Khoa học và Đời sống số 15-2023

Số 15 (4277) Thứ Năm (13/4/2023) 18 BẠN ĐỌC Làm du lịch, nhiều người ví “cực hơn làm dâu trăm họ” bởi hàng ngày phải đối mặt với hàng trăm vị khách có tính khí khác nhau. Tuy nhiên, cũng không ít người đã tìm thấy niềm vui nhờ công việc “làm dâu trăm họ” đó. Hạnh phúc vì gieo niềm vui Vo một ngy cuối đông lạnh giá trên Fansipan, gi a h ng ng n lượt khách đổ v đỉnh thiêng mong một lần chinh phục Nóc nh Đông Dương v chiêm ngưỡng v đẹp c a nh ng công trình mang d u n vượt thời gian, anh Trần Văn Miên (nhân viên KDL Sun World Fansipan Legend) đặc bi t chú ý đến hai v khách nư c ngo i. Một người cha tóc đã bạc trắng, chừng 60 tuổi, còn người con l một thanh niên nhưng phải ngồi xe lăn để di chuyển. Người cha cần mẫn, nặng nhọc đẩy chiếc xe lăn cho con v thở d i khi phải dừng bư c trư c nh ng bậc thang dốc lên đỉnh Fansipan. Nhìn th y v mặt buồn bã, b t lực c a người cha, anh Miên dường như hiểu ngay câu chuy n, đnh bụng tìm cách hỗ trợ hai v khách. Anh Miên lập tức chạy đi tìm thêm anh em ở các bộ phận khác để hỗ trợ. Các nhân viên ở bộ phận an ninh v chăm sóc y tế nhanh chóng có mặt, chẳng ai bảo ai cùng nâng xe, cầm đồ, l y thêm m áo cho hai cha con để di chuyển lên từng bậc đá. Khi lần lượt đặt chân đến sân mây, chiêm ngưỡng biển mây v chạm tay v o Nóc nh Đông Dương, ánh mắt người con trai l p lánh hạnh phúc, còn người cha thì nở nụ cười mãn nguy n. Ông kể rằng, con trai c a ông vốn khỏe mạnh, hoạt bát, một tai nạn đã cư p đi khả năng di chuyển v phần n o nhận thức. Đau lòng v thương con, ông đã tự hứa v i lòng mình l s trực tiếp đưa con trai đến thăm nh ng đ t nư c, nh ng điểm đến m anh y muốn. “Nghe những lời chia sẻ đầy xúc động đó, tôi đã rơi nước mắt. Những hành động nhỏ bé của chúng tôi đã góp phần đem đến niềm vui chinh phục đỉnh Fansipan cho những vị khách thiếu may mắn. Những điều này khiến chúng tôi càng có động lực nỗ lực quan tâm chân thành tới những vị khách đến với Fansipan” – anh Trần Văn Miên b y tỏ. Cảm xúc khách hàng quan trọng hơn “quy trình, thủ tục” Đó l b i học m Từ Th Quỳnh An đã đúc rút sau nhi u năm kinh nghi m phục vụ khách h ng tại khu nghỉ dưỡng 4 lần được World Travel Awards vinh danh sang trọng bậc nh t thế gi i. Đến giờ, ch Quỳnh An vẫn nh câu chuy n đặc bi t c a v khách Nguy n Khánh Linh đến từ TP.HCM. Ch Linh đã liên h v i ch, nhờ hỗ trợ xác nhận thông tin đặt phòng đã đặt qua một kênh cá nhân trung gian nhưng không r lai l ch. Kết quả l ch Linh đã chuyển khoản 50% tin phòng, nhưng không h có xác nhận đặt phòng như đã hứa. Cảm nhận r nh ng lo lắng vì b m t trắng số ti n đặt cọc c a ch Linh, ch Quỳnh An đã xin ý kiến lãnh đạo hỗ trợ giá ưu đãi khác bi t cùng chính sách nâng hạng phòng cho khách, đồng thời cử nhân viên hỗ trợ đặt phòng chặt ch đảm bảo khách được chăm sóc tận tâm nh t sau sự cố. “Làm dịch vụ, An hiểu có rất nhiều quy trình, quy tắc nhân viên cần tuân thủ. Thời điểm cần ra quyết định linh động, để khách hàng có kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn thường đến từ các anh chị quản lý cấp cao hoặc phòng kinh doanh. Song dù chỉ là một nhân viên, An v các bạn ho n to n có thể đem đến cho khách h ng sự yên tâm, bằng vi c lắng nghe, chia s nỗi lo lắng