Khoa học và Đời sống số 15-2023

CHUYỂN ĐỘNG 247 Số 15 (4277) Thứ Năm (13/4/2023) 2 ới đây, diễn viên Ngọc Lan khóc nức nở livestream phản ánh, cô và con trai có tham gia đóng bảo hiểm với Công ty MVI Life với mức chi phí là 700 triệu đồng/năm, nhưng cô phát hiện thời gian đóng phí và con số nhận về không như tư vấn. Cô cho rằng, tư vấn mập mờ và dụ dỗ ký hợp đồng với nhiều thông tin không đúng. hợp đồng bảo hiểm. Do đó, khi xem xét để ký hợp đồng bảo hiểm, ngoà i quyề n lơi đươc tư vấn, khách h ng cần phải đọc kỹ hợp đồng đê xac định nhữ ng rủ i ro, hệ qua phap ly co thê xay ra trước khi quyết đ nh ky Hơp đông. - Luật sư Mai Thảo: Nhân viên bán bảo hiểm để có được hợp đồng, có doanh thu đã bằng mọi cách tiếp cận khách h ng, bán bằng được hợp đồng bảo hiểm nhưng không xem xét nhu cầu thực sự c a khách hng l bảo v sức khỏe v tính mạng hay đầu tư t i chính. Do đó, dẫn đến nhi u h lụy như khách h ng m t ni m tin đối v i bảo hiểm. Thực tế đã xảy ra nhi u tình huống do không tìm hiểu kỹ đi u khoản hợp đồng bảo hiểm m chỉ nghe theo nhân viên tư v n, nên khách h ng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hi n hợp đồng như thời gian đóng bảo hiểm lâu, rơi v o các trường hợp loại trừ, giá tr ho n loại th p khi rút trư c hạn... Nhi u trường hợp khách h ng đã bức xúc, xảy ra tranh ch p khi sự ki n bảo hiểm không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng. Khuyến cáo với khách hàng mua bảo hiểm l Luật sư có những khuyến cáo gì với khách hàng mua bảo hiểm? - Luật sư Đặng Văn Cường: Sư việ c của diễn viên Ngoc Lan đang giong lên hôi chuông canh tinh đôi vớ i nhiều ngươi khi tham gia bao hiêm mà không xem xet ky cac điều khoan trong Hơp đông, cũng như hâu qua phap ly tư Hơp đông bao hiêm ky kêt. Do đó, không chi vớ i giao dịch bao hiêm mà bất cư giao dịch nào khach hàng cũng cân phai đoc ky đê hiêu rõ quyền và nghĩa vu củ a minh trước khi ky kêt, xac lâp giao dịch. Không thê cư ky kêt Hơp đông, sau đo phat sinh vấ n đề thi cho răng do chưa đươc đoc ky Hơp đông. Trướ c khi tham gia bao hiêm, khach hàng nên xem xét loại bảo hiểm mình mua là loai hinh nà o, đươc phap luât quy định ra sao. Vớ i loai hinh này thì quy n lợi bao hiêm là gi, thơi han Hơp đông ra sao, quyền và nghĩa vu củ a cac bên như thê nà o, hâu qua phap ly và rủ i ro co thê xay ra, trương hơp nào đươc hoàn tiền hay cac trương hơp bao hiêm tư chôi chi tra… Từ đó chọn lựa sản phẩm bao hiêm cho phù hợp vớ i nhu câu. - Luật sư Mai Thảo: Khi ký hợp đồng bảo hiểm, khách h ng xác đnh r nhu cầu c a mình, đọc kỹ hợp đồng để hiểu r quy n lợi v ngha vụ c a mình, đồng thời yêu cầu nhân viên bán bảo hiểm giải thích cụ thể, r r ng. Sau khi xem xét đồng bộ mọi khía cạnh th y phù hợp thời gian, số ti n, quy n lợi được hưởng thì m i ký, tránh sự b t bình hay nhầm lẫn đáng tiếc. Đối v i các hợp đồng bảo hiểm có giá tr l n, khách h ng nên đối chiếu thông tin trên nhi u kênh, không chỉ tin v o lời c a nhân viên bảo hiểm, m nên tìm t i các văn phòng Luật sư để được tư v n, hỗ trợ. lXin cảm ơn các luật sư về cuộc trao đổi trên! HẢI NINH (thực hiện) Khoa học & Đời sống đã có cuộc trao đổi v i Luật sư Mai Thảo – Phó Giám đốc TAT Law firm v TS.LS Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp. Bảo hiểm là kinh doanh đa cấp? l Một số ý kiến cho rằng, bảo hiểm là kinh doanh đa cấp, các luật sư nhìn nhận thế nào? - Luật sư Mai Thảo: Công ty bảo hiểm thường có 3 kênh bán h ng: Đại lý, nhân viên trực thuộc công ty bảo hiểm, ngân h ng… V bản ch t, hoạt động, kinh doanh bảo hiểm không phải l hình thức kinh doanh đa c p. Tuy nhiên, hi n nay một số ý kiến cho rằng bảo hiểm l kinh doanh