Khoa học và Đời sống số 32-2023

Số 32 (4294) Thứ Năm (10/8/2023) 16 hồng chị A.T hiện có hàng trăm nghìn người hâm mộ trên nền tảng video ngắn. Những tưởng khi chồng nổi hơn, chị A.T sẽ cảm thấy tự hào, nhưng nào ngờ, điều này lại đem đến nỗi lo mới cho chị. Hình ảnh minh hoạ CHUYỆN ĐỜI Chồng “nghiện” khoe thân trên mạng xã hội KIỀU DỤ Chị A.T (Hải Dương) và chồng quen biết nhau qua những hoạt động ngoại khóa trong trường thời sinh viên, sau đó yêu nhau và đi đến hôn nhân với một đám cưới được nhiều người chúc phúc. Chị A.T chia sẻ, chồng chị vốn là người khá khô khan, nhàm chán. Tuy nhiên, chị quyết định chọn anh vì nghĩ rằng anh sẽ trở thành người chồng, người cha tốt, hơn nữa anh c ng có ngoại hình điển trai, sáng sủa. Từ người chồng khô khan, nhàm chán… “Chồng tôi là một người tương đối nhạt nhẽo, nhàm chán. Anh ấy hầu như không có sở thích nào khác ngoài thể dục, không hút thuốc, không uống rượu. Họ hàng và bạn bè muốn mời anh c ng rất khó, nếu có thể từ chối tụ tập, tiệc tùng, anh nhất định sẽ không đi. Những ngày lễ tết, kỉ niệm, chồng tôi c ng chẳng biết nói lấy một câu ngọt ngào với vợ. Dù đôi lúc tôi cảm thấy sống với chồng rất buồn tẻ, song tôi c ng ý thức được những mặt tốt của anh. Sau khi kết hôn, chồng tôi luôn giao lương đúng hẹn, những cô gái tìm cớ tiếp cận anh đều bị bơ đẹp, anh không quan tâm, trả lời họ một cách lạnh nhạt và rất ph phàng, khiến tôi cảm thấy yên tâm”, chị A.T tâm sự. Chung sống lâu hơn, chị A.T nhận ra, chồng chị ngày càng chăm chút ngoại hình hơn, vẻ ngoài rất có sức hấp dẫn. Điều này khiến chị A.T có đôi chút tự ti. Đáng nói, hai vợ chồng có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, chị A.T thích kết bạn, giao du và thích sử dụng mạng xã hội để ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống. Trong một lần tình cờ, chị A.T quay lại toàn bộ quá trình ăn uống của chồng và đăng lên mạng, và không ngờ rằng lượng người xem rất lớn, ai c ng khen chồng chị A.T đẹp trai, cuốn hút. Từ đó, chồng chị c ng đăng ký một tài khoản riêng, chủ yếu chia sẻ toàn bộ quá trình tập thể dục, luyện tập các bài tập nâng cơ của mình. Rất nhanh, nhờ khuôn mặt điển trai, cơ thể rắn rỏi thu hút, chồng chị A.T trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý của cộng đồng mạng. … đến thích khoe thân trên mạng Cùng với sự gia tăng người hâm mộ, lượt xem và bình luận c ng tăng lên, chồng chị A.T lại càng có động lực tập tành và thu nhập của anh tốt lên theo từng tháng. Những tưởng khi chồng nổi hơn, chị A.T sẽ cảm thấy tự hào, nhưng nào ngờ, điều này lại đem đến nỗi lo mới cho chị. Thỉnh thoảng, khi xem những video ngắn của chồng, chị A.T nhận thấy rằng trong phần bình luận có nhiều người hâm mộ là nam hơn nữ. Thậm chí, một số bạn nam còn gọi anh là “chồng”, “chồng yêu”, khen ngợi anh bằng những từ như gợi cảm, nóng bỏng. Cảm thấy không ổn, chị A.T có ý kiến, song chồng chị lại tỏ thái độ rất bình tĩnh c ng thoải mái chiều theo người hâm mộ, ngày càng thích khoe thân hơn. “Về vấn đề này, chồng tôi cho rằng: Trên thế giới ảo, nếu bạn quá coi trọng, để tâm những bình luận, ý kiến của cư dân mạng, bạn sẽ thất bại hoàn toàn. Thực tế, chồng tôi thực sự rất ít đọc bình luận, tất nhiên anh ấy c ng hạn chế trả lời bình luận của họ, chỉ chú tâm vào ‘sản phẩm’ của mình. Theo anh, đã là một người gây được sự chú ý, có người hâm mộ thì phải đáp ứng sở thích của người hâm mộ, sử dụng cách quay video ngắn để tạo ra lượng tương tác, đồng thời làm cho cuộc sống thú vị hơn, và quan trọng nhất là tăng thu nhập”, chị A.T nói. Vì chồng chị A.T hiện đã có hàng trăm nghìn người hâm mộ trên nền tảng video ngắn, chị bắt đầu lo lắng. Nếu một ngày nào đó, chồng chị gặp một cô gái xinh đẹp, có cùng sở thích tập thể dục, liệu anh có thay lòng đổi dạ hay không? Hoặc khi số lượng người hâm mộ của chồng tiếp tục gia tăng, liệu anh có thấy chị không còn đặc biệt và thu hút nữa? DOANH NGHIỆP LOGISTICS MIỀN TRUNG XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ GIẢI PHÁP TRỌN ĐỜI Hiệu quả từ mô hình dịch vụ logistics trọn gói Với mô hình logistics trọn gói, THILOGI cung ứng đa dạng các dịch vụ từ cảng biển, kho