Số 21 (4283) Thứ Năm (25/5/2023) 7 SỨC KHỎE MỚI cho phép bác sĩ được phép và không được phép nói gì về sản phẩm. Theo quy định, bác sĩ không được phép quảng cáo, thậm chí không được cầm đến sản phẩm đo. Nếu phát biểu về các thành phần sản phẩm thì chỉ được nói ‘hỗ trợ’, chứ tuy t đ i không được nói ‘có tác dụng’, ‘điều trị’, ‘ch a trị’...”, ba Hăng cho hay. Bac si nay noi thêm, theo nghiên cưu, sâm t n (thành phần được cho là có trong viên sủi Lady - PV) có công dụng tăng kích thước mô mỡ và mở ng tuyến vú, liên kết các tế bào và tăng sinh collagen. Doanh nghi p quảng cáo tăng kích thước vòng 1 là không đung. Điều 23 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông an toàn thực phẩm nêu rõ: Phạt tiền từ 50 triêu đồng đến 70 triêu đồng đối với một trong nhưng hành vi phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật; đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật. Bên cạnh đó, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015. Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn, Văn phòng Luật sư Trần Công Ly Tao (TP HCM), cho biêt, khoản 15, Điều 6 Luật Dược 2016, quy định hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”. Theo khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP, trường hợp bác sĩ trả lời thành phần thảo dược trong hội thảo chuyên môn của cơ quan y tế nhưng bị cắt ghép đưa vào quảng cáo, bác sĩ hoàn toàn có thể kiện cơ sở sao chép, lạm dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm. Theo BS Nguyễn Duy Thế, cán bộ Khoa Nhiễm bênh, Bệnh viện Quân Y 175, nếu bị lợi dụng tên tuổi để quảng cáo thưc phâm chưc năng, bác sĩ có quyền lên tiếng hoặc nhờ cơ quan chức năng can thiệp bảo vệ uy tín. Nhưng nếu bác sĩ trực tiếp tham gia bắt tay, quảng cáo thổi phồng công dụng thưc phâm chưc năng, tìm cách “thần thánh hoá” sản phẩm, thì đây là hành vi tiếp tay cần phải lên án. "B c sĩ, lương y quảng c o TPCN là vi phạm ph p luật" Chế độ ăn cầu v ng tốt cho sức khỏe Theo Cục an toàn thực phẩm (ATTP), hin nay trên mng xã hội xuất hin một s clip có hình ảnh nhân vật tự xưng là nhân viên y tế ti các bnh vin lớn, lương y, tư vấn bnh, quảng cáo thực phẩm bảo v sức khe là thuc ch a bnh để bán sản phẩm. Theo quy định t i Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐCP hướng dẫn chi tiết thi hành một s điều của Luật An toàn thực phẩm: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người b nh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”. Như vậy, bất kỳ bác sĩ, lương y, nhân viên y tế nào tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo v sức kh e là vi ph m quy định của pháp luật hi n hành. “Người tiêu dùng cần cảnh giác với các clip giới thi u là bác sĩ, lương y, tư vấn b nh, tư vấn dùng sản phẩm ch a b nh. Người tiêu dùng c ng cần cảnh giác với các clip giới thi u từng là các b nh nhân, dùng sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo v sức kh e có thể kh i b nh. Vi c tin theo các nội dung quảng cáo sai sự thật khiến người b nh không đến ngay các cơ sở y tế để được khám, ch a b nh kịp thời sẽ b qua giai đo n điều trị kh i b nh, không nh ng tổn thất về kinh tế mà còn tổn h i tới sức kh e”, Cục ATTP nhấn m nh. THÚY NGA vòng 1 Đầu bếp nổi tiếng Raji - người sáng lập Beyond Dining Co. (một liên doanh ăn u ng t i nhà), đã chia s danh sách các loi thực phẩm có màu mà ai c ng có thể chuẩn bị. Màu đỏ Để thêm màu đ , Raji gợi nên ăn các lo i thực phẩm như cà chua, ớt chuông đ , dâu tây và dưa hấu. Nh ng thực phẩm màu đ này được biết đến để duy trì sức kh e của tim và đường tiết ni u. Màu cam Cà r t, cam, khoai lang và quả mơ là nh ng thực phẩm màu cam có thể được thêm vào chế độ ăn u ng của b n. Chúng "có tiếng" là làm giảm viêm trong cơ thể, hỗ trợ h th ng mi n dịch. Màu vàng Thực phẩm màu vàng giúp cải thin thị lực và ngăn ngừa các lo i b nh ung thư. Trái cây và rau màu vàng như dứa, chu i, ớt chuông vàng và chanh nên được thêm vào chế độ ăn cầu vồng. Màu xanh l Rau bina, bông cải xanh, bơ, kiwi và các lo i rau lá xanh khác bổ sung màu xanh hoàn hảo cho chế độ ăn cầu vồng. Chúng rất t t cho các bà mẹ đang mang thai vì gi cho em bé kh e m nh và ngăn ngừa khuyết tật ng thần kinh trong thai kỳ. Xanh dương và tím Trái cây và rau có hai màu này chứa nhiều chất ch ng oxy hóa. Chúng giúp điều chỉnh huyết áp và giảm nguy cơ mắc b nh tim. Quả vi t quất, nho tím, cà tím và bắp cải tím có thể được thêm vào chế độ ăn cầu vồng của b n. Trắng Thêm màu trắng vào chế độ ăn u ng giúp duy trì sức kh e của xương và răng giúp duy trì mức cholesterol. Súp lơ, hành tây, t i và nấm là một s lựa chọn t t. Nhìn chung, một chế độ ăn u ng đầy màu sắc sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể b n bằng các chất hóa học thực vật giúp tăng cường h th ng mi n dịch và ngăn ngừa các vấn đề về sức kh e. KIỀU DỤ (Theo HZ) Có thể nói, tuân theo chế độ ăn cầu vồng sẽ có lợi cho cơ thể theo nhiều cách. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình điều trị s c khỏe, hãy hỏi ý kiến c a bác sĩ trước khi th c hiện chế độ ăn n y. estrogen “ thực vật”. Nhiều người cho rằng ăn đậu nành với s lượng vừa phải có thể làm cho ngực to lên và phát triển lớn hơn. Hải sản Hải sản không chỉ t t cho sức kh e mà còn có thể cải thi n kích thước vòng một. Chính vì vậy, có thể bổ sung các lo i hải sản như tôm, hàu và động vật có v vào chế độ ăn u ng của mình. Tất cả nh ng thứ này đều có hàm lượng mangan cao giúp kích ho t hormone giới tính trong cơ thể. Điều này góp phần làm tăng kích thước của bộ ngực. Tr i cây Trái cây tươi như quả mọng, bao gồm dâu tây, nam vi t quất và dâu đen, rất giàu estrogen có thể giúp tăng kích thước vòng một. Cùng với nh ng lo i trái cây này, các lo i thực phẩm như táo, mận, mơ và đào c ng có một lượng estrogen đáng kể. Ăn nh ng lo i trái cây này thường xuyên có thể giúp tăng kích thước vòng 1. T. PHƯƠNG (T/h) “Nếu lấy hình ảnh và kiến của tôi đưa vào mục quảng cáo và noi là tăng kích thước vòng một, ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, thì doanh nghi p đã vi ph m pháp luật”, ThS.BS Nguy n Thị Hằng khẳng định. “Tôi không nhớ Công ty TNHH Supharmco là đơn vi nào. Tôi c ng không được phép k hợp đồng quảng cáo với bất kỳ công ty nào để quảng cáo bán sản phẩm TPBVSK. Tôi mong nh ng hình ảnh của minh trên các trang web quảng cáo được tháo gỡ. Nếu không, tôi sẽ đưa đơn ki n doanh nghi p đang sử dụng trái phép hình ảnh của minh”, ba Hăng noi.n
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==