Số 29 (4291) Thứ Năm (20/7/2023) 7 SỨC KHỎE MỚI Ngoài việc bi phạt 46 triệu đ ng, Phòng khám Đa khoa Thái Anh còn bị tư c quyên sư dung giây phep hoat đọng kham, chưa bẹnh trong 3 thang. Theo quyết định xử phạt số 210 ngày 07/7/2023 của Thanh tra Sở Y tế TP HCM, Công ty TNHH Y - Dược Thái Anh (địa chỉ 134 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6, TP HCM) bị xử phạt vì hàng loạt sai phạm, gồm: Khong niem yêt gia dich vu kham bẹnh, chưa bẹnh; khong lạp sô kham bẹnh, chưa bẹnh theo quy đinh cua phap luạt; khong bao đam mọt trong cac điêu kiẹn sau khi đa đư c câp giây phep hoat đọng kham bẹnh, chưa bẹnh đôi vơi hinh thưc tô chưc la phong kham đa khoa; khong bao cao co quan nha nư c co thâm quyên trong trưng hơp thay đôi ngưi hanh nghê theo quy đinh cua phap luạt. Với những sai phạm trên, ngoài việc bị xử phạt 46 triệu đồng, Phòng khám Đa khoa Thái Anh còn bị tư c quyên sư dung giây phep hoat đọng kham, chưa bẹnh trong 3 thang. TUẤN HUY loat sai pham Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế Theo các chuyên gia, dù có Luật Quảng cáo và nhiều văn bản điều chỉnh lĩnh vực này nhưng ý thức tuân thủ cua nhiêu ca nhân, đơn vi còn hạn chế, dẫn đến tình trạng lộn xộn, thậm chí vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức kinh doanh. Việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và ý thức tuân thủ pháp luật của mọi tổ chức, cá nhân. Y tế là lĩnh vực liên quan sức khỏe, có sự tác động vào cơ thể để chữa lành bệnh. Vì vậy, hoat đông quảng cáo, tiếp thị phải có giới hạn và chừng mực. Người dùng sản phẩm y tế rất dễ bị tổn hại đến sức khỏe nếu chất lượng dịch vụ không được như quảng cáo. Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho biết, khoản 12, Điều 2, Luật Quảng Cáo 2012 quy định: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp Tra cứu thông tin thẩm mỹ viện ở đâu để tránh bị lừa? Phòng khám Đa khoa Thái Anh bị phạt 46 triêu đông Nội dung này được Sở Y tế TP HCM khuyến cáo ngày 18/7 sau cuộc họp với các sở, ngành và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức về công tác quản lý đối với cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ. Tại cuộc họp, đai diên nhiêu sở, ngành đã trao đổi và thống nhất tăng cường triển khai giải pháp đồng bộ, nhằm tăng tính hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý Nhà nước đối với cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Sở Y tế TP HCM tăng cường khuyến cáo người dân lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ bằng cách tra cứu tai đường link: https://thongtin. medinet.org.vn/ để biết thông tin của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, tham khảo điểm đánh giá chất lượng của cơ sở thẩm mỹ; không nên lựa chọn cơ sở làm đẹp chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”... Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định. Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường báo cáo nhanh về Thanh tra Sở Y tế khi tiếp nhận các bệnh nhân có dấu hiệu là tai biến do can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ. Các sở, ngành và chính quyền địa phương đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra và xử lý cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép, các cơ sở hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ “trá hình” tại khu vực nhà trọ, khách sạn,… Cơ quan truyền thông, báo đài cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường thông tin cho người dân bằng nhiều hình thức để người dân biết và phòng tránh… Tăng cường mạng lưới an ninh nhân dân trên địa bàn, khuyến khích người dân cùng giám sát và báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện các cá nhân, tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép, hoạt động lén lút, “trá hình” để ngăn chặn và xử lý theo quy định. Sở Y tế cùng sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong quản lý dịch vụ thẩm mỹ giúp người dân có đủ thông tin chính thống, tin cậy khi tra cứu, tìm kiếm và quyết định lựa chọn dịch vụ phù hợp. TIỂU PHƯƠNG sức khỏe con người và môi trường như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, trang thiết bị y tế... Theo luật sư Tùng, mục đích đặt ra là kiểm soát chặt chẽ hơn với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, bảo vệ an toàn cho sức khỏe con người và môi trường, thì việc quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nay phải thưc hiên nghiêm ngặt hơn so với hàng hóa thông thường. Xác nhận nội dung quảng cáo là một trong những nội dung quy định nghĩa vụ của chủ thể với những ngành nghề đặc thù. Do vậy, việc quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, ngoài việc tuân thủ các điều kiện trên, còn phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại điều 12 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ. “Có thể thấy rằng, các hàng hóa, dịch vụ trên đây là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe của con người. Vì vậy, phải quản lý chặt chẽ trên mọi mặt, dù là trong sản xuất, kinh doanh hay quảng cáo trong cộng đồng”, luật sư Tùng nhấn mạnh.n Lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ bằng cách tra cứu vào đường link: https://thongtin.medinet.org.vn/ để biết thông tin của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Sở Y tế TP HCM cấp phép hoạt động.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==