB đang chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, với mục tiêu quyết liệt hiện thực hóa định hướng chiến lược 2022-2027, trong đó sớm đưa SHB trở thành Ngân hàng hiệu quả nhất, ngân hàng số được yêu thích nhất và trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu khu vực. PV
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==