bãi, vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới, vận tải biển, dịch vụ forwarding đến dịch vụ đóng gói, kiểm soạn linh kiện… Trong đó, cảng Chu Lai có đầy đủ các dịch vụ gồm: Lai dắt tàu, xếp dỡ, kiểm đếm, đại lý tàu biển, thủ tục khai thuê hải quan… cùng hệ thống kho bãi lớn có tổng diện tích gần 300.000 m2; kết nối với dịch vụ vận tải đường bộ nhanh chóng (với hơn 200 phương tiện hiện đại) và dịch vụ vận tải biển, forwarding (gồm các tuyến vận chuyển nội địa và quốc tế trực tiếp từ cảng Chu Lai đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ). Vận tải đa phương thức và dịch vụ trọn gói là lợi thế giúp THILOGI đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Các chi phí xếp dỡ, nâng hạ, dịch vụ kho bãi và vận chuyển hàng hóa của THILOGI thấp hơn 10 - 20% so với các doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, việc bố trí cầu bến, phương tiện, trang thiết bị và xây dựng các phương án giải phóng hàng nhanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí thuê tàu, phụ phí cảng biển… Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (APFCO) là doanh nghiệp hợp tác với cảng Chu Lai để xuất khẩu hàng hóa qua cảng từ năm 2020, chủ yếu là tinh bột sắn. Ông Trần Đức Thạch - Phó Tổng Giám đốc APFCO cho biết: “Trước đây, khi xuất khẩu, chúng tôi phải chia nhỏ từng công đoạn, hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ nên chi phí logistics khá cao. Từ khi sử dụng chuỗi dịch vụ trọn gói của THILOGI, công ty tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Hiện nay, trung bình mỗi tháng chúng tôi xuất khẩu từ 300 - 400 container tinh bột sắn qua cảng Chu Lai”. Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI cho biết: “Với mô hình và giải pháp trọn gói, THILOGI giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đáng kể. Tổng chi phí logistics khi sử dụng dịch vụ tại THILOGI chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng giá trị hàng hóa, trong khi mặt bằng chung của cả nước là 16 - 22%. Qua đó, tính cạnh tranh của hàng hóa được nâng cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế”. Nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới kinh doanh Nhằm phát triển dịch vụ logistics theo chiều rộng lẫn chiều sâu, THILOGI đang tập trung đẩy mạnh mô hình 3PL (Third Party Logistics - Đơn vị logistics thứ 3) tích hợp nhiều dịch vụ logistics, ứng dụng các công nghệ, phần mềm hiện đại. Từ đó, từng bước triển khai dịch vụ 4PL (Fourth Party Logistics - Đơn vị cung cấp logistics chủ đạo) và 5PL (Fifth Party Logistics - Nhà tổng hợp logistics), cung cấp, thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp logistics toàn diện trên nền tảng thương mại điện tử và quản lý chuỗi cung ứng hiện đại. Đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng được THILOGI xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. THILOGI đang phối hợp với tỉnh Quảng Nam nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu với độ sâu -10m; hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn. Đồng thời, hoàn tất các thủ tục để xây dựng bến cảng 5 vạn tấn với trang thiết bị hiện đại như cẩu STS, cẩu bờ RTG, xây dựng mới bãi container và kho hàng… nhằm gia tăng năng lực tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo cơ sở để phát triển cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung. Song song đó, THILOGI đang đẩy mạnh kết nối hệ thống logistics trên toàn quốc thông qua các văn phòng đại diện tại miền Bắc, miền Nam để giao nhận hàng hóa, phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Hệ thống kho cảng, kho container, trạm trung chuyển, phương tiện, nguồn nhân lực khắp cả nước c ng được kết nối để phát huy hiệu quả chuỗi dịch vụ trọn gói, mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm cho khách hàng, góp phần phát triển hoạt động giao nhận - vận chuyển, phát triển kinh tế khu vực miền Trung và cả nước. PV THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Là đơn vị cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, THILOGI không ngừng nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia. C

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==