Khoa học và Đời sống số 11-2023

CHUYỂN ĐỘNG 247 Số 11 (4273) Thứ Năm (16/3/2023) 3 Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, khẳng định các thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3/2023. Theo đó, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Việc khóa thuê bao đối với những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin cá nhân này được thực hiện theo quy định trong Nghị định 49. Theo Cục Viễn thông, với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định. Với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo... NHẬT HÀ Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố sẽ cung ứng hơn 20 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10/2023, tăng gần 25% so với cùng kỳ 2022. Số lượng ghế mạng bay nội địa ước đạt hơn 14 triệu ghế; mạng bay quốc tế ước đạt gần 6 triệu ghế. Gần nhất là cao điểm lễ 30/4 và mùa hè, hãng hàng không này tăng tần suất dày đặc đường bay trục, 30 chuyến khứ hồi/ngày giữa Hà Nội - TP HCM và hơn 35 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội, TP HCM - Đà Nẵng. Tần suất chuyến bay có thể tiếp tục tăng lên trong các dịp nghỉ lễ và cao điểm hè. Vietnam Airlines thông báo đường bay quốc tế cơ bản khôi phục hoàn toàn sau một năm từ khi Việt Nam mở cửa đón khách từ tháng 3/2022. Hãng đã vận chuyển 3,4 triệu lượt khách quốc tế, lượng ghế cung ứng từ nay tới tháng 10 ở chặng bay quốc tế tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Âu, hãng tăng tần suất từ 6 lên 7 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - Paris (Pháp), từ 8 lên 10 chuyến/tuần trên các đường bay đến Đức, từ 3 lên 5 chuyến/tuần trên các đường bay đến Anh... Trong khi đó, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines chưa thông tin tăng chuyến trong dịp hè. Dù các hãng tăng chuyến ồ ạt nhưng giá vé vẫn "căng" cả chặng bay quốc nội lẫn quốc tế. HÀ TƯỜNG “Các chủ đầu tư đã không làm đúng quy trình; bỏ tiền ra xây dựng dự án, mà không biết bán điện cho ai”, GS.VS.TSKH Trần Đình Long nói. Trao đổi về vấn đề các nhà máy điện không thể bán điện cho EVN, GS.VS.TSKH Trần Đình Long, nguyên Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, theo quy định, trước khi thực hiện một dự án sản xuất nguồn điện, chủ đầu tư phải đạt được thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán điện với một đơn vị mua điện - ở đây có thể là EVN, hoặc một khách hàng nào đó. “Có thể các chủ đầu tư không làm đúng quy trình; bỏ tiền ra xây dựng dự án. Khi xong, lại không biết bán điện cho ai. EVN không nhận mua với giá cả không hợp lý. Do đó, các chủ đầu tư cần lưu ý và thực hiện đúng quy định tìm khách hàng trước, ký được hợp đồng mua bán điện rồi hãy bắt tay đầu tư", GS.VS.TSKH Trần Đình Long nói. Theo GS.VS.TSKH Trần Đình Long, chính sách khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo của nước ta là chủ trương đúng đắn, mang lại lợi ích quốc gia và thực tế đã phát huy tác dụng khá tốt. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các chủ đầu tư đổ xô vào xây dựng dự án điện gió, điện mặt trời mà không có sự tính toán kỹ lưỡng. Chẳng hạn, ở một số khu vực như Nam Trung bộ, lưới điện của EVN không đáp ứng yêu cầu tải điện hoặc quá tải, nhưng dự án điện vẫn cứ mọc lên dẫn đến bài toán hạ tầng truyền tải. Do đó, những dự án điện phải được trình duyệt đúng quy định và người phê duyệt dự án cũng phải cân nhắc đến khả năng tải điện của lưới điện ở khu vực nhà máy. Nhà nước nên cho phép các chủ đầu tư nguồn điện mặt trời, điện gió tham gia vào xây dựng, phát triển một số lưới điện liên quan đến việc tải công suất nguồn điện này. Trường hợp EVN không đủ sức tăng cường lưới theo yêu cầu thì các nhà đầu tư nên lập các dự án để tham gia vào xây dựng lưới điện. Trước hết cần phải sửa đổi luật truyền tải điện, cho phép các công ty tư nhân tham gia một phần đầu tư mở rộng lưới điện, giải quyết nhu cầu phát điện của các nhà máy này. Ở một số nước, chủ đầu tư phát triển nguồn điện sẽ tìm khách hàng và ký hợp đồng mua bán trực tiếp. Nếu không có lưới điện thì sẽ thuê EVN làm dịch vụ truyền tải và có giá phí. Tức là không bắt buộc khách hàng phải là EVN, mà có thể bán lại cho các khách hàng khác qua kênh tải điện của EVN. THIÊN TUẤN Lực lượng đăng kiểm viên Quân đội sẽ hỗ trợ Hà Nội, TP HCM Vì sao các nhà máy không bán được điện cho EVN? Khóa thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin Hàng không tăng ồ ạt các chuyến bay vào hè Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; đề xuất giá mua xe công phục vụ bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, tối đa là 5 tỷ đồng/xe. Theo Bộ Tài chính, giá mua xe quy định tại Nghị định 04/2019 đã được áp dụng từ năm 2010. Hiện nay, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe đã có biến động tăng so với năm 2010. Trên cơ sở khảo sát giá mua mới xe trên thị trường năm 2022, Điều 15 Dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại một cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 230 triệu đồng/xe). Trường hợp cần trang bị loại ôtô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe (tăng so với quy định hiện hành là 500 triệu đồng/xe); xe 6-12 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/ xe (tăng so với quy định hiện hành là 200 triệu đồng/xe). Với mức giá này có thể mua được các loại xe sử dụng phổ biến tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị như: Toyota Innova, Toyota Altis, Mazda 3, Mazda CX3, Mazda CX5, Toyota Fortuner, Ford Everest… Đối với ôtô phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ đặc thù của các chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao; nhiệm vụ đặc thù của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bộ Tài chính cho rằng các trường hợp này cũng cần trang bị một xe có mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe. Ngoài số xe quy định như trên, mỗi bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được trang bị một xe với mức giá tối đa là 4,5 tỷ đồng/xe và một xe với mức giá tối đa là 2,8 tỷ đồng/xe. NGA PHẠM Nâng mức giá mua ôtô công lên tới 5 tỷ đồng/xe 36 nhà đầu tư điện sạch ký văn bản kiến nghị Thủ tướng về những bất cập trong cơ chế giá phát điện với điện gió, điện mặt trời làm các nhà máy điện đã đầu tư xong, không thể bán điện cho EVN. Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc hỗ trợ đăng kiểm viên quân đội. Dự kiến cuối tuần này, Cục sẽ tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên từ Bộ Quốc phòng gửi sang hỗ trợ lực lượng kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT Theo kế hoạch, trong dịp này Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam khoảng 30- 40 đăng kiểm viên quốc phòng hỗ trợ 2 thành phố đang xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là Hà Nội và TP HCM. Thời gian qua, tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm. Nhiều chủ phương tiện phải đi 3- 4 trung tâm, chờ đợi cả tuần vẫn chưa tới lượt kiểm định ô tô. Trước thực tế này, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã điều động lực lượng sang hỗ trợ công tác kiểm định tại 2 TP Hà Nội và TP.HCM. Tính đến sáng 15/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo Hà Nội có 15 trung tâm đăng kiểm mở cửa hoạt động còn tại TP HCM là 11. XUÂN HOÀI Các loại xe sử dụng phổ biến tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị như: Toyota Innova, Toyota Altis, Mazda 3... ẢNH: MINH HOÀNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==