Khoa học và Đời sống số 11-2023

Số 11 (4273) Thứ Năm (16/3/2023) Ô tô nhãn hiệu mới đổ bộ Việt Nam Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động và gia tăng tính cạnh tranh khi xuất hiện những cái tên như: Skoda, Chery hay Wuling... Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang là điểm đến tiềm năng để các hãng xe xây dựng chiến lược dài hơi gia nhập. Skoda Vào tháng 10/2022, thương hiệu ô tô tới từ Cộng hoà Séc - Skoda đã ký kết hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Đây là thương hiệu ô tô hiện thuộc tập đoàn Volkswagen Theo đó, những mẫu ô tô Skoda đầu tiên sẽ được nhập khẩu và bán chính hãng ở thị trường Việt kể từ năm 2023, trước khi hướng tới lắp ráp. Dự kiến, 4 mẫu xe Skoda Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và mở bán ở Việt Nam ngay trong năm 2023. Riêng Skoda Kushaq và Slavia sẽ được lắp ráp nội địa từ năm 2024. Nhà máy sản xuất xe Skoda dự kiến nằm ở tỉnh Quảng Ninh - nơi đặt nhà máy mảng công nghiệp phụ trợ của TC Motor. Đây cũng là nhà máy đầu tiên của thương hiệu Cộng hoà Séc tại khu vực Đông Nam Á. Linh kiện lắp ráp được nhập khẩu chủ yếu từ nhà máy Skoda tại thành phố Pune (Ấn Độ). Trước khi đến Việt Nam, Skoda đã hoạt động mạnh mẽ ở nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Năm thành công nhất về doanh số của thương hiệu Skoda là 2017, đạt tổng doanh số bán hàng 1,25 triệu chiếc trên toàn cầu, lợi nhuận 1,8 tỷ USD. Song tính đến hết năm tài chính 2021, lợi nhuận của hãng giảm 54,4% còn 900 triệu USD do tác động của dịch Covid-19. Wuling Vào ngày 12/1/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAICWuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền thương hiệu ô tô điện mini tại Việt Nam. Theo đó, sản phẩm đầu tiên được hãng triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling Hongguang Mini EV. Được biết, Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV trong quý II/2023. Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 7/2020, Hongguang Mini EV đã nhanh chóng vươn lên thành mẫu ô tô điện mini bán THÔNG MINH 13 Là mặt hàng cao cấp có giá từ 5 đến hơn 60 triệu đồng trở lên tùy thương hiệu, nhưng trên các sàn thương mại điện tử, lại được rao bán trên dưới 500 ngàn đồng. Có nên mua “hàng hiệu” giá rẻ? Đồng hồ lên dây cót tự động là một chiếc đồng hồ cơ được lên dây thông qua chuyển động của người đeo. Sự khác biệt giữa đồng hồ cơ học cổ điển và đồng hồ tự động hiện đại nằm ở cách năng lượng được tạo ra. Đó là một trong những nhân tố tác động lên giá của đồng hồ. Khảo sát của Khoa học và Đời sống trên các sàn thương mại điện tử đang rao bán, nhiều loại đồng hồ cơ với giá chỉ trên dưới 500 ngàn đồng khiến “những người sính ngoại” có cảm giác vớ được món hời. Cụ thể, tại trang web Lazada, đồng hồ cơ TEVISE Jam Tangan Jenama 820 giá bán 523.779đ, còn đồng hồ Tevsie 795A đang rao bán với giá chỉ 450.000đ…; còn trên trang Tiki, đồng hồ Tevise T36 có giá bán 559.000đ. Anh Đinh Thành Phú, quản lý bán hàng tại Duy Anh Watch cho biết, hiện nay trên thị trường có vô số đồng hồ đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau. Để phân biệt đồng hồ thật với đồng hồ “fake” anh Phú cũng cho biết, các loại đồng hồ “fake” thường các chi tiết in trên mặt đồng hồ khá mờ, không rõ ràng; một số chi tiết không mịn, có những vết sờn và gồ ghề rất nhỏ. Trọng lượng nhẹ hơn đồng hồ thật, bộ máy của đồng hồ giả chạy bị ngắt quãng, kim giây giật và sẽ phát ra âm thanh. Các loại đồng hồ này thường không có tem hoặc phiếu bảo hành và hộp đựng hay các phụ kiện đi kèm không có đầy đủ hoặc sơ sài. Do đó, khi muốn mua đồng hồ chính hãng, bạn cần xác định thương hiệu muốn mua và tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan như: Sản phẩm, mẫu mã, thiết kế, dòng sản phẩm chính của thương hiệu đó. HỮU THÔNG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT Có nên mua đồng hồ tự lên dây cót giá 500.000đ? Tại Đông Nam Á, Chery đã có mặt tại các nước Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia. Giống như Skoda, Chery cũng sẽ bán cả các phiên bản nhập khẩu và lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Đặc biệt, hãng cũng sẽ chú trọng phát triển phân phối ô tô điện. Trên thực tế, Chery từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2009 thông qua việc liên doanh với công ty ôtô Hòa Bình (VMC), với hai mẫu Chery QQ3 ra mắt 2009 và Riich M1 vào năm 2010. Song, do không thành công nên hãng đã rút lui ngay sau đó không lâu. Haima Haima cũng là cái tên có chung số phận “bại trận” tương tự Chery khi từng tham chiến thị trường Việt Nam hơn 1 thập kỷ trước. Sản phẩm của Haima cũng rất đa dạng từ sedan đến SUV, nhưng do giá bán chưa hấp dẫn nên khó cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Thông tin mới nhất từ nhà phân phối xe Haima tại Việt Nam – Carvivu, hãng xe Trung Quốc sẽ mở bán 3 dòng xe tại Việt Nam gồm Haima 8S, 7X và 7X-E vào nửa cuối của năm 2023.n chạy nhất toàn cầu trong 3 năm liên tiếp 2020, 2021 và 2022. Tính đến tháng 1/2023, có tổng cộng 1,11 triệu chiếc Wuling Hongguang Mini EV bán ra thị trường toàn cầu. Sự xuất hiện của Wuling Hongguang Mini EV sẽ là mẫu xe tiên phong cho phân khúc ô tô điện mini ở thị trường Việt. Chery Tiếp nối MG, tới đây Chery có thể sẽ là thương hiệu tiếp theo tham chiến ở thị trường Việt với thương hiệu con OMODA, nhằm cạnh tranh với những đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Vào tháng 12/2022, Chery đã tổ chức giới thiệu trực tuyến mẫu xe Omoda 5 tới một số đơn vị truyền thông tại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV 5 chỗ này dự kiến ra mắt vào năm 2023 với 3 phiên bản Com, Lux và Pre có giá khởi điểm 699 triệu đồng, đồng thời cũng sẽ được lắp ráp trong nước từ năm 2024. Chery là hãng xe rất được ưa chuộng tại Trung Quốc và có doanh số ổn định tại nhiều quốc gia khác. Trong năm 2022, doanh số toàn cầu của Chery đạt 1.232.727 xe, tăng 28,2% so với năm 2021. Trong đó, riêng thị trường nước ngoài, doanh số Chery đạt 451.337 chiếc, tăng đến 67,7%. Đồng hồ Tevise T36 có giá 559.000đ rao bán trên Tiki. TUẤN MINH Với sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô mới như Skoda, Chery hay Wuling..., thị trường ô tô Việt hứa hẹn sẽ tăng thêm tính cạnh tranh. Bên cạnh những thương hiệu đã quá quen thuộc của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, khách hàng cũng có thêm đa dạng lựa chọn khi mua ô tô mới. Vào hồi tháng 10/2022, thương hiệu ô tô tới từ Cộng hòa Séc - Skoda đã ký kết hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==