Khoa học và Đời sống số 12-2023

Số 12 (4274) Thứ Năm (23/3/2023) 18 Sun World - “níu chân” du khách bằng “nụ cười” Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên châu Á – Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm. Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” – bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết. “Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm bắt những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, Xin chào, Xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ. Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng. Hút du khách từ chất lượng dịch vụ Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”. Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa –du khách đến từ TP HCM bày tỏ. Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan dịch vụ từ tâm của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao. Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản…, du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.n l HỎI: Trong hồ sơ xét tuyển đại học năm nay, em muốn tham gia vào một số trường quân đội nhưng không rõ để vào được những trường này ngoài điểm thi có cần thêm điều kiện gì khác không? Chỉ tiêu của các trường quân đội năm nay ra sao? Nguyễn Phương Hạnh (Hà Nội) - Trả lời: Năm 2023, các trường quân đội tuyển sinh với khoảng 4.300 chỉ tiêu. Cả 17 trường quân đội đều xét tuyển sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, trong đó có một số trường chỉ tiêu cao như Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Chính trị. Ngoài ra, các trường dành 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển với những em học sinh có kết quả học học tập THPT 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11, học kỳ 1 của lớp 12) đạt loại giỏi và các em đạt được 1 trong 2 điều kiện sau: là học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên; hoặc là có chứng chỉ quốc tế (IELTS 5.0 trở lên; TOEFL 50 điểm trở lên). Trong 17 trường quân đội có 4 trường tuyển thí sinh nữ. Cụ thể Học viện Kỹ thuật Quân sự có 20 chỉ tiêu; Học viện Quân y tuyển 32 thí sinh; Học viện Khoa học Quân sự tuyển 8 thí sinh; Học viện Hậu cần tuyển 4 thí sinh. Thí sinh muốn dự tuyển vào các trường quân đội là các em phải qua sơ tuyển tại Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện/quận/thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh. Thời gian sơ tuyển dự kiến từ cuối tháng 3 đến trước ngày 20/5. Các thí sinh xét tuyển vào các trường quân đội phải đảm bảo 3 tiêu chuẩn: Độ tuổi: Thí sinh từ 17 - 21 tuổi với học sinh trung học phổ thông; còn với các quân nhân hoặc quân nhân xuất ngũ, giới hạn độ tuổi là 23 tuổi. Sức khỏe: Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện/quận/thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh sẽ khám sức khỏe và kết luận các em có đủ điều kiện sức khỏe để dự tuyển hay không. Tuy nhiên, từng trường cũng có những điều kiện về sức khỏe khác nhau nhưng yêu cầu chung là thí sinh phải đạt sức khỏe loại 1 và sức khỏe loại 2 trên tất cả các tiêu chí về sức khỏe. Tiêu chuẩn lý lịch chính trị: Các em và gia đình có lý lịch cơ bản rõ ràng và đủ điều kiện kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, thí sinh bắt buộc là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Thượng tá ĐỖ THÀNH TÂM (Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng) Tự vệ sinh điều hòa đón hè l HỎI: Mùa hè tới gần, nhu cầu dùng điều hòa cao trong khi từ đầu mùa đông năm trước tôi chưa vệ sinh điều hòa, sợ bụi bẩn bám lâu ngày ảnh hưởng tới chất lượng không khí. Xin hỏi KH&ĐS kỹ thuật vệ sinh điều hòa, tôi có thể tự thực hiện được không? Nguyễn Anh Khoa (Hà Nội) - Trả lời: Sau khoảng 3 - 4 tháng sử dụng, điều hòa bị bám bụi trên dàn nóng và dàn lạnh, khiến máy giảm tuổi thọ và hoạt động yếu hơn. Để máy chạy tốt, tiết kiện điện năng bạn có thể tự thực hiện như sau: Chuẩn bị dụng cụ: Máy bơm vệ sinh; Túi vệ sinh; Chai xịt vệ sinh; Đồng hồ đo gas chuyên dụng (nếu bạn muốn kiểm tra gas máy lạnh có bị rò rỉ hoặc sắp hết hay chưa); Cọ vệ sinh, khăn lau, bộ tua vít... Khi bắt đầu thực hiện cần tắt cầu dao điều hòa để đảm bảo an toàn. Vệ sinh dàn lạnh: Tháo quạt đảo gió, mở nắp máy lạnh theo chiều từ dưới lên trên và lấy tấm lọc bụi ra. Dùng tua vít tháo ốc cố định vỏ máy trên dàn lạnh. Sau đó, tiến hành dọn dẹp bụi bẩn. Nên dùng túi vệ sinh bao toàn bộ thân máy. Sau đó dùng dung dịch vệ sinh và vòi xịt làm sạch các bộ phận trong dàn lạnh như cánh quạt lồng sốc, bộ lọc không khí và các bộ phận khác. Lưu ý khi thực hiện không được xịt nước trực tiếp vào khu vực chứa bo mạch. Vệ sinh dàn nóng: Tháo vỏ bảo vệ ở mặt trước dàn nóng, dùng vòi xịt để rửa lớp bảo vệ này. Kế tiếp, vệ sinh cánh quạt và những góc bị bám bụi bên trong. Sau đó dùng khăn khô lau sạch sẽ. Kiểm tra gas: Sử dụng đồng hồ đo gas chuyên dụng để kiểm tra gas, xem ống dẫn có bị rò rỉ hoặc điều hòa có sắp hết gas không. Nếu gặp tình trạng này, hãy liên hệ đến cửa hàng uy tín để khắc phục kịp thời. Lắp lại các bộ phận vào máy: Các bộ phận của dàn nóng và lạnh đều lau khô sạch sẽ thì mới tiến hành lắp lại. Thực hiện ngược lại với bước tháo ra. Đối với dàn lạnh, lắp tấm lọc bụi vào vị trí cũ cẩn thận tránh làm rách lưới. Tiếp đó, lắp quạt đảo gió và đậy nắp máy lạnh theo chiều từ trên xuống dưới. Dùng tua vít vặn ốc cố định trên thân máy. Đối với dàn nóng, tiến hành lắp lại bỏ bảo vệ ở mặt trước sao cho các ngạnh trùng khớp với nhau. Kiểm tra và vận hành: Sau khi lắp đặt xong bật cầu dao điện cho điều hòa hoạt động. Thấy máy chạy êm và không phát sinh dấu hiệu bất thường, không có tiếng động lạ là bạn đã thực hiện thành công. Chuyên gia sửa chữa điều hòa NGUYỄN VĂN LỰC Tuyển sinh ĐH-CĐ 2023: Điều kiện xét tuyển vào khối trường quân đội ALO CHUYÊN GIA BẠN ĐỌC Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách THÔNG TIN DOANH NGHIỆP Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách. CBNV Sun World luôn cười tươi chào đón du khách CBNV Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==