đa c p, tôi cho rằng có nhi u nguyên nhân: Có thể do cách tiếp cận c a nhân viên tư v n bảo hiểm t i khách h ng chưa chuẩn mực, hoặc do một số người chưa hiểu c ng như chưa có cái nhìn thi n cảm đối v i ng nh bảo hiểm. - Luật sư Đặng Văn Cường: Bản ch t bảo hiểm l mạng lư i các quan h kinh tế được hình th nh trong quá trình phân phối giá tr tổng sản phẩm xã hội, v i mục đích bù đắp tổn th t cho người được bảo hiểm v đảm bảo hoạt động sản xu t được di n ra thường xuyên, liên tục (không có thoả thuận v “hoa hồng”). Khác v i bán h ng đa c p l thường lôi kéo mọi người bằng hình thức quảng cáo v i mức hoa hồng “trên trời” để dụ người mua. Do đó, bảo hiểm không được coi l kinh doanh đa c p. Tuy nhiên, nhi u người cho rằng bao hiêm là kinh doanh đa cấp bơi bao hiêm đươc cung cấp đên tay khach hàng thông qua mang lưới kinh doanh tiêp thị, hay con goi là tiêp thị đa cấp. Bảo hiểm tại Vi t Nam hi n đươc phân phôi qua bên trung gian kha nhiều do đo nhiều ngươi nhâm hoat đông bao hiêm cũ ng giông mô hinh đa cấ p. Ma trận hợp đồng, không phải khách hàng nào cũng hiểu l Bảo hiểm được ví như ma trận khi có quá nhiều nội dung, thông tin khiến đa số khách hàng bỏ qua khi xem hợp đồng mà chỉ tin lời nhân viên bán bảo hiểm? - Luật sư Mai Thảo: Trên thực tế, hợp đồng bảo hiểm đúng như một ma trận vì r t nhi u trang, nhi u đi u khoản phức tạp, sử dụng nhi u ngôn ng đặc thù v chuyên ng nh khiến khách h ng khó lòng có đ kiên nhẫn để đọc hợp đồng. Để hiểu được hợp đồng, khách hng cần phải có khối lượng kiến thức nht đnh. Do vậy, phần ln khách hng thường nghe theo lời tư v n c a nhân viên bán bảo hiểm. Nhân viên bán hng vì mong muốn ký được hợp đồng bảo hiểm m tư v n không đúng hoặc không đầy đ bản ch t sự vi c, khách h ng tin lời c a nhân viên bán bảo hiểm m không xem kỹ v hỏi r r ng các đi u khoản Hợp đồng, người chu r i ro trong trường hợp n y chắc chắn l khách h ng. - Luật sư Đặng Văn Cường: Ban chất hơp đông là sư thoa thuân của cac bên và đươc ghi nhân trên cơ sơ tư nguyện. Trước khi ky kêt Hơp đông khach hàng phai hiêu rõ về quyền và nghĩa vu của minh, cac hâu qua phap ly co thê xay ra và quyêt định co ky kêt hay không. Khi đa ky kêt vào Hơp đông, trach nhiệm phap ly đa phat sinh và hai bên phai thưc hiện, tuân thủ theo cac điều khoan đa ky kêt trên cơ sơ quy định phap luât. Nêu những điều khoan thoa thuân trong Hơp đông mà vi pham điều cấm hay trai đao đưc xa hôi, điề u khoan đo sẽ vô hiệ u. Trường hơp nhân viên tư vấn bao hiêm tư vấn môt đăng nhưng cac nôi dung trong hơp đông môt nẻo, giao dịch co thê bị vô hiệu do lưa dôi theo điều 127 Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, khi có tranh ch p xảy ra, ngha vụ chứng minh thuộc v khách hà ng. Đạo đức nhân viên bảo hiểm l Vụ việc diễn viên Ngọc Lan cho thấy, nhân viên bảo hiểm cứ bán cho bằng được, bỏ qua đạo đức nghề nghiệp, không quan tâm khách hàng sẽ gây hậu quả gì dẫn đến nhiều hệ lụy? - Luật sư Đặng Văn Cường: Thông thường, với ly do muôn ban đươc bao hiêm, tư v n viên hay nhân viên bán bảo hiểm thường chỉ tư v n kỹ quy n lợi c a khách h ng m ít khi nói đến trách nhi m hoặc r i ro sau khi ký kết Rà soát thông tin hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng... MVI Life cũng được tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua. Trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm, công ty cần xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm. Góc khuất bảo hiểm... dễ ngậm trái đắng VỤ DIỄN VIÊN NGỌC LAN - MANULIFE: Luật sư Mai Thảo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường M

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==