c a khách. Đi u đó s góp phần đem đến cảm xúc trọn vẹn cho khách h ng đến InterContinental Danang” – ch Từ Th Quỳnh An nói. “Những gì từ trái tim sẽ chạm đến trái tim” Đó l câu nói nằm lòng c a to n bộ CBNV các khối Sun World (vui chơi giải trí), Sun Hospitality (nghỉ dưỡng) v Sun Property (b t động sản) thuộc tập đon Sun Group - nơi nh ng câu chuy n đáng yêu v đáng quý như c a anh Đ o Ngọc Ánh hay ch Từ Th Quỳnh An không hiếm. “Tập đo n Du lch h ng đầu châu Á” do WTA bình chọn không chỉ kiến tạo nên nh ng công trình Đẳng c p – Ch t lượng – Khác bi t, m còn đặt ra mục tiêu xây dựng v lan tỏa văn hóa du lch “từ Tâm”. Sun Group đã xây dựng riêng dự án “D ch vụ từ Tâm” b i bản, chuyên nghi p, mang đậm nét văn hóa c a riêng mình v đ o tạo trên to n h thống. “Chúng tôi mong muốn không chỉ sản phẩm, công trình, mà ngay cả các dịch vụ của Sun Group cũng phải đảm bảo các giá tr cốt l i: Đẳng c p – Ch t lượng- Khác biệt” – b Trần Nguy n – Phó Tổng Giám đốc Tập đo n Sun World, th nh viên c a dự án “D ch vụ từ Tâm” chia s . Bởi vậy, mỗi CBNV c a các khối Sun World, Sun Property v Sun Hospitality trư c khi được v o v trí đón v chăm sóc khách h ng, đ u được đ o tạo b i bản để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu v : Di n mạo chỉn chu, Tác phong chuẩn mực, Thái độ 6C, gồm: Ch o đón - Ch động - Cười tươi - Chăm sóc - Cảm ơn - Chân th nh. Đánh giá cao chương trình DVTT c a Sun Group, ông Seif Hamdy – Tổng Giám đốc InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cho biết, 100% CBNV c a khu nghỉ dưỡng đã được đ o tạo DVTT, thậm chí đã có 09 nhân viên trở th nh chuyên gia đ o tạo nội bộ cho resort. “Thấu hiểu triết lý, giá trị và tiêu chuẩn của chương trình “Dịch vụ từ Tâm” do Sun Group kiến tạo, chúng tôi tin rằng chương trình sẽ củng cố và bổ sung cho các tiêu chuẩn vốn đã là thương hiệu của IHG. Với cách làm này, resort sẽ cung cấp những trải nghiệm cao cấp cho khách và đảm bảo tính thống nhất trong dịch vụ, tuân theo các tiêu chuẩn c a IHG c ng như tiêu chuẩn Dch vụ từ Tâm. Gi a Sun Group v IHG có sự đồng đi u v cộng hưởng mạnh m ”- ông Seif Hamdy chia s . PV Dịch vụ từ tâm và những kỷ niệm khó quên của người trong cuộc THÔNG TIN DOANH NGHIỆP lHỎI: Có thông tin cho rằng, kỳ tuyển sinh đại học năm nay, thí sinh không cần phải đăng ký phương thức xét tuyển, không biết có đúng không? Xin KH&ĐS hướng dẫn cách đăng ký cụ thể như thế nào? Nguyễn Thị Phượng (Nghệ An) - Trả lời: V i phương thức xét tuyển s m (nh ng phương thức xét tuyển xong trư c khi có điểm thi tốt nghi p THPT), năm 2022 thí sinh phải đăng ký thông tin lên cả hai h thống gồm cơ sở đ o tạo ĐH nơi thí sinh xét tuyển v h thống chung c a Bộ GD&ĐT. Do đó, có tình trạng thí sinh b nhầm lẫn, không biết phải đăng ký thông tin lên h thống chung. Không nh ng thế, có tình trạng chưa đảm bảo công bằng gi a các phương thức xét tuyển v một số cơ sở đ o tạo không đưa danh sách thí sinh trúng tuyển lên h thống. Hay có tình trạng gọi thí sinh nhập học s m, chậm giải quyết sai sót cho thí sinh. Để giảm thiểu nh ng sai sót, nhầm lẫn không đáng có v giảm tải cho thí sinh, năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến đi u chỉnh phần m m xét tuyển để thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngnh, không cần đăng ký phương thức xét tuyển như năm 2022. Cụ thể, thí sinh B muốn đăng ký xét tuyển ngnh Công ngh Thông tin vo trường ĐH A. Ng nh n y có 4 phương thức xét tuyển, mỗi phương thức tương ứng v i một số mã tổ hợp. Nếu như năm 2022, thí sinh B có đ điu kin tham gia xét tuyển 3/4 phương thức c a trường thì phải đăng ký th nh 3 nguy n vọng. Mỗi nguyn vọng tương ứng v i 1 mã phương thức, 1 mã tổ hợp. Năm nay, thí sinh chỉ đăng ký nguy n vọng v o ng nh Công ngh Thông tin, kèm theo đó l cung c p đầy đ d li u liên quan đến điểm, chứng chỉ ngoại ng (nếu có), kết quả kỳ thi riêng (nếu có) lên h thống. Sau đó, phần m m s tự sắp xếp nguy n vọng cho thí sinh để có cơ hội trúng tuyển vo ngnh Công ngh Thông tin cao nh t. Như vậy, năm nay thí sinh chỉ cần đăng ký mã ngnh, mã trường, tên trường m không phải đăng ký tổ hợp xét tuyển, mã phương thức xét tuyển. Từ ngy 5-25/7, thí sinh chính thức đăng ký nguyn vọng xét tuyển lên h thống tuyển sinh chung; từ ng y 26/7 đến ngy 5/8, thí sinh nộp l phí xét tuyển; ng y 14/8 ho n thnh thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. PGS.TS NGUYỄN THU THỦY (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH) Vì sao chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Công an lại bị phạt? lHỎI: Gần đây, tôi thấy có người ở Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang bị phạt vì chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an. Xin hỏi, tại sao như vậy? Trường hợp nào được gọi đến đường dây nóng Bộ Công an? Nguyễn Văn Quyết (Hải Dương) - Trả Lời: Theo Khoản 1, Đi u 1, Chương I, Quy chế quản lý, sử dụng đường dây đi n thoại nóng: Đường dây nóng c a Bộ Công an nhằm phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự; xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo đúng quy đ nh. Đường dây nóng phục vụ vi c tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh nh ng tiêu cực, tham nh ng c a lực lượng công an. Do đó, người dân chỉ được gọi khi cảm th y b cán bộ l m phi n hoặc gây khó d . Các trường hợp sử dụng sai mục đích s b xử lý nghiêm theo quy đ nh c a pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp phản ánh thông tin v nh ng hin tượng tiêu cực, tham nh ng c a Cán bộ chiến s Công an đến đường dây đi n thoại nóng c a Bộ Công an, theo số đi n thoại: 069.232.6555. Thông tin phản ánh đến đường dây nóng phải sử dụng bằng ngôn ng tiếng Vi t v có nội dung cụ thể v họ tên, đ a chỉ, số đi n thoại c a cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp phản ánh thông tin đến đường dây nóng. Tuy t đối không được gọi đi n qu y rối, trêu đùa, nhá máy, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng c a Bộ Công an nói chung v các đường dây nóng khác nói riêng. Các trường hợp b phạt trong thời gian qua l do vi phạm theo điểm e khoản 3 Đi u 102 Ngh đnh 15/2020/NĐ-CP ng y 03/02/2020 c a Chính ph quy đnh xử phạt h nh chính trong l nh vực bưu chính, vi n thông, tần số vô tuyến đi n, công ngh thông tin, an to n thông tin mạng v giao d ch đi n tử. THS.LS TRẦN KIM THỌ (Hội Luật gia Hà Nội) Tuyển sinh ĐH-CĐ 2023: Không cần đăng ký phương thức xét tuyển? ALO CHUYÊN GIA